Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Trump sẽ đeo đuổi chỉ tiêu "bá chủ khu vực" ở Biển Đông - Trái đất

Trump sẽ theo đuổi mục tiêu "bá chủ khu vực" ở Biển Đông - 1

Tổng thống Mỹ trúng cử Donald Trump sẽ không rút sự hiện diện của Mỹ khỏi Đại dương Đông mà tiếp tục theo đuổi mục tiêu "bá chủ khu vực"

Chính quyền của tổng thống Donald Trump trong mai sau sẽ không rút sự hiện diện của Mỹ khỏi Biển Đông mà tiếp tục đeo đuổi mục tiêu "bá chủ khu vực". Đây là nội dung trong báo cáo do các học giả China biên soạn thảo gửi đến đội ngũ chuyên gia chính sách của Trung Quốc.

Báo cáo được phát hành ngày 25.11 tại Bắc Kinh, là công bố công khai đầu tiên của TQuốc về sự hiện diện của Mỹ tại khu vực, Reuters đưa tin.

"Kiểm soát tuyệt đối" trên Hồ Đông là điểm then chốt của ý tưởnrg quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo công bố.

"Mỹ sẽ không đảo lộn chế độ ở Biển Đông", ông Wu Shicun, chủ tịch Viện Phân tích Đại dương Đông, một trong số các chuyên gia viết trong lên tiếng.

Trump sẽ theo đuổi mục tiêu "bá chủ khu vực" ở Biển Đông - 2

Như vậy, găng giữa China và Mỹ ở Biển Đông có thể sẽ ngày càng tăng cùng với sự phát hành quân sự trái phép của China

Trump hãn hữu khi đề cập tới Hồ Đông trong chiến dịch tranh cử tổng thống, thay tham gia đó, tập trung vào mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh. Trước đây ông từng kết tội Trung Quốc thao túng tiền tệ.

Cam đoan của Mỹ với các bạn bè và lập trường của nước này trong việc bảo vệ tự do hàng hải ở Hồ Đông cũng sẽ không đổi mới, ông Wu nói. Tương tự, bao tay giữa TQuốc và Mỹ ở Biển Đông có thể sẽ tăng thêm cùng với sự sản xuất quân sự bất hợp pháp của China.

Trump sẽ tiếp tục chứ không sự đổi mới chế độ quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo Zhu Feng, giám đốc Trung tâm Hồ Đông tại Đại học Nam Kinh.

Trump sẽ theo đuổi mục tiêu "bá chủ khu vực" ở Biển Đông - 3

Cả nhị học giả đều đồng ý tài năng cao Mỹ sẽ tăng thêm chi phí quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dưới chính quyền Trump

Trump có thể sẽ không sử dụng thuật ngữ "tái cân bằng" ở khu vực, nhưng ông có thể duy trì phần nhiều các chính sách, ông nói thêm.

Cả nhì học giả đều đồng ý kĩ năng cao Mỹ sẽ tăng thêm chi phí quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dưới chính quyền Trump.

Sự tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực đã làm dấy lên lo sợ về nguy cơ xảy ra va chạm và sau đó, châm ngòi xung bỗng nhiên. Ông Zhu cũng nói thêm việc sản xuất một báo cáo công khai không có tức là Trung Quốc đang "sẵn sàng cho chiến tranh" mà để hạn chế một "cuộc chạy đua" giữa Trung Quốc và Mỹ.


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét