Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Biển người chen chân đi chợ Viềng 'cầu may' đầu năm - Tuổi Trẻ Online

Ngay từ chiều dòng xe cộ ùn tắc kéo dài hàng km ở phía ngoài khu vực diễn ra phiên chợ Viềng
Xe cộ ùn tắc kéo dài hàng km ở phía ngoài khu vực diễn ra phiên chợ Viềng - Ảnh: HÀ THANH

Tới hứa lại lên, cứ tham gia chiều mùng 7 đến sáng mùng 8 bốn tuần Giêng âm lịch, cư dân từ khắp nơi lại hào hứng về tham gia chợ chỉ họp duy nhất một năm một lần này.

Mong tìm may bán đắt

Theo quan niệm xưa, tại phiên chợ Viềng người mua không mặc cả quá lời bởi nỗi “thắc mắc” về giá cả sẽ làm cho mất đi tính linh tính của phiên chợ này. Dù là người bán hay người mua đến phiên chợ đều ước muốn tậu may bán đắt để năm mới được bình an, hên.

Phiên chợ là nét văn hóa đặc thù của người địa phương nông nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng. Phiên chợ khác lạ này bày bán đủ các loại cây xanh, nông cụ truyền thống, đồ cũ kĩ và đồ giả cổ hủ, các loại thực phẩm… Ai đi chợ cũng đều chọn cho bản thân một thứ hàng hóa như cây cảnh để cầu “lộc lá” trong năm.

Anh Đỗ Duy Thành (41 tuổi, quê thị xã Nam Trực, tỉnh giấc Nam Định), san sớt: “Phổ quát năm gia đình tôi đều buôn bán cây cảnh ở đây. Đầu năm người dân đi du xuân ở chợ phổ thông đều lựa chọn sắm cho bản thân cây cảnh mong một năm nhiều lộc. Năm nay tôi đem hàng tới trong khoảng sáng sớm, mong bán hết lô hàng này”.

Vừa sắm cây sung ở chợ, chị Đặng Thị Hằng (quê huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), cho hay chị lựa chọn cây sung để mong một năm được phong túc an lành trong năm mới.

Hình như đó phiên chợ bày bán các loại nông cụ, dao, kéo, giỏ, cuốc, xẻng… mong một mùa chế biến bội thu. Năm nay ngoài phiên chợ họp dọc ngả trục đường, phiên chợ còn mở rộng thêm một khu bán tại bãi giữ xe trước chính điện Phủ Dày.

Vẫn còn đó những hình ảnh chưa đẹp…

Người nào đến phiên chợ nào đều mang tâm trạng vui lòng để hòa tầm thường không khí nhộn nhịp nơi đây. Thế nhưng kế bên những nét đẹp truyền thống văn hóa vẫn còn những hình ảnh đã và đang khiến cho “xấu xí” đi phiên chợ đầu năm này.

Đến chợ Viềng, cư dân đều ước muốn “tậu lộc” đầu năm để cầu hên, đương nhiên khi tới đây họ bị “chặt chém” hoặc ưng ý mua với giá đắt hơn so với chợ thường.

Chưa kể, các dịch vụ ở chợ đều bị nâng lên rất cao. Giá vé gửi xe máy là 20.000 đồng/lượt, thậm chí 30.000 - 50.000 đồng/lượt. Theo một người địa phương ở đây, vào thời điểm buổi tối khi lượng người kéo tới tham dự chợ đông, đến chỗ gửi xe ôtô còn không dễ dàng, có chỗ gửi xe “chặt đẹp” 200.000 đồng/lượt.

Giá nhà nghỉ lên tới 500.000 đồng/ngày, thậm chí 800.000 - 1,5 triệu tiền việt/ngày. Dù giá đắt nhưng hồ hết nhà nghỉ đều bị “cháy” do lượng người nhập cuộc chợ quá đông.

Anh Lê Anh Tuấn (32 tuổi, quê quận Kim Bảng, Hà Nam), cho hay cả mái ấm 8 người năm nay liên hiệp vừa đi chợ, vừa đi du xuân. Anh chị em tậu cây cảnh, dao, kéo, cuốc… để cầu mong một năm mùa màng bội thu.

“Chúng tôi đi thấy phiên chợ đông hài hước nhịp, song điều bất cập là biển người quá đông. Tôi phải thanh toán vé xe quá đắt. Tôi mong các năm sau giá vé xe và các dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi nên giảm, dẹp người hành khất dọc đường”.

Đến 19g, dòng người đổ về đây ngày càng đông hơn. Cả biển người phải chen chúc mới đi vào được phiên chợ - Ảnh: HÀ THANH
Tới 19h, dòng người đổ về đây càng ngày càng đông hơn. Cả biển người phải chi chít mới đi vào được phiên chợ - Ảnh: HÀ THANH
Phiên chợ Viềng nhộn nhịp bày bán đủ các loại hàng hóa như nông cụ, dao, kéo, cây cảnh - Ảnh: HÀ THANH
Phiên chợ Viềng tấp nập bày bán đủ các loại hàng hóa như nông cụ, dao, kéo, cây cảnh - Ảnh: HÀ THANH
Phiên chợ Viềng nhộn nhịp bày bán đủ các loại hàng hóa như nông cụ, dao, kéo, cây cảnh - Ảnh: HÀ THANH
Phiên chợ Viềng nhộn nhịp bày bán đủ các loại hàng hóa như nông cụ, dao, kéo, cây cảnh - Ảnh: HÀ THANH
Một người phụ nữ mua cây sung mong cả năm được sung túc - Ảnh: HÀ THANH
Một người thiếu phụ sắm cây sung mong cả năm được phong túc - Ảnh: HÀ THANH
Tuy nhiên vẫn còn tình trạng xả rác tại khu vực bán vé số tài lộc đầu năm - Ảnh: HÀ THANH
Tuy nhiên vẫn còn trạng thái xả rác tại khu vực bán vé số tài lộc đầu năm - Ảnh: HÀ THANH
Năm nay phiên chợ còn mở rộng thêm một khu bán tại bãi giữ xe trước chính điện Phủ Dày - Ảnh: Dương Liễu

Năm nay phiên chợ còn mở mang thêm một khu bán tại bãi giữ xe trước chính điện Phủ Dày - Ảnh: Dương Liễu

HÀ THANH - DƯƠNG LIỄU

Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét