Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Cựu Thủ tướng Na Uy bị giữ tại sân bay Mỹ vì từng tới Iran - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik - Ảnh: The Guardian

Nói với The Guardian, ông Bondevik cho nhân thức ông cảm thấy sốc khi bị hải quan giữ lại phi trường sau khi đáp tàu bay từ châu Âu sang Mỹ để dự buổi Lót dạ cầu nguyện giang sơn hồi thứ ba (31-1) tuần này.

"Tôi nắm bắt được nỗi lo âu nếu như để bạn bè khủng bố lọt được tham gia nước Mỹ. Nhưng những nhân tố (mà họ làm cho) là đủ rồi khi họ thấy hộ chiếu ngoại giao của tôi, rằng tôi là một cựu thủ tướng. Họ nên hiểu rằng tôi không thây mặt cho bất cứ mối đe dọa nào đối với non sông này và nên để tôi đi ngay ngay thức thì, nhưng họ đã không thật sự khiến tương tự".

Bondevik - nhà cựu chỉ đạo Na Uy quá trình 1997 - 2000, 2001 - 2005 và giờ là người đứng đầu Trọng tâm Oslo, một đơn vị về nhân quyền, kể lại ông đã bị đưa tham gia một phòng cách ly phổ biến với những người tới từ Trung Đông, châu Phi và bị giám sát trong suốt 40 phút ở đó.

Phải mất thêm 20 phút kể từ khi rời phòng phương pháp ly và giải đáp đa số các câu hỏi can hệ đến chuyến đi Iran phương pháp đây 3 năm, ông Bondevik mới được cho đi.

"Tôi đã rất quá bất ngờ và đông đảo bị kích động. Danh dự của nước Mỹ sẽ để ở đâu giả dụ vấn đề này không chỉ xảy ra với tôi mà còn với những nhà chỉ huy quốc tế khác?", cựu Thủ tướng Na Uy giận dữ.

Cũng theo ông Bondevik, chuyến đi tới Iran năm 2014 là vì một buổi thủ thỉ của ông trong một hội nghị nhân quyền ở nước này. Ông Bondevik kể khi ông hỏi tại sao bản thân lại giữ người, thương chính trường bay nói với ông rằng vì ông đã tới 1 trong 7 nước nằm trong danh sách "các quốc gia đáng sợ hãi" được lập ra tham gia năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Danh sách những nước này sau đó đã được "tái sử dụng" trong sắc lệnh hạn nhạo báng nhập cảnh tạm thời được Tổng thống Donald Trump ký hồi tuần trước.

Đương nhiên, ông Bondevik khẳng định ông không hề chạm chán bất kỳ trục trệu nào trong các chuyến đi đến Mỹ trước đó. Thậm chí, trước khi xuất phát sang Mỹ lần này, văn phòng của ông ở Oslo đã thu được sự đảm bảo trong khoảng Đại sứ quán Mỹ ở Na Uy rằng hộ chiếu và giấy ủy quyền ngao du điện tử là rất nhiều những gì ông cần.

"Tôi hiểu được nỗi lo lắng, nhưng người ta không nên đối xử với toàn cục một dân tộc bằng cách như vậy", nhà cựu chỉ huy Na Uy bộc bạch với The Guardian và nói rằng ông cảm thấy hoang mang tham gia tương lai của quả đât khi nhìn vào những cá nhân chỉ huy tại các nước lớn.


Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét