Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Karaoke tra tấn láng giềng, chính quyền than 'rất khó'... - Tuổi Trẻ Trực tuyến

 
Một dàn âm thanh đang “chạy sô” trên phố phường Long An tham gia sáng 1-2 - Ảnh: SƠN LÂM

Chưa năm nào chủ đề về vấn nạn karaoke lại bị kêu phổ thông như tết năm nay, khác biệt là các vùng nông thôn miền Tây - nơi luôn vang dội âm thanh trong khoảng những dàn loa “khủng”.

Đã xảy ra mâu thuẫn, thậm chí xô xát vì phổ biến người không chịu nổi những tiếng ồn này.

Nói về việc giải quyết ô nhiễm tiếng ồn, ông Nguyễn Tấn Quốc - thanh tra Sở Văn hóa thể thao và ngao du Long An, công nhận “rất khó khăn”. Còn ông Nai lưng Hoàng Liêm, chủ toạ UBND phường Tân Phú, cho nhân thức chính quyền cũng mỏi mệt.

Đập loa cho lại gan

Trong khoảng ngày đưa ông Táo (tức 23 bốn tuần chạp), nhà ông L.M.Th. (ở ấp Tân Bắc, phố Tân Phú, thị xã Châu Thành, Bến Tre) đã đưa nguyên dàn loa về để hát karaoke.

Giờ bật nhạc ở nhà ông Th. cũng “nghiệt ngã”, toàn vào giờ trưa và giờ xem phim buổi chiều, khiến cho láng giềng ai cũng ca cẩm không chịu nổi.

Khi láng giềng góp ý thì ông Th. lớn tiếng: “Giờ nào lỏng lẻo thì tui hát chứ lúc lu bù bạn nào hát được, mà sao mấy nhà khác không nói mà nhè nói tui hoài vậy”.

Tới chiều mùng 1 tết, chịu hết xiết, ông T., nhà cặp vách ông Th. đã đem nguyên cây gỗ to qua đập loa cho hả giận, vậy là xảy ra xô xát, bao biện nhau.

Cũng ở thị trấn này, chiều nào bà Nguyễn Thị Thảnh cũng ra đứng đầu cổng lớn tiếng: “Trời ơi là trời, muốn hát thì quay mấy cái loa vô mặt mà hát. Cứ quay qua nhà người ta mà hát mà hò bạn nào chịu nổi!”. Bà Thảnh nói hết nhà này đến nhà khác thành lập loa hát, không ngày nào được yên ổn cái đầu.

Ông Trằn Hoàng Liêm, chủ toạ UBND phường Tân Phú, cho biết mấy năm trước karaoke đâu có khốc liệt như năm nay.

“Trong khoảng trước tết đến giờ chính quyền cũng mỏi mệt với việc này. Đa dạng bà con thì viện nguyên nhân mấy ngày tết muốn vui chơi, còn những người phải nhẫn nhịn tiếng ồn cùng bất đắc dĩ thì lại nói thị trấn không xử là họ xử” - ông Liêm lắc đầu.

Không chỉ ở Bến Tre, những ngày này đi dọc đoạn đường È cổ Thị Thơm, ấp Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng nghe đông đảo âm thanh hát hò hỗn tạp phát ra trong khoảng nhị bên tuyến đường, từ nhà lầu, nhà tường, thậm chí nhà lá cũng có nhị ba cái loa để trước sân.

Chị Nguyễn Ngọc Đan Thanh, buôn bán vỏ xe đạp, nói nhà này thuê dàn âm thanh thì nhà khác cũng thuê, có người hát cho vui, nhưng cũng có người muốn trả đũa, nên những người bao quanh suốt ngày phải nhẫn nhịn nhiều âm thanh chát chúa.

Chưa xử phạt trường thích hợp nào

Thời điểm tết này, rộng rãi hạ tầng cho thuê dàn âm thanh lại bội thu vì ý định thuê dàn nhạc sống ở các nông thôn khá cao. Từ trưa 28 tết, laptop của Nguyễn Văn Linh, một người chuyên dịch vụ “karaoke điện thoại” ở TP Tân An (Long An), đã mở màn reo liên tục.

“Một dàn nhạc gồm tivi, dàn chỉnh âm và 5 loa đại. Chung khoảng 700.000 đồng/suất, đến mùa tết tăng lên cả triệu đồng nhưng cũng cháy suất, chạy sô không kịp” - Linh kể.

Anh Lâm Thanh Vũ (chủ siêu thị cho thuê nhạc sống Thanh Vũ, thị trấn Bình Hòa Phước, quận Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết siêu thị của anh có 3 dàn nhạc, gần tết anh tậu thêm 1 dàn gồm loa, micro, màn hình, trống... gần 60 triệu tiền việt, mới gần một tháng mà đã gần thu hồi vốn.

“Trong khoảng đầu tháng chạp đã có phổ biến người thuê dàn nhạc về nhà, lịch kì khôi hết đến ra giêng, có nhà thì hát vui mấy ngày tết, có nhà đám cưới, đám giỗ thuê, tụi tui sống nhờ vào mấy thời điểm này” - anh Vũ cho hay.

Bên cạnh đó, những người sống cạnh nhà hàng xóm có “tâm hồn âm nhạc” xem như là hết tết. Ông Nguyễn Văn Nhị (thị trấn Lợi Bình Nhơn, TP Tân An) than thở: “Trong khoảng 28 tết đã rùm beng, nhị nhà nhì bên đều thuê dàn nhạc sống về. Sợ con nhỏ xíu chịu không thấu, mùng 1 đã phải chạy trốn về phía nhà thê thiếp ở huyện Châu Thành. Vậy mà xuống đó nhị ngày cũng bị dính dàn loa store xóm kế bên. Tết nhất mà không lặng được phút nào”.

Chị Tăng Thị Huế (ở thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cũng chán chường nói: “Đi làm cả năm tới tết mới về nhà mà suốt ngày rầm rĩ chịu không nổi, hát hay không nói gì, còn đằng này nhạc đã ồn mà toàn tiếng rên tiếng la. Dự kiến mùng 7 tui mới trở lên nhà trọ đi làm cho mà nay mới mùng 5 tui phải đi khỏi nhà rồi”.

Tất nhiên, nói về việc giải quyết ô nhiễm tiếng ồn này, ông Nguyễn Tấn Quốc, thanh tra Sở Văn hóa - sport và du lịch tỉnh giấc Long An, công nhận “rất không dễ dàng”. Ông Quốc cho biết trong thời điểm Tết Đinh Dậu vừa mới đây, các địa phương trên khu vực thức giấc Long An vẫn chưa xử phạt trường hợp nào.

“Trên thực tiễn, để xử phạt dè bỉu tài về hành vi ô nhiễm tiếng ồn phải qua hồ hết thủ tục. Phần lớn địa phương cũng chỉ nhắc nhở khi có trường phù hợp phản ánh, chủ công là tuyên truyền để nâng cao tinh thần của người địa phương” - ông Quốc nói.

Nghĩa vụ của phường, xã

Hơn 150 quan điểm nhận định bài “Karaoke tra tấn hàng xóm” (Tuổi Trẻ ngày 2-2), đã có phần đông lời thở than của những người đang phải nhẫn nhịn tiếng ồn và yêu cầu cách giải quyết trạng thái này.

Tới giờ bên tai tôi vẫn còn vang động bởi dàn nhạc của hàng xóm. Suốt trong khoảng 29 tết đến giờ, trừ lúc ngủ, họ thành lập nhạc hết cỡ làm cho náo động cả thôn xóm. Nhà ấy có mấy đại trượng phu đi làm cho ăn ở TP.HCM nên sắm cả dàn âm thanh cực lớn, những ngày tết đồng đội tụ tập thâu đêm suốt sáng, bia tham gia thì nhạc ra.

Phải chi họ hát hay và mở âm thanh hoàn toản nghe thì người nào nói gì, đằng này, giọng ca vừa có vị đắng của bia, vị cay của rượu, vị chua của dưa cải, phần nhiều hòa tham gia nhau ra cái vị đặc thù của say xỉn... Thành thật mà nói: Tôi cũng xin lạy trời!

Nguyễn Rum (nguyenrum85@...)

Tôi ở thị xã Cửa hàng Gạo, tỉnh Tiền Giang, chẳng hề mấy ngày tết mà ngày thường cũng vậy, nhạc sống kẹo kéo hoành hành cả ngày lẫn đêm. Con trẻ trong nhà không thể nào học bài được. Đi khiến cả ngày về nhà, chỉ có buổi tối để nói chuyện với mái ấm cũng không được. Giải pháp là phải chế nhạo tài mạnh với những người gây ra tiếng ồn này.

Tôi nghĩ phải giao việc quản lý và xử phạt này cho chính quyền UBND cấp thị trấn, vì ủy quyền phòng văn hóa thông tin quản lý thì không thích hợp bởi không trực tiếp điều hành địa bàn và thời gian đi thực địa cũng không đa dạng.

Châu Hoàng Ân(an_ketoan@...)

Chính quyền, công an phường khi dân gọi điện cầu cứu thì thường không xuống giải quyết, còn nói là “người ta vui một tẹo mà...”, có khi còn mắng “sao ông/bà khó chịu thế”. Vì vậy, để xử lý triệt để vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn này, chính quyền cấp quận hay đô thị nên lấy tiêu chuẩn không để xảy ra hiện trạng ô nhiễm tiếng ồn khiến hạ tầng để đánh giá chính quyền phường thì mới mong phường xử lý quyết liệt và người dân sẽ không còn bị tra tấn buồn bã nữa.

baocong@...

THÙY TRANG - SƠN LÂM

Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét