Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Nhìn lại 30 ngày trước tiên ông Trump làm Tổng thống Mỹ - Tuổi Trẻ Trực tuyến

TTO - Trong 30 ngày đầu tiên khiến cho Tổng thống Mỹ, với cây bút trên tay cùng nhóm cố vấn sau lưng, ông Donald Trump đã ký ban hành rộng rãi quyết sách cần thiết. Không ít trong số đó đã tạo dư luận trái chiều. 

Là sắc lệnh trước tiên được ông Trump ký chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ biến thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Sắc lệnh này quyết định cắt giảm thong thả ngân sách dành cho Obamacare trong thời điểm chờ một đạo luật về sức khỏe mới để thay thế.

Thượng nghị sĩ John McCain gọi quyết định rút Mỹ khỏi TPP của tân tổng thống Donald Trump là "một sai lầm nghiêm trọng sẽ để lại những hậu quả dài lâu cho nền kinh tế Mỹ và cả vị thế ý tưởnrg của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".Sắc lệnh này xúc tiến các công trình đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát hành việc làm cho như đúng lời ông Trump đã từng chắc chắn.Sắc lệnh này quyết định bổ sung thêm 10.000 viên chức cho các tập đoàn thiên cư, siết chặt việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ.

Dùng cắt giảm ngân sách là vũ trang nhắm đến các đô thị trú ẩn – nơi được mệnh danh là vùng đất thánh của những người nhập cư không giấy má ở Mỹ.

Hàng trăm người nhập cư không hồ sơ trên khắp nước Mỹ bị bắt giữ.Đây thực chất là một lệnh cấm nhập cảnh đối với 7 tổ quốc có dân Hồi giáo chiếm giữ nhiều phần là Iran, Iraq, Syria, Sudan, Libya, Yemen và Somalia.

Sắc lệnh này đã gây nên sự hỗn loạn tại các trường bay quốc tế Mỹ kéo theo làn sóng phản đối, kết tội ông Trump phân biệt đối xử, Đương Đầu Hồi giáo.

Một cuộc chiến pháp lý cũng đã bùng lên sau đó dẫn tới việc sắc lệnh này bị đình chỉ thực thi trên toàn nước Mỹ vào ngày 3-2.

Số phận của sắc lệnh này vẫn chưa được ngã ngũ khi mà những công dân nằm trong 7 nước nói trên đã có thể tiến vào nước Mỹ bình thường như trước.Lệnh này cấm trọn đời các quan chức trong chính phủ nhập cuộc các hoạt động di chuyển hành lang cho chính phủ nước ngoài và 5 năm cho các cách thức vận động hành lang khác.Hướng tới cắt giảm chi tiêu ngân sách. Chi tiết, cứ mỗi một luật pháp mới được ban hành thì chí ít 2 quy định cũ phải bị huỷ bỏ.Phát triển khuông chuẩn cho Bộ Tài chính và Hội đồng giám sát định hình tài chính bình chọn lại các đạo luật can dự tới hoạt động mua bán nguồn vốn hiện hành.Cam kết giảm tỉ lệ phạm tội. Bộ Tư pháp xây dừng lực lượng đặc trách và thiết kế kế hoạch để cắt giảm số tù đọng.

Cũng trong ngày này, ông Trump ký sắc lệnh đẩy mạnh thực thi quy định nhắm vào các tổ chức phạm nhân xuyên đất nước và nạn buôn người quốc tế. Sắc lệnh này yêu cầu sự phối phù hợp giữa các cơ quan, tăng nhanh san sẻ thông tin tình báo về các tổ chức tù nhân xuyên giang sơn, buôn ma túy. Kỳ hạn trong vòng 4 tháng phải công bố tiến trình về Tổng thống. 

Nội dung: DUY LINH - Đồ họa: TUẤN TRUNG

Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét