Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Tôi phải mang tiền đến quán nhậu, giúp bạn 'thoát' khỏi 10 cô gái - VietNamNet

- Đọc loạt bài bàn cãi chuyện đi ăn chia tiền hay để con trai thanh toán, tôi rất đống ý với quan niệm của bạn Vân Thùy trong bài viết: “Vài người Việt cứ đến lúc trả tiền là đi vệ sinh”.

Từ xưa đến nay, người Việt chúng ta thường có lối suy nghĩ “đi với thanh nữ, đàn ông phải là người trả tiền”. Chính vì thế, tôi đã từng chứng kiến nhiều gã đại trượng phu bị biến thành trò hề. Họ lâm tham gia hoàn cảnh dở khóc dở cười. Có người nhìn vào tờ hóa đơn, không nhân thức giải quyết ra sao nên đành phải tắc lưỡi biến bản thân mình thành một người “biến hình”, giả vờ đi vệ sinh, giả vờ nghe máy tính bảng rồi về mất.

Tôi có anh bạn tên Minh, phổ biến cư xử với người nhà, bạn bè rất khả quan. Tuy nhiên, Minh có một tình cảnh gian nan. Ba má mất sớm, một chính mình nuôi nhì đứa em bé dại. 27 tuổi, Minh mới dám quen và ngỏ lời yêu với một cô gái khiến cho ở công ti đối tác.

Cô gái này trẻ, đẹp, ăn mặc thời thượng và có vẻ là người xuất thân phú quý. Một bữa, Minh mời bạn gái đi ăn trưa. Dự kiến ban đầu của Minh là đón người yêu đi ăn gì đó thật nhẹ nhàng, chủ công là để chạm chán nửa kia cho thỏa nỗi nhớ. Tuy nhiên, vừa đón được người yêu ở công ti thì hai người bị hàng ngũ bạn cả chục người cùng phòng của người ấy chặn đứng, đòi đi cùng.

Tiếp đến, họ không cho Minh có cơ hội từ chối mà chủ động chọn nhà hàng rồi chủ động gọi đồ ăn. Hàng chục món ăn được lần lượt mang ra … Minh nhẩm tính và toát mồ hôi hột vì trong túi chỉ có 600 - 700 ngàn.

Không biết phải làm thế nào để khắc phục ổn thỏa bữa ăn này, Minh ngồi cười méo xẹo rồi laptop cầu cứu bạn. Tuy nhiên, chẳng có người nào giúp Minh. Cuối cùng, Minh điện cho tôi và tôi đã phải phóng xe 7km để mang cho anh vay 5 triệu đồng.

Sau vụ đó, Minh “xin chừa”, không bao giờ dám đón người yêu ở tổ chức kinh doanh, cũng không bao giờ đi chơi với người yêu mà trong túi không có một số triệu tiền việt.

hóa đơn, đàn ông trả tiền, đi ăn chia tiền, điện thoại,

Ảnh: Rantnow

Đương nhiên, vụ việc của Minh chưa phải vụ khác lạ. Có lần, Minh kể cho tôi, ở công ty của Minh còn có anh bạn, rủ người yêu mới quen đi ăn đồ nướng nhưng người yêu cũng kéo theo các cô bạn cùng phòng đồng hành.

Ngồi ăn, các cô đều nỗ lực gọi món. Bia bọt được bật tứ tung. Chàng trai lúng túng nhưng giữ ý giữ tứ nên không đang tâm cản trở các em. Nhiều khi anh lấy nguyên nhân đi vệ sinh, nghe điện thoại để có thời gian nghĩ phương pháp khắc phục. Thế nhưng, sau 5 lần bảy lượt vận động vẫn không nghĩ ra cách thức gì hay, anh đành tấn công bài… chuồn, để mặc các cô tự chia tiền trả hóa đơn. Tuy nhiên, sau vụ đó, vì ngượng, anh ta cũng không tậu chạm mặt cô bạn gái nữa.

Một trường hợp khác, chàng trai không gặp mặt điều với các cô bạn của người ấy. Đương nhiên, vấn đề của anh ta lại nằm ở chính người người yêu của bản thân.

Thấy người ấy khiến nhà băng, lại có nhà Thủ đô gốc nên lần nào hứa hò, cô gái cũng bắt buộc đi ăn ở những nhà hàng thanh lịch. Hóa đơn cho mỗi bữa ăn đều tốn hàng triệu tiền việt và anh chàng phải trả hoàn toàn. Ròng rã tương tự 4 bốn tuần, chàng thanh niên đành phải nói lời chia tay với bạn gái đáng yêu vì không có đủ kinh phí cho các cuộc hẹn hò…

Tôi nghĩ rằng, trong hồ hết các trường phù hợp trên, hầu hết các cô gái đều đã đi làm, có tiền và chắc chắn, họ không có năng lực tài chính thấp đến mức không tự trả tiền cho phần ăn của chính mình. Thế nhưng, chính vì quan điểm, đi với thanh nữ, đại trượng phu tuy nhiên phải trả tiền nên dù nhìn thấy thú vui méo xẹo của cánh đàn ông, họ vẫn mặc nhiên, ăn, nói, cười và lấy khiến vui mắt.

Tôi thì nghĩ là, việc để đại trượng phu phải trả phần nhiều các hóa đơn khi đi ăn là một cách không văn minh cho lắm. Đàn bà chúng ta hiện tại rất mạnh bạo, rất độc lập, cớ gì biến bản thân thành kẻ đào mỏ, phụ thuộc đại trượng phu?

Một số người Việt cứ đến lúc trả tiền là 'đi vệ sinh'

Vì không dám sòng phẳng “của em em trả, của anh anh trả” nên không ít người né tránh việc trả tiền bằng phương pháp giả vờ đi vệ sinh, nghe điện thoại hoặc quên ví ở nhà.

Vì sao các cặp đôi Mỹ đi ăn thường 'tiền ai người ấy trả'?

Người Mỹ rất sòng phẳng trong chuyện tiền bạc nên dù có đang yêu nhau, đi ăn cùng nhau thì vẫn cứ “của người nào một nửa trả”.

Đi ăn tự trả tiền thì có người yêu để làm gì?

Có một nửa là để được mến thương những lúc đi ăn, đi chơi, ví như chia hoá đơn tiền người nào người yêu trả thì chả khác gì người ngoài nước lã!

Lê Ngọc (Hà Nội)


Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét