Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Đại gia TQuốc dòm ngó hoạt động mua bán bất động sản vn

Hàng loạt vụ mua bán trao đổi, sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản (bất động sản) giúp hoạt động mua bán bớt trầm lắng, trong đó có sự lớn mạnh ở hàng ngũ các chủ đầu tư China, theo JLL.

Theo dò hỏi của Công ty phân tích hoạt động mua bán JLL, các chủ đầu tư nước ngoài tiếp diễn gia tăng vốn đầu cơ vào hoạt động mua bán bất động sản tại vn. Đây là kết quả của việc Việt Nam có rộng rãi thay đổi cho người nước ngoài tiếp xúc thị trường này.

Nhộn nhịp mua bán, sáp nhập

Đáng chú ý, trong tám 04 tuần đầu năm ghi nhận sự ngày càng tăng vài vụ mua bán trao đổi, sáp nhập (M&A) của các bên TQuốc.

Điển hình là vụ mua bán quỹ đầu tư VinaCapital cho biết đã bán 70% cũ rích phần của bản thân mình trong công trình khu thành phố 198,5 hecta Đại Phước Lotus ở Đồng Nai cho TQuốc Fortune Land Development (CFLD). Đây là công ty chuyên tạo ra những thành phố kĩ nghệ tại TQuốc, có mặt ở phổ quát nước trên thế giới, bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Mỹ.

Dường như, CFLD cũng đã ký biên bạn dạng ghi nhớ với công ti Tín Nghĩa để xây dựng đô thị công nghệ mới (NIC) tại Khu công nghệ Ông Kèo (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Công trình này dựa trên kế hoạch xây dựng hàng chục khu công nghiệp ở Đông Nam Á của công ty đến từ Trung Quốc này.

Dai gia Trung Quoc nhom ngo thi truong bat dong san Viet Nam hinh anh 1
Phối cảnh công trình Đại Phước Lotus vừa được VinaCapital chuyển giao cho nhà đầu tư TQuốc.

Phổ biến nhà đầu tư phát triển TQuốc khác cũng đang thúc đẩy mua lại các dự án bất động sản tại Việt Nam.

Đơn cử, công trình Waterpoint có quy mô 350 ha tại Long An của Tổ chức kinh doanh cổ lỗ phần đầu cơ Nam Long cũng được nhà đầu tư China dòm nom, muốn mua lại.

Ngoài sự ngày càng tăng của các nhà đầu tư TQuốc, thị trường M&A trong lĩnh vực bất động sản 2017 nhộn nhịp với hàng loạt các vụ mua bán mua bán và sáp nhập.

Theo JLL, hình thức liên doanh đang trở thành thông thường giữa các chủ đầu tư nước ngoài - với kỹ năng tài chính mạnh và giàu trải nghiệm sẽ hợp tác cùng với các tập đoàn tại địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ ngặt nghèo với chính quyền sở tại.

“Hàng trăm triệu đôla đang chờ để đổ tham gia thị trường nội địa ở các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán từng cái, nơi nghỉ ngơi và khu công nghệ. Các chủ đầu tư tới từ phổ thông nước nhà không giống nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và sự phát triển của các nhóm chủ đầu tư đến từ Trung Quốc như: CFLC, Country Garden, Jiayuan, v.v…” – phía JLL chắc chắn.

Dai gia Trung Quoc nhom ngo thi truong bat dong san Viet Nam hinh anh 2
Nhà đầu tư ngoại đang gia tăng chi tiền vào hoạt động mua bán vn phê duyệt các vụ mua bán M&A. Ảnh: Đình Dân.

Săn quỹ đất tinh khiết

Ngoài ra sự tăng trưởng của nhóm đầu cơ từ Trung Quốc, các chủ đầu tư Nhật Bản không chấm dứt đẩy mạnh sự hiện diện ở Việt Nam. Theo dự báo của các chuyên gia, đây sẽ là một trong những chủ đầu tư hăng hái nhất trên hoạt động mua bán trong năm 2017. 

Tiêu điểm của nhóm nhà đầu tư Nhật là nhắm vào các công trình nhà đất, căn hộ dịch vụ và tòa nhà văn phòng thị phần cao cấp tại các vị trí trọng điểm ở thành phố lớn.

Trong khoảng đầu năm tới nay, thị trường cũng ghi kiếm được khá phổ quát giao dịch đáng lưu ý khác. Trong bốn tuần 3, công ty Keppel Land (Singapore) đã nắm 16% cũ kĩ phần còn lại của Tổng công ty cổ phần Đường Sông Miền Nam (Sowatco) trong công trình Saigon Center chuẩn y tổ chức kinh doanh thành viên Krystal Investment Pte.

Phía Hongkong Land sẽ biến thành đối tác chiến lược với Tổ chức kinh doanh Đầu cơ hạ tầng khoa học thị trấn Hồ Chí Minh (CII) để tạo ra nhà đất tại khu thành phố mới Thủ Thiêm.

Gần giống tham gia tháng 5/2017, Công ti Quốc Cường Gia Lai đã bán dự án tại huyện Nhà Bè, TP.HCM cho Sunny Island Investment. Trị giá giao dịch của thương vụ này hiện vẫn là “ẩn số”.

Cách đây không lâu, Tổ chức kinh doanh CP bất động sản Phát Đạt tuyên bố đã chuyển nhượng một phần của dự án Everrich 3 tại TP.HCM.

Đặc biệt Công ti bất động sản Hưng Thịnh có chiến lược thâu tóm 20 công trình đã bị trì hoãn dài lâu, trong đó 10 công trình đã được bắt đầu xây đắp và khởi đầu tung ra hoạt động mua bán.

JLL dự đoán các vụ mua bán M&A trong ngành bất động sản sẽ tiếp diễn nở rộ trong thời điểm tới, đặc biệt trong hoạt động mua bán nhà ở.

Nhìn cả hoạt động mua bán nửa đầu năm 2017, vn đã hấp dẫn khoảng 19,2 tỷ đô la vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Con số này tăng 54,8% so với cùng kỳ năm rồi. FDI vào hoạt động mua bán bất động sản dự đoán tiếp diễn phát triển dù thời điểm hiện nay các chủ đầu tư nội địa với các điểm cộng riêng vẫn đang chiếm lĩnh hoạt động mua bán.

Hoạt động kinh doanh bất động sản đứng ở địa điểm thứ năm, hấp dẫn khoảng 0,7 tỷ đô la, tăng 16% so với cùng kỳ, trong đó có 39 dự án với 0,5 tỷ đô la Mỹ hoàn thành thủ tục cấp mới.

Tuy nhiên, chủ đầu tư ngoại đang đương đầu với thử thách khá lớn đối với các dự án nhà ở và thương nghiệp, các chủ đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm những khu đất “tinh khiết”. Cụ thể là các quỹ đất đã chứng nhận bồi hoàn, giải phóng mặt bằng, hoàn thành trả tiền chi phí dùng đất, có quyền dùng đất, và ý tưởnrg sản xuất tốt... Tất nhiên, những dự án như trên rất thảng hoặc, bởi lẽ thị trường bất động sản ở vietnam vẫn còn non trẻ.

nở rộ các vụ mua bán trao đổi sáp nhập BĐS M&A nhà đầu tư trung quốc chủ đầu tư trung quốc rót vốn tham gia BĐS VN


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét