Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

'Phiên bản thân tôi cũng nhiều lần sử dụng xe buýt để đi làm' - Tuổi Trẻ Trực tuyến

*** Error ***
hị Đoàn Thị Huỳnh Dung (nhân viên ở Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, TP.HCM) nhiều lần sử dụng ô tô buýt để đi khiến - Ảnh: HỮU KHOA

Như đã tin tức trong khoảng bắt buộc “Công chức hãy đi xe buýt!” đa dạng quan điểm cho rằng phải tăng chất lượng xe buýt, khác lạ là việc không trễ giờ, mới thú vị công chức, nhân viên dùng.

Nhằm góp thêm một tầm nhìn, Tuổi Trẻ xin trưng bày các ý kiến tiêu biểu sau đây:

* Ông È cổ Chí Trung (giám đốc Trọng điểm Quản lý và điều hành vận vận tải hành khách công cộng):

Đi xe buýt để nhân thức hướng cải bí quyết

Ông Nai lưng Chí Trung  - Ảnh: ĐỖ LOAN

Trong khoảng hơn một năm nay, trung tâm đã tạo động lực cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp sử dụng xe buýt chuyển động hằng ngày. Mỗi tuần, một viên chức đi ô tô buýt chí ít nhì lần nhằm giảm tần suất dùng xe tư nhân, góp phần giúp TP giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường.

Việc cán bộ, nhân viên ngành nghề xe buýt chuyển động bằng xe buýt hằng ngày như vậy còn giúp chúng tôi bình chọn chất lượng xe buýt, thái độ phục vụ của lái xe ô tô buýt một bí quyết trực tiếp. 

Qua đó, trọng điểm phát hiện những ưu thế, hạn chế mà lĩnh vực ô tô buýt đang bận bịu phải để kịp thời có phương án giải quyết. 

Phiên bản thân tôi cũng nhiều lần dùng ô tô buýt để đi khiến cho. Nhờ vào đó, tôi nhìn trong khoảng góc nhìn của hành khách để lên chiến lược thay đổi ô tô buýt cho gần gụi với cư dân hơn, thú vị họ chọn xe buýt để vận động.

Trong thời điểm tới, trung tâm sẽ tổng kết về cuộc đi lại nhân viên đi xe buýt, trong khoảng đó tiến hành các cách tân trong chuỗi hệ thống ô tô buýt.

Ông Cao Thanh Bình (phó Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP.HCM):

Chưa hấp dẫn 
công chức

Đừng biến việc tạo động lực cán bộ, công chức đi xe buýt thành một phong trào cơ chế. Thay vào đó, nên vạch ra lịch trình, xác định vận động dần dần theo từng cụm, từng khu vực, từng huyện huyện. Nhân viên tổ chức này thấy nhân viên cơ quan kia đi xe buýt dễ dàng, tiết kiệm, an ninh... thì tự khắc họ cũng sẽ muốn đi."

Ông Cao Thanh Bình - Ảnh: T.T

 

Chuyện tạo động lực cán bộ công chức, nhân viên ở TP.HCM đi khiến cho bằng ô tô buýt chẳng hề mới.

Khoảng năm 2014-2015 đã có một đợt chuyển di khá sôi nổi, nhiều tổ chức, tổ chức hành chính nhà nước, các tổ chức kinh doanh đã hưởng ứng bằng phương pháp tặng vé xe buýt cho viên chức, cung cấp một phần tiền vé, cộng điểm thi đua cho khách hàng nào đi xe buýt nhiều lần...

Cán bộ công chức lúc đó cũng hưởng ứng rất nhiệt tình.

Thế nhưng sự hưởng ứng không được lâu vì xe buýt hay trễ giờ làm phổ quát người bị trễ giờ làm, tác động tới công tác.

Đặc biệt, phổ thông khâu can hệ tới tiếp công dân, giải quyết nhu cầu của cư dân càng không thể đi trễ. Thế là ô tô buýt không còn được chọn lựa.

Hiện nay, dù ngành nghề giao thông vận chuyên chở TP đã có phổ biến cố gắng cải tiến chất lượng nhưng kết quả chưa được như mong mỏi của hành khách. Số ô tô buýt kém chất lượng - theo thời điểm - lại đang ngày càng tăng.

Hình như đề án đổi mới ô tô buýt (xe buýt xanh, tinh khiết, chạy bằng khí gas thiên nhiên) lại đang gặp gỡ gian khổ khi khai triển do trục trẹo ở thời kỳ tiếp nhiên liệu. Tình hình ùn tắc liên lạc chưa được khắc phục nên hễ kẹt xe là ô tô buýt chậm rãi giờ.

Để động viên cán bộ công chức, viên chức đi xe buýt, trước nhất phải có sự hợp nhất, đồng lòng hưởng ứng trong khoảng cấp lãnh đạo cao nhất của TP, lan tỏa xuống lãnh đạo các sở, lĩnh vực, huyện huyện, chủ tịch các cơ quan, doanh nghiệp.

Kế tới và cần thiết hơn là thú vị bằng chính chất lượng của xe buýt. Sở Liên lạc vận chuyển vận nên kiểm tra tính toán, sắp xếp luồng tuyến tạo dễ ợt cho khu vực tập trung phổ thông tập đoàn hành chính, công ty tương lai, các công ti...

Với nơi có phổ biến cơ quan thì tổ chức rộng rãi tuyến xe buýt. Những nơi các tổ chức phân bổ tản mát thì tính đến phương án doanh nghiệp xe đón đưa cán bộ công chức theo từng cụm gần nhau. Thời gian đầu có thể áp dụng tặng vé, giảm giá vé xe buýt để tạo thêm sức hấp dẫn.

Về dài lâu, cần tính toán lại bí quyết trợ giá ô tô buýt theo hướng có lí hơn. Trợ giá trực tiếp cho hành khách và áp dụng trả tiền tiền vé qua thẻ lanh lợi là việc cần thiết phải khiến. Thực tại cho thấy bí quyết trợ giá cho nhà xe hiện thời là không ổn.

Đã có hầu hết hội thảo mổ xẻ, phân tích, phổ biến đại biểu HĐND TP và cử tri đã công bố giận dữ về hiệu quả của việc trợ giá xe buýt, nhưng tới nay vẫn chưa có câu giải đáp rõ ràng.

* Ông Lê Văn Lộc 
(công chức, Q.Thủ Đức, TP.HCM):

Thấy tôi đi xe buýt, có người quá bất ngờ...

Nhà tôi ở Q.Thủ Đức và tôi chọn lựa xe buýt làm cho phương tiện chuyển di đã 10 năm nay. Trước đây khiến gần nhà thì tôi còn đi xe máy. Từ khi chuyển công việc về Q.3 vào năm 2013, tôi đi làm bằng ô tô buýt. Tôi đi ô tô buýt vì tính bình yên, dễ dàng lại kinh tế. Bất kể ngày mưa hay ngày nắng, ngồi xe buýt cũng không bị ảnh hưởng.

Thấy tôi làm cán bộ chỉ đạo lại chọn đi xe buýt, có người ngạc nhiên. Nhưng tôi nghĩ là việc di chuyển bằng dụng cụ công cộng là điều bình thường, thậm chí cần khuyến khích cán bộ công chức dùng dụng cụ này phổ biến hơn để giảm trạng thái kẹt xe.

So với 10 năm trước, xe buýt hiện nay đã đẹp hơn, tinh khiết hơn; tài xế, tiếp viên tân tiến lịch sự hơn. Tuy nhiên, tôi cũng mong xe buýt đúng giờ hơn. Buổi sáng đi khiến, tôi thường phải đón chuyến xe sớm để trừ hao khi xe trễ giờ hoặc bị kẹt xe. Ngoài ra, đôi khi tôi thấy xe buýt còn bỏ trạm, bỏ khách; tài xế nhiều lúc vẫn còn phóng với tốc độ cao, vượt ẩu. Những chuyện này phải khắc phục.

Một yếu tố cần thiết nữa: muốn cán bộ công chức chọn xe buýt thì quan trọng kế lại chuỗi hệ thống luồng tuyến sao cho họ có thể từ nhà đến cơ quan chỉ bằng một chuyến xe - hạn dè bỉu phải đi phổ biến chuyến. Trường hợp có chuyển tuyến thì thời điểm đấu nối giữa các tuyến chuyển tiếp cũng phải thật khớp để khách khỏi phải chờ lâu.

THU DUNG - MAI HƯƠNG ghi

Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét