Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Sợ hãi với chuyện tổ chức xin nhập máy đào bitcoin  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Tổng cục Thương chính vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương và Bộ Tin tức - Truyền thông phản chiếu vướng bận rộn của thương chính địa phương và đơn vị liên quan đến việc nhập khẩu máy “đào” bitcoin.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho biết mặt hàng này chưa được định danh chi tiết nếu như căn cứ Danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu.

Dù Thông tư số 15/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy mặt hàng máy xử lý dữ liệu không người điều khiển giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện điều hành chuyên ngành của Bộ này nhưng lại không có qui định nào về giấy má, yếu tố kiện và hình thức quản lý nên không rõ thuộc đối tượng phải có giấy phép nhập cảng hay nhập khẩu có điều kiện.

Bên cạnh đó, hồi tháng 7, Nhà băng Nhà nước đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tư vấn về vấn đề bitcoin, litecoin... với nội dung xác định các loại tiền ảo như trên không hề là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo luật pháp phổ biến của luật pháp Việt Nam.

Do đó Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc sản xuất, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói phổ biến và bitcoin, litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc công cụ thanh toán là hành vi bị cấm.

Đương nhiên, việc nhập một số lượng lớn máy tính không đáp ứng đến việc dùng tiền ảo dưới góc độ là dụng cụ trả tiền, không thuộc chức năng, nhiệm vụ điều hành của Nhà băng Nhà nước.

Vì vậy tại công văn trên, Ngân hàng Nhà nước cũng không xác định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện cấm nhập hay nhập cảng phải có giấy phép.

Như vậy, hiện vẫn chưa có chính sách điều hành đối với mặt hàng máy tính giải quyết dữ liệu không người điều khiển giải mã bitcoin, litecoin để tập đoàn thương chính có cơ sở khắc phục giấy tờ hải quan khi đơn vị có ý định nhập cảng.

Theo trình bày của đơn vị, máy đào bitcoin là máy xử lý dữ liệu tự động của nhà đóng chai Bitmain, Antminer L3+ được lắp đặt trong khoảng chip đồ họa để dịch vụ chính cho việc giải mã hệ thống chuỗi SHA256 (hoạt động mua bán gọi đặc biệt là bitcoin).

Máy này có thể tách ra ghép tham gia các máy tính chạy đồ họa bình thường, các máy này được Bitmain gia công riêng thay vì ghép bởi các card màn hình (VGA) như ở vn.

Vừa mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê phê chuẩn Đề án “Hoàn thành khuông pháp lý để điều hành, giải quyết đối với các loại của nả ảo, tiền điện tử và tiền ảo”.

Trong đề án, Thủ tướng Chính phủ phân công rõ nghĩa vụ cho từng Bộ, ngành nghề và lịch trình thi hành cho các Bộ, lĩnh vực liên quan để giải quyết các yếu tố đặt ra để sớm có khung pháp lý hoàn thành để điều hành các đồng bạc ảo.


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét