Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Tài xế ở Anh và chuyện thu phí 'quy ra thóc' - Tuổi Trẻ Online

Một chiếc Rolls-Royce chạy trên phố thị trấn London - Ảnh; BMW Blog

Hồ hết được 
“quy ra thóc”

Năm đó, 2004, dù rằng đã tài xế bốn năm ở vietnam, tôi chả bao giờ thắt dây bình yên, khi học tài xế thầy không dạy, khi đi thi thầy không nhắc, bao quanh lúc đó mọi người lái xe dường như cũng đều thế cả. Tới khi qua Anh chơi, lần nào lên xe, dù ngồi băng sau, cũng xoành xoạch được nhắc thắt dây an ninh, hẳn nhiên lời dọa: 70 bảng tiền phạt đấy!

Thế là sau đúng một tuần, lên xe nếu không thắt dây bình yên là thấy chống chếnh, không yên. Nhất là ở địa điểm lái, dây không thắt đố đi được.

Đó là một bài học tiến công thẳng tham gia cái ví của tư phiên bản và rất hiệu quả. Đến lần này quay về, thi hành chuyến tài xế xuyên Anh lần trước tiên, lại được dạy bài học mới: bài học thu tiền con đường của người Anh.

Cũng như Đức, khắp nước Anh không có trạm thu phí (Toll Gate) nào dù là con đường quốc lộ, tỉnh giấc lộ hay cao tốc. Phí này đã nằm trong đăng ký lưu hành của xe. Liên lạc - giao thương vì thế mà thông thoáng, không có nút thắt hay chốt chặn nào.

Nghe tôi kể chuyện lái xe xuyên Việt phải qua hơn 20 trạm soát vé, người bạn ở đây tròn mắt bảo thế xe mày chắc chẳng lên tới số 6 đâu nhỉ! (6 là số cao nhất của hộp số sàn, khi xe duy trì vận tốc trên 60km/h).

Nhưng đó là khi xe lưu thông, chứ khi đỗ lại (dừng, đậu) thì sẵn sàng trả phí ngay. Những vị trí đậu xe thường xuyên (trước cửa nhà, khu vực riêng...), muốn đậu phải có thẻ, mà thẻ này thì đóng tiền tùy theo thời điểm đòi hỏi.

Còn với khách tài xế vãng lai như tôi, thì chỉ còn cách đậu xe trả tiền trong bãi hoặc khu vực đậu xe thanh toán ngoài con đường.

Điểm này thì cũng tương tự phổ quát đất nước châu Âu khác, nhưng ở Anh qui định chặt chẽ hơn. Đậu xe trong bãi (Parking) thì còn đỡ (tính tiền theo giờ, từ 5-6 giờ trở lên trả mức tối đa, khoảng 15-16 bảng tương đương 450.000-480.000 đồng), đậu xe ngoài con đường (nhân tiện cho nơi đến) thì toàn bộ nơi quy định tối đa chỉ được đậu nhị tiếng, sau đó phải dời qua chỗ khác (thanh toán tiếp)!

Biển nhắc nhở không đậu xe quá 2 giờ ở khu vực dịch vụ bên đường cao tốc.-Ảnh: Thủy Phạm
Biển nhắc nhở không đậu xe quá 2 giờ ở khu vực dịch vụ bên đường cao tốc -Ảnh: Thủy Phạm

Có một số nơi cho phép đậu xe miễn phí, như tại các khu vực dừng chân nghỉ ngơi, đổ xăng... dọc tuyến đường, cũng chỉ cho đậu tối đa hai tiếng, nếu muốn đậu lâu hơn thì xin mời trả phí.

Số đông đều tấn công tham gia túi tiền và cả sự phiền toái của người đi xe hơi để hạn giễu cợt tối đa việc xe cá nhân chiếm dụng không gian công cộng, chứ không tấn công vào việc người dân dùng xe.

Sử dụng xe ư, tha hồ, giá xe ở đây rẻ cỡ 1/2 ở vn, nhưng chiếm hữu dụng môi trường thì mời trả phí, càng chiếm đoạt dụng lâu tiền phí càng cao.

Việc kiểm soát lượng xe vào các “điểm hot liên lạc” như vùng 1 ở London, các khu vực trọng tâm những thành phố lớn cũng rất... thực tiễn. Để hạn chế nhạo lượng xe tư nhân đổ tham gia vùng 1, vùng lõi London, chính quyền đô thị vận dụng luật 12 bảng, tức trong khoảng 8h30 sáng đến 6h chiều, xe trong khoảng các vùng 2, 3, 4 tham gia vùng 1 (gần giống ở các huyện Thủ đô đổ tham gia quận Hoàn Kiếm, Nhì Bà Trưng, hay ở TP.HCM dồn tham gia quận 1, 3) đều bị đánh phí 12 bảng/lần.

Việc thu phí này chấp hành bằng camera đặt ở các khu vực cửa ngõ vào vùng 1, dĩ nhiên tấm bảng lớn ghi rõ: Vùng tính phí.

Camera chụp bảng số xe và gửi thông báo tới trương mục, chủ xe cứ thế mà trả, lờ đờ một số ngày tiền phí sẽ tự động tăng dần. Ở các trọng điểm thành phố lớn thì duy trì khu vực “Giữ vững lưu thông theo giờ” (cũng từ 8h30 sáng tới 6h chiều trong khoảng thứ hai tới thứ sáu hoặc thậm chí cả thứ bảy, chỉ “xả giàn” chủ nhật), tức chỉ những xe có giấy phép (đóng phí theo thời gian nhất mực) mới được phép đi vào. Nếu như cố tình sẽ bị phạt rất nặng. Đông đảo đều được “quy ra thóc”.

Biển báo cấm ôtô vào một số tuyến đường trung tâm thành phố.-Ảnh: Thủy Phạm
Biển báo cấm ôtô vào một số tuyến tuyến đường trung tâm thị trấn.- Ảnh: Thủy Phạm

Cốt lõi của thu phí

Yếu tố hay là, để khuyến khích người địa phương sử dụng xe buýt vào nội thành, ở Anh có một cách thức trung chuyển rất có lí và nghe khá thú vị là Park & Ride.

Nghĩa là cách thức trung tâm thành phố chừng mực 10km, có những bãi đậu xe lớn hoàn toàn không tính tiền và từ đây có ô tô buýt tham gia thành phố, với mức giá chỉ bằng 1/10 giá đậu xe trong trọng tâm.

Thu phí trục đường kiểu Anh suy cho cùng là thu phí tinh thần sử dụng xe của cư dân. Trong khoảng bữa lái xe ở đây, tôi không còn kiểu thích là lượn phường như ở nhà.

Đi đâu, chọn thời điểm nào, có nhất định phải tài xế riêng không... đã trở thành những lập trình mới, y như 13 năm trước tôi được lập trình việc thắt dây an ninh khi lên xe vậy.

THỦY PHẠM

Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét