Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất: nhì bên có thể ký hợp đồng bồi thường - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn luật sư TP.HCM)
Luật sư Trằn Hồng Phong (Đoàn luật sư TP.HCM) - Ảnh: T.LỤA

Qua tài liệu bộc lộ ngày 30-6-2006, Công ty Trường An và Công ti Long Biên ký bạn dạng “hợp đồng hợp tác liên kết đầu tư xây dựng” dự án sân golf và các tòa tháp phụ trợ tại trường bay Tân Sơn Nhất (thực chất là phía Long Biên bỏ tiền, còn Trường An là bên đại diện cho lợi quyền của Bộ Quốc phòng).

Các bên cũng đặt ra cảnh huống trong trường hợp khu đất bị Nhà nước thu hồi, phía Trường An sẽ “ko phải bồi thường cho Long Biên rất nhiều phần kiến trúc, thiết bị và diện tích của khu đất bị thu hồi”.

Về việc “đền bù do thu hồi đất” nhị bên sẽ cùng kiến nghị Bộ Quốc phòng, Chính phủ lưu ý, giải quyết.

Qua tài liệu biểu hiện ngày 30-6-2006, Tổ chức kinh doanh Trường An và Công ti Long Biên ký bản “hợp đồng thích hợp tác cấu kết đầu tư xây đắp” công trình sân golf và các tòa tháp phụ trợ tại sân bay Tân Sơn Nhất (thực chất là phía Long Biên bỏ tiền, còn Trường An là bên đại diện cho lợi quyền của Bộ Quốc phòng).

Yếu tố quan trọng hơn, cả nhì bên cùng kiếm được thức rõ là dự án thích hợp tác của họ có kỹ năng bị cách quãng, bị thu hồi đất nên đã có hướng giải quyết với nhau. Những thỏa thuận này, theo tôi, là thích hợp với quy định của luật pháp, cần ghi nhận.

Nếu do ý định cấp bách trong việc cần phải mở mang trường bay Tân Sơn Nhất, Nhà nước hoàn toàn có quyền thu hồi tổng thể đất thuộc sân golf Tân Sơn Nhất vì nguyên do “phát hành kinh tế - thị trấn hội vì lợi ích non sông, công cộng” theo pháp luật tại nhân tố 62 Luật đất đai.

Trong trường phù hợp này, xét về bổn phận bồi thường cho nhà đầu tư, theo tôi, cần lưu ý trong nhì mối quan hệ. Xét về mối quan hệ giữa Nhà nước và nhà đầu tư, tôi cho rằng Nhà nước hoàn toàn không có bổn phận phải bồi thường cho nhà đầu tư.

Xét về mối quan hệ giữa các đối tác trong liên doanh đầu tư, đây là nhân tố mà nhị bên có thể ký hợp đồng với nhau và qui định có quy định. Giả dụ không tự đáp ứng được thì có quyền đưa đến tòa án để giải quyết.

TÂM LỤA ghi

Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét