Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

​Đại sứ Nga: Matxcơva sẽ không đòi hỏi tháo dỡ bỏ cấm vận - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: REUTERS
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: REUTERS

Trong bài giải đáp phỏng vấn đăng trên tờ Kommersant của Nga ngày 30-8, Đại sứ Antonov nêu rõ: “Nga sẽ không bao giờ và cũng không có ý định đòi hỏi hủy bỏ các biện pháp cấm vận (của Mỹ đối với Nga), dù rõ ràng các giải pháp này là thái độ cừu địch Đối Địch giang sơn chúng ta”.

Theo lời của người thay thế đại sứ Sergei Kislyak vừa mãn nhiệm, “bất kể thế nào, rõ ràng Nga và Mỹ chỉ có thể thích hợp tác hiệu quả khi các công cụ gây áp lực không còn được sử dụng trong hội thoại. Không có chỗ cho chuyện mặc cả và những nhu cầu áp đặt ý muốn của bản thân”.

Người thây mặt ngoại giao của Nga tại Mỹ nhấn mạnh: “Quả bóng giờ trên sân của Washington”.

Dĩ nhiên ông Antonov cũng tuyên bố Matxcơva và Washington nên tạo lập lại các liên lạc trực tiếp giữa những người đứng đầu ngành nghề ngoại giao và bình an, quân sự nhì nước.

"Giờ đã tới lúc nối lại các cuộc họp tầm thường giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Nga theo mô phỏng 2+2", ông nói trên tờ báo Nga.

Ông cũng kêu gọi đơn vị các cuộc gặp gỡ giữa chủ tịch Tổ chức An toàn Liên bang (FSB) và Tập đoàn Tình báo Đối ngoại (SVR) của Nga với Cục Dò la Liên bang (FBI) và Cục Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng một hình thức "thích hợp tác làm cho việc" giữa Hội đồng Bình yên của Nga và Hội đồng Bình yên Đất nước của Mỹ cũng có thể giúp đối phó với chủ nghĩa khủng bố và các mối nạt bắt nạt bình yên mạng, cùng lúc hỗ trợ cho sự ổn định ý tưởnrg.

Các mối liên lạc về quân sự giữa Nga và Mỹ đã bị đóng băng từ năm 2014 can dự đến cuộc xung đột tại Ukraine và việc bán đảo Crimea sáp nhập về Nga.

Sau vụ việc đó, tân Đại sứ Antonov, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao cũng như nguyên Thứ trưởng Quốc phòng Nga, trở thành chỉ tiêu trừng trị của châu Âu và Canada nhưng ông cho rằng điều đó không tác động tới công tác mới của ông tại Mỹ.

Mối quan hệ ngoại giao của nhị nước có những lúc bị bình chọn là “tệ hơn thời chiến tranh lạnh”, đặc biệt trong khoảng năm 2016 sau các biện pháp trừng trị của chính quyền Barack Obama liên quan thông tin Nga sắm phương pháp can thiệp bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Hôm 28-8 cách đây không lâu, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ông Antonov đã có cuộc chạm chán với tân đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft ở Matxcơva để bàn về quan hệ nhì nước cũng như một vài điều quốc tế khác.


Xem tại: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét