Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Ở nhà bình thường cư có cần cúng giao thừa ngoài trời? - VietNamNet

- Theo phong tục, cúng giao thừa thường phải khiến cho hai lễ, một lễ cúng trong nhà và một lễ ngoài trời. Phổ quát mái ấm ở chung cư thắc mắc việc có cần cúng giao thừa ngoài trời hay không.

Theo ý kiến của người xưa, lễ cúng Giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các mái ấm, mang ý nghĩa đưa tiễn những nhân tố xấu, đen đủi của năm cũ để đón vấn đề tốt đẹp trong năm mới.

Lễ này thường được thực hiện vào khoảng giờ Tý, tức thị từ 23 giờ ngày 30 Tết đến 1 giờ mồng 1 Tết.

Trong ngày lễ quan trọng này thường phải làm cho nhì lễ, một lễ cúng Giao thừa trong nhà và một lễ cúng ngoài trời.

Lễ cúng giao thừa ngoài trời phải làm trước nhằm “nghênh tân, tiễn cửu” nghĩa là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ. Sau đó mới đến lễ trong nhà.

Đương nhiên rộng rãi mái nhà ở bình thường cư thắc mắc rằng “ở bình thường cư có cần cúng giao thừa ngoài trời không”?

Trước nhân tố này, chuyên gia phong thủy Linh Quang đãng (Giải đáp huấn luyện phong thủy thực hiện) cho nhân thức, theo dân dã và hoàn cảnh nơi ở của cư dân xưa, đất đai vẫn còn rộng rãi, nhà đất thường gắn liền với đất chứ không có ở tầm thường cư, thành ra thường cúng trong nhà và ra sân để cúng.

Cúng trong nhà thường là cúng Phật, Thánh, các vị Thần linh và Gia tiên. Cúng ngoài trời thường là cúng chúng sinh, cúng “Thiên”, tức thị cúng ông trời, cúng quan Hành Khiển là vị thần được giao nhiệm vụ săn sóc trần thế trong năm… Để thi hành được việc cúng này thì nhà ở phải có sân, có vườn mới thi hành được.

Ở nhà chung cư có cần cúng giao thừa ngoài trời?

Với nhà đất bình thường cư không nhất định phải cúng giao thừa ngoài trời. Ảnh minh họa

“Khi ở chung cư, do môi trường chật hẹp không có đất có vườn nên việc cúng chỉ cần dồn vào một chỗ ở trong nhà mà không nhất thiết phải cúng ngoài trời. Giả dụ các mái ấm cần cúng ngoài trời nên xuống dưới sân của nhà bình thường cư chứ không hề ở trên tầng.

Việc cúng ngoài trời cần có khoảng môi trường có trời và có đất, vì vậy lễ vật cần được đặt gần với mặt đất. Bởi vậy ví như cúng ở trên khoảng không tầng lầu phổ biến cư thì môi trường bày lễ cách thức nhau quá xa nên chẳng thể gọi là cúng ngoài trời được.

Cũng có thể nắm bắt cách khác là việc cúng bái nên làm cho tại trên mặt đất vì bên trên có trời, ở dưới có đất, ở giữa là nhân loại, việc cúng bái như vậy biểu thị sự phối hợp giữa thiên địa nhân nên sẽ kết nối được nhân loại tâm linh với con người tốt hơn” – chuyên gia Linh Quang đãng giải nghĩa.

Về lễ vật cũng giao thừa, theo ông Linh quang, lễ cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời về cơ bản giống nhau, gồm đầy đủ các thứ quan trọng. Tuy nhiên tùy yếu tố kiện từng gia đình để cởi mở thêm bớt các lễ phẩm, cần sự thực bụng chứ không hề lễ phẩm trọn vẹn.

Đồ lễ thường gồm: ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, chè kho, trà, rượu, quần áo mũ nón, mâm lễ mặn với gà trống luộc, giết lợn luộc, xôi, bánh bác...

Nếu như là Phật tử có thể cúng mâm lễ chay. Sau khi bày biện lễ đủ, gia chủ đốt đèn, nến, thắp hương và thành kính cầu khấn. Khi cúng cần ăn mặc chỉnh tề.

Theo Gia đình và Phố hội

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết để may mắn cả năm

Mâm ngũ quả là một phần chẳng thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người vietnam. Mỗi loại quả khi bày trên ban thờ đều có ý nghĩa riêng, biểu thị những nguyện ước của gia chủ trong năm mới đến.

Những loại quả nên và không nên đặt trên bàn thờ ngày Tết

Không hề tình cờ mà mọi mái nhà đều chọn lựa chuối xanh, bưởi, quất để đặt trên bàn thờ ngày Tết. Chúng đều mang những ý nghĩa một mực.

7 loại cây hút may mắn ào ạt vào nhà trong ngày Tết

Theo phong thủy, cây cảnh mang tới rộng rãi năng lượng dương hên cho môi trường sống trong những ngày đầu xuân.

Ngỡ ngàng với độ sang chảnh bên trong căn nhà cấp 4

Căn nhà cấp 4 đẹp lung linh và quý phái chẳng khác nào biệt thự hạng sang dưới đây là niềm mơ ước của nhân thức bao người, trong đó có cả những giới tỷ phú lắm tiền.

Thay áo mới cho ban công nhỏ để đón năm mới ấm áp đang về

Khu vực ban công sẽ khoác chiếc áo xinh tươi và biến thành nơi thư giãn hoàn hảo đón mùa xuân đang gõ cửa với những ý nghĩ đó trang hoàng đơn giản, dễ chấp hành.



Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét