Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Ký ức về ngày Tết cổ truyền của nghệ sĩ Việt kiều

Từng xa xứ, nhằm nhò nỗi bi quan, cô quạnh tham gia thời khắc chuyển giao năm mới nên các nghệ sĩ hải ngoại đều coi trọng ngày Tết Nguyên Đán.

Charlie Nguyễn: "Nhớ Tết được đốt pháo"

Với tác giả của loạt phim Để Mai tính, mỗi khi đến Tết, anh lại nghĩ tới những năm còn bé dại. “Bởi lúc ấy, Tết rất vui và tôi có thể quây quần bên mái ấm. Giờ đã dấn thân vào ngành điện ảnh, tôi có thể bị ngập lụt trong công tác bất kỳ khi nào và mất đi thời cơ hưởng thụ hoàn toản không khí ngày Tết hay bất kỳ ngày lễ nào khác trong năm”, Charlie Nguyễn thanh minh.

Anh có nhiều kỷ niệm với chuyện đốt pháo. Charlie Nguyễn hoài niệm: “Ngày xưa, mỗi nhà treo một dải pháo trong khoảng trên sân thượng xuống. Cứ đến đêm giao thừa, bè bạn con nhỏ chúng tôi lại giành nhau để đốt. Và khi còn bé dại, bạn nào cũng muốn được mừng tuổi, thưởng thức các món ăn ngon, song song nhớ lại những người nhà nay không còn nữa. Giờ tôi phần nhiều ăn Tết bằng ký ức, chứ chẳng phải hưởng thụ hiện tại”.

Ky uc ve ngay Tet co truyen cua nghe si Viet kieu hinh anh 1
Đạo diễn Charlie Nguyễn. Ảnh: NVCC.

Là một đạo diễn Việt kiều, Charlie Nguyễn có cơ hội trải nghiệm Tết ở cả “trời Tây” và “trời ta”. “Khi tôi mới sang Mỹ, Tết chỉ trong khuôn khổ từng gia đình, chứ chưa mang tính đồng đội như lúc này. Hiện thời thì cộng đồng người Việt tại Mỹ thường xuyên đơn vị hội chợ Tết, biểu diễn văn nghệ… mỗi khi xuân sang”, anh nói.

Anh cho biết, người Mỹ sống kế bên số đông vn lâu ngày cũng quen dần và tham gia cùng. Tết ở nước ngoài cũng vui và yên ấm không kém gì ở quê hương.

Sau quãng thời điểm dài đi về vn khiến cho phim, Charlie Nguyễn kiếm được xét Tết ở vietnam giờ đã khác xưa số đông. Nhất là với những khách hàng nào trong lĩnh vực điện ảnh, thời gian dành cho kỳ nghỉ Tết không nhiều như người khác, có thể phải đi làm cho trong khoảng rất sớm. “Tết không còn náo nhiệt khi xưa. Nhưng tôi nghĩ là có thể là do mình nay đã nhìn đời theo một lăng kính khác, từng trải hơn nên cảm thấy như vậy”, anh san sẻ.

Ngoài chuyện đi thăm người thân, một trong những lề thói của Charlie Nguyễn trong dịp Tết Nguyên đán tại vn là lấy xe máy chạy một bản thân mình ngoài tuyến đường. “Bởi những ngày này, đường sá vắng hoe, không còn ồn ào, đông đúc như ngày thường. Đó là thời cơ hiếm có để chạy xe tại Sài Gòn mà cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, thanh thoát”, anh giảng nghĩa.

Jimmii Nguyễn: "Ôn lại kỷ niệm xưa trong ngày Tết"

Ca sĩ Jimmii Nguyễn sang Mỹ cùng mái nhà từ khi còn nhỏ tuổi cho nên nghĩ suy, lối sống của anh như người phương Tây. Tuy nhiên, phiên bản thân anh luôn trân trọng những trị giá truyền thống. "Ở Mỹ, nhà tôi vẫn giữ đúng phong tục tập quán vào ngày Tết cổ xưa", anh kể.

Ký ức của Jimmii trong ngày Tết là thời điểm cả nhà quây quần, tụ hội ăn uống và hàn huyên. "Anh em chúng tôi kể cho nhau nghe những kỷ niệm vui bi tráng ngày còn ở vietnam", anh nhớ lại.

Ky uc ve ngay Tet co truyen cua nghe si Viet kieu hinh anh 2
Jimmii Nguyễn đón Tết bên bạn trăm năm - ca sĩ Ngọc Phạm. Ảnh: NVCC.

Theo anh Tết của người Việt ở Mỹ không thiếu thứ gì nhưng không thể có không khí rộn rực đón Tết như ở Việt Nam.

Vì vậy khi về nước, nhạc sĩ Việt kiều trân trọng từng phút giây bên gia đình ngày đầu năm mới. Thói quen của anh vào ngày Tết là không nhận show.  Anh dành thời điểm trang hoàng lại công trình, hưởng đầy đủ Tết bên gia đình, đồng đội và người nhà.

Về việc có nên gộp Tết dương lịch và Tết Âm lịch, anh khẳng định: "Cho đến thời điểm này tôi chưa thấy  nguyên nhân chính đại quang minh nào được đưa ra. Nhân thức đâu khi Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ bỏ Tết của họ và chỉ còn ta với nồng cháy. Đến lúc đấy Tết cổ đại Việt Nam sẽ là di sản văn hoá của thế giới. Đã là người vietnam, tôi xin trân trọng ấp ôm bo bo sự thiêng liêng cao quý Tết cổ truyền vietnam".

Theo tác giả Tình như lá bay xa Tết là văn hoá, phong tục, tập quán đẹp hoàn hảo, rất đặc trưng, nói lên nét riêng của người vn mà cha ông ta đã bao đời chống chọi tiến công đổi xương máu giữ gìn cho con cháu.

Hà Phương: "Đón Tết ở Mỹ khóc vì nhớ ba mẹ"

Em gái Cẩm Ly mới về nước đón Tết cùng ba mẹ. Cô cho biết cả năm tất tả trên đất khách nên mong xuân về để sum họp cùng ba mẹ, thăm hỏi, giúp sức bà con có điều kiện kinh tế eo hẹp ở quê hương.

"Khi chứng kiến ba mẹ ngày một già đi thèm khát đoàn viên vào mỗi dịp xuân về càng thôi thúc tôi", cô thể hiện sự quan trọng.

Ky uc ve ngay Tet co truyen cua nghe si Viet kieu hinh anh 3
Hà Phương về vietnam đón Tết. Ảnh: Khoa Nguyễn.

Những năm không về vietnam đón Tết, Hà Phương thường gọi điện cho ba mẹ. "Lần nào gọi về tôi cũng bật khóc. Tôi sợ khi nghĩ tới cảnh không còn được cùng ba mẹ đón Tết những năm sau. Tết ở Mỹ cũng có trọn vẹn mọi món ăn, vật dụng của ngày Tết nhưng chỉ khi trở về nước, cái Tết mới thật sự đầy đủ", nữ ca sĩ xúc động chia sớt.

Lề thói của Hà Phương tham gia ngày Tết là dậy sớm tự tay khiến cho các món cho chồng con, mở hàng cho nhị con gái.

Về quan niệm gộp Tết ta và Tết Dương lịch, Hà Phương không ủng hộ. "Tôi ước muốn giữ nguyên nhị ngày Tết vì mỗi ngày mang ý nghĩa khác biệt. Tết Âm lịch biểu lộ nét đẹp truyền thống, hồn sắc của văn hoá vietnam. Các kiều bào xa quê mỗi khi nhớ về quê hướng là nhớ tới ngày Tết đoàn viên bên gia đình. Trong khi đó, Tết Dương lịch là thời điểm để những người con ổn định gia đình lập nghiệp tại nơi đất khách đón những yếu tố tốt đẹp trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới", cô cho nhân thức.

Ky uc ve ngay Tet co truyen cua nghe si Viet kieu hinh anh 4
Nhạc sĩ Đức Huy. Ảnh: NVCC.

Đức Huy: "Bao bọc giờ người Việt không đi xe máy mới bỏ được Tết cổ đại"

Nhạc sĩ Đức Huy có phổ thông năm xa xứ, đón năm mới ở nước ngoài nên anh càng nhằm nhò sự cô độc. Theo anh, Tết Nguyên Đán là đặc thù rất Việt Nam.

"Tôi không muốn xóa sổ ngày này mà cũng không muốn con chính mình quên ngày Tết cổ truyền. Số lượng người Việt Nam tài xế gắn máy có lẽ cao nhất thế giới. Vì thế tôi nghĩ khi nào người Việt hết lái xe máy mới bỏ được Tết Âm lịch", anh hóm hỉnh nói.

Nam nhạc sĩ không kiêng khem nhân tố gì trong ngày Tết. Anh thường kiếm được lời biểu diễn tham gia ngày Tết vì "với nghệ sĩ không gì vui vẻ hơn mang đến niềm vui cho khán giả".

Ký ức Tết của nghệ sĩ hải ngoại Sao Việt Ký ức Tết Nguyên đán của nghệ sĩ hải ngoại Nghệ sĩ Việt kiều nhớ Tết


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét