Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Nam sinh Palestine: “Em có 20 lời mời về quê ăn Tết" - VietNamNet

 - Adam, 19 tuổi, người Palestine hiện đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Công nghệ y sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Năm nay là năm thứ 2 cậu ăn Tết ở vn.

Nam sinh Palestine: “Em có 20 lời mời về quê ăn Tết'
Adam - nam sinh người Palestine đang học năm thứ nhất ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Thảo

Trước khi theo học Trường ĐH Bách khoa Thủ đô, Adam từng có một niên học tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa vn ở ĐH Thủ đô.

Chạm mặt Adam trong một chương trình giao lưu văn hóa Tết bỏ ra cho học sinh người nước ngoài đang học tập ở vietnam, ấn tượng đầu tiên về chàng thanh niên này là sự hòa đồng, sôi nổi của một chàng trai 19 tuổi. Adam phấn khởi nhập cuộc rất nhiều các trò chơi dân dã, trong khoảng kéo co, bắt vịt cho tới làm cho bánh chưng…

Adam bảo, “Tết Việt Nam rất vui. Em rất thích”.

Nam sinh ĐH Bách khoa kể, ở Palestine cũng có đa dạng ngày lễ Tết vì có phổ thông đạo: Hồi giáo, Do Thái, Thiên Chúa… Ngày lễ Tết của mỗi đạo rơi tham gia những thời điểm không giống nhau trong năm và thời gian kéo dài cũng khác biệt.

“Tuy nhiên, Tết Việt Nam và Tết tây ở Palestine cũng có phổ thông thứ giống nhau: đều có pháo bông, đi thăm họ hàng người thân và đều có mừng tuổi”.

Adam khoe có tất cả đồng đội ở vn và rất thú vị được người dùng rủ đi chơi. Cậu từng đi Thái Nguyên, Nam Định, Phú Quốc… Đây cũng là những thời cơ rất tích cực để chàng thanh niên người Palestine học tiếng Việt, tò mò về văn hóa Việt.

“Tết này em có 20 lời mời về quê ăn Tết. Nhưng em chỉ về gia đình một người bạn ở Thái Nguyên để ăn Tết. Luôn luôn là như vậy. Nhưng em cũng rất sợ khước từ quý khách khác khiến cho các bạn bi quan”.

Năm ngoái, Adam cũng về ăn Tết với mái nhà người bạn ở Thái Nguyên này. Đây là một người bạn hiện đang học tập ở Palestine nhưng không thể về quê ăn Tết cùng gia đình. “Mái nhà bạn ấy rất khả quan bụng. Em rất vui và êm ấm khi được ăn Tết ở đây. Về đây, em có thời cơ được học phương pháp làm cho bánh bác, biết người vietnam làm cho gì trong ngày Tết. Lúc giao thừa em xem pháo hoa cùng mái ấm. Ngày mồng 1, em cũng đi lễ chùa” – Adam kể.

Khác biệt, một kỷ niệm ở đây khiến chàng thanh niên Palestine nhớ mãi về tình cảm của gia đình người bạn bỏ ra cho mình. “Em theo đạo Hồi nên không ăn giết mổ lợn, vì thế món bánh chưng em cũng không thể ăn. Nhưng mái nhà bạn đã làm riêng cho em món bánh bác nhân giết thịt bò để em có thể cùng thưởng thức và chung vui với gia đình”.

Khi được hỏi có bi đát không khi chứng kiến sự đoàn tụ ngày Tết trong khi bản thân đang phải sống xa nhà, Adam nói: “Em rất nhớ nhà. Nhưng em không có thời gian để bi tráng. Em đi học, đi khiến cho, đi chơi cùng các bạn. Người vn rất tích cực với em. Em yêu Việt Nam và yêu tiếng Việt”.

“Em luôn luôn cảm ơn Chính phủ và người vietnam đã cho em học bổng 100% ở Trường ĐH Bách khoa Thủ đô, đã cho em thời cơ được học tiếng Việt và tò mò văn hóa Việt Nam”.

Chàng trai này cũng san sẻ, mặc dầu Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chưa có rộng rãi kinh nghiệm về giảng dạy sinh viên nước ngoài, nhưng môi trường học tập của trường rất tốt. Các thầy cô, đồng đội ở đây đã hỗ trợ cậu đa số để đạt được kết quả học tập tốt. Hiện nay, Adam là một trong 3 học sinh quốc tế của khoa. “’Số lượng sinh viên quốc tế của trường đang càng ngày càng phổ quát hơn. Em hi vọng, trong mai sau, ĐH Bách khoa sẽ biến thành một trường đại học quốc tế”.

Ngoài ngành nghề Công nghệ y sinh ở Bách khoa, Adam còn thu được học bổng 80% của ngành nghề Kinh tế vốn đầu tư, ĐH Anh quốc Việt Nam.

“Em chưa quyết định sau khi ra trường sẽ khiến cho việc ở đâu. Tổ quốc em chưa có tự do Em rất thích được sống ở vn, được giúp xây đắp mối quan hệ của 2 nước. chậm tiến độ là nguyên nhân em sang vietnam học”.

Adam cũng mách nhỏ, cậu tự đặt cho bản thân một cái tên tiếng Việt là Hùng. “Hùng là nhân vật đấy chị. Nhưng phổ quát bạn hay trêu em là “hero rơm””.

  • Nguyễn Thảo

Xem tại: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét