Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Xuân về với mái nhà cháu nhỏ văng ra khỏi bụng mẹ - VietNamNet

Quyết tâm sống, sự thương cảm, chở che của người thân và xã hội đã tiếp thêm sức mạnh cho cháu Nguyễn Quốc Huy (cháu gầy “bắn” ra khỏi bụng mẹ trong một vụ tai nạn liên lạc). Để giờ đây, Huy đã tự đứng trên chính đôi chân của bản thân mình, với những bước đi vững vàng vào tương lai.

Vụ TNGT thương tâm xảy ra tham gia sáng 25/10/2014 tại chân cầu Rạch Gòi, TP Long Xuyên (An Giang) dần đi vào dĩ vãng. Nhưng nhỏ trai lọt lòng - con của nạn nhân đã “bắn” ra khỏi bụng mẹ như là một minh chứng về vấn đề kỳ diệu trong khoảng cháu.

Phổ quát người vẫn còn nhớ rõ, tham gia buổi sáng hôm ấy, vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra với mái ấm gầy của anh Nguyễn Văn Nam (34 tuổi). Trong lúc chở thê thiếp trên phố tới bệnh viện để sinh đứa con thứ hai thì xảy ra va chạm giao thông ngã xuống các con phố, bị một chiếc xe chuyển vận trộn bêtông cán ngang người. Vụ tai nạn nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của chị Ngọc và một chân của anh Nam.

Xuân về với gia đình cháu bé văng ra khỏi bụng mẹ

Nhưng, một vấn đề kỳ diệu đã xảy ra, cháu bé nhỏ mà chị Ngọc đang có mang “bắn” ra khỏi bụng mẹ và được một cán bộ Chi cục Thực hiện án Dân sự quận Châu Thành, An Giang đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Theo những nhân chứng xuất hiện tại khu vực xảy ra tai nạn, khi sơ cấp cứu cho thai nhi bị văng ra ngoài, thấy một bên chân bé dại bị đứt lìa, anh Hải cùng cư dân địa phương đã quấn phần chân nhỏ dại tham gia chiếc khăn và đưa tham gia Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc gần đó cấp cứu. Sau đó, cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) để điều trị.

Sau 25 ngày đấu tranh, tranh giành mạng sống với tử thần, cháu gầy đã hồi sinh một phương pháp kỳ diệu và được mái nhà đặt tên là Nguyễn Quốc Huy. Sau khi xuất viện, cháu Huy về An Giang sống cùng ông bà nội. Sự phục hồi của cậu bé xíu sau hơn 2 tuần được các y, chưng sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 xem như một phép màu.

Câu chuyện sống sót kỳ diệu của cháu Huy đã khiến cho nhiều khán giả không kìm được nước mắt. Với các bác bỏ sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là trẻ sơ sinh bé nhỏ nhất, chưa tới 1 ngày tuổi đã phải trải qua một cuộc đại giải phẫu trong hiện trạng sự sống phong thanh...

Chẳng thể thông liền chân, 2 bác bỏ sĩ phẫu thuật chính nỗ lực phục hồi chiều dài của đùi càng phổ biến càng tốt và quyết định dùng một phần da chân đứt lìa của nhỏ để ghép vào mõm cụt. Rất may cho gầy là mảnh da ghép đã sống hoàn toàn. Ca phẫu thuật chiến thắng ngay mốc thời điểm 1 giờ chuẩn y. Dĩ nhiên, sự sống của bé sẽ được quyết định sau 48 giờ hậu phẫu tại Khoa Chuyên sâu lọt lòng.

Th.s, BS Hồ Tấn Thanh Bình, Phó trưởng Khoa Hồi sức lọt lòng Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết: “Dường như sự nỗ lực và phấn đấu của các BS, còn là sức sống mãnh liệt trong chính phiên bản thân gầy. Phần nhiều trẻ khi chào đời, để thở hơi thở trước tiên của thế cuộc, để cất tiếng khóc, đều cần có hỗ trợ.

Bé Huy trong hoàn cảnh nghiêm ngặt, giữa lằn tinh ma sinh tử ấy đã tự thở được để sống. Cho tới các thời kỳ vấn đề trị cho bé sau này, trong khoảng việc cai máy thở, tập ăn miếng sữa đầu tiên, đến khi lắp chân giả, tập vật lý trị liệu để đi bằng chân giả, tí hon đều tự làm rất tích cực. Đó chỉ có thể nói là nhờ sự nhiệm màu của cuộc sống, nhờ bạn dạng năng sinh tồn của con người”.

Tạo được đoạn mỏm cụt để sau này lắp chân giả cho nhỏ tuổi Huy cũng là việc rất gian truân. Với trẻ sơ sinh, mỏm cụt còn phải đảm bảo thích ứng theo sự lớn lên của thân thể tí hon. Nhưng khi bị tai nạn, gầy bị mất da, không đủ da để che được kì dị vùng mỏm cụt, các BS đã phải tái hiện một miếng da bị đứt lìa của chân bị thương, ghép lại vào mỏm cụt. Chỉ có những đôi tay quà, khối óc và con tim cùng tình thương với nhỏ dại mà mỏm cụt chân ốm đã được phủ đầy da.

Miếng da ghép ấy đã “sống”, phục hồi mạnh mẽ. Ngày thứ 4 sau mổ, gầy đã tự thở được, thở đều, thở khoẻ và khỏe khoắn. Ngày thứ 6 nhỏ mở đầu ăn miếng sữa đầu đời. Các bác sĩ reo lên vì phấn kích “Con sống rồi”.

Ngày 28-11-2014, khi gầy Huy được xuất viện về cùng anh Nam, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã trao tận tay nhì cha con một sổ tiết kiệm hơn 1,6 tỷ đồng, là tiền cung cấp của bà con xa gần, trong và ngoài nước gửi đến cho bé dại. Khi cháu Huy vừa tròn 1 tuổi, anh Nam cho nhân thức, số tiền mái ấm nhận được đã là hơn 4 tỷ đồng.

Giờ đây, trong ngôi nhà khang trang ở ấp An Thới, xã Hội An, huyện Mini Mới (An Giang), gia đình nhỏ nhắn của anh Nam tuy còn bộn bề lo toan nhưng đầy ắp tiếng cười. Gầy Huy đã hơn 2 tuổi, tự đi được và biết gọi “Ba, ba” làm cho không khí ngôi nhà trở nên rét mướt hơn.

Xuân về với gia đình cháu bé văng ra khỏi bụng mẹ
Nhỏ dại Huy đã đứng vững trên đôi chân nhờ sự vồ cập, trợ giúp vô bờ của người nhà và xã hội

Anh Nam kể, khi mới lắp chân giả, cháu Huy thường quấy khóc, không chịu đi chân giả. Kiên định trong suốt 2 tuần thì cháu bắt đầu khiến cho quen và tập đi cho đến nay. “Cháu rất mưu trí và hiếu động. Giờ đã một bản thân đứng lên tập đi tương đối nhuần nhuyễn với một bên chân giả” - anh Nam cho nhân thức.

Do thiếu vắng tình thương của mẹ, nên anh Nam luôn bỏ ra phần lớn thời điểm của mình để chơi đùa, chăm bẵm nhì con, bù đắp tình cảm thiếu thốn của mẹ. Giờ đây, anh không chỉ khiến cho thân phụ mà còn làm một người mẹ tảo tần hôm sớm lo cho hai con từng bữa ăn, giấc ngủ, chuyện học hành… Mỗi lần thấy cháu Huy bị ngã khi tập đi, tim anh như thắt lại.

Hằng ngày, anh Nam ở nhà chăm nom cho con trai. Anh lo cho nhỏ bé Huy mọi lúc mọi nơi. Thể trạng cháu Huy tạo ra tốt, mỗi bữa ăn được hơn một chén cơm. Còn vết thương ở chân anh Nam cũng thông thường trở lại. Ngoài chăm bẵm cho cháu Huy và cô con gái đang học lớp 2, anh Nam còn tự tay đóng một vài đồ gỗ, như: bàn, tủ, ghế… để đón Tết đang đến.

Anh Nam chia sớt: “Khi cháu Huyền nhân thức chuyện mẹ mất, cháu đã nắm bắt phần nào nên không còn đòi mẹ về nữa và rất thương em. Ba cha con lại quây quần bên nhau mà nhớ về người vợ, người mẹ quá cố với nhân thức bao nhiêu niềm nhớ thương. Tôi thường kể cho các con nghe về người mẹ đảm đang, nhân hậu của chúng”.

Mỗi năm anh Nam đưa cháu Huy lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ 3 - 4 lần để tái khám, cũng như để các bác sĩ rà soát sự phát hành của cháu. song song, việc dỡ lắp chân giả thiết kỳ cho thích hợp với sự phát hành thể trạng của cháu Huy cũng rất được nhiệt tình.

Ông Nguyễn Văn Khoảnh (ông ngoại bé dại Huy) ngùi ngùi, cho nhân thức: “Con gái tôi mất cũng đã hơn 2 năm ngoái. Giờ nhìn các cháu khôn lớn từng ngày, tôi như được an ủi phần nào. Mong rằng, cháu Huy khi lớn lên sẽ không mặc cảm với chiếc chân giả của bản thân mà lấy đó làm động lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, biến thành người hữu dụng cho phường hội”…

(Theo Công an dân chúng)


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét