Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Nghệ sĩ Việt bị khiếp sợ vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một bản thân mình

Mong ước có… bữa cơm mái ấm

Tham gia dịp cuối năm, hồ hết các nghệ sĩ vô cùng tăng tả với lịch làm cho việc dày đặc, đó là thời gian mà họ “hốt bạc” vì được trả tiền cát xê cao hơn so với ngày thường.

Thế nhưng, cậu chuyện đón Tết của những nghệ sĩ ở tuổi xế chiều lại làm cho người ái mộ rươm rướm nước mắt, nhất là tình cảnh hiện nay của Hoa Mỹ Hạnh, cô đào nhiều người biết đến một thời.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 1

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh khóc khi kể về cuộc sống khó khăn của mình - Ảnh: Bảo Bình

Hỏi thăm căn phòng trọ của nghệ sĩ cải lương Hoa Mỹ Hạnh trên phố È cổ Xuân Biên soạn ở TPHCM thì bạn nào cũng biết, bởi người dân nơi đây đã quá quen thuộc với hình ảnh bà lão hơn 60 tuổi đi khiến móng tay dạo bất kể trời nắng hay mưa.

So với 1 năm trước, mọi thứ căn phòng trọ chưa đầy 7m2 mét vuông vẫn không có phổ thông đổi mới, thứ quý giá nhất trong nhà chỉ là chiếc tivi cũ và cây quạt máy được người ta cho lúc dọn nhà, hũ gạo cũng sắp hết sạch chỉ đủ nấu cho một vài ba bữa cơm.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 2

Tham gia thời điểm Tết, dãy nhà trọ không một bóng người chỉ còn bà ở lại - Ảnh: Bảo Bình

Có lẽ thay đổi duy nhất chính là khuôn mặt hốc hác, mệt mỏi của bà làm cho người đối diện không khỏi lo lắng. Khi được hỏi về tình hình sức khỏe, Hoa Mỹ Hạnh cho nhân thức khoảng 3 tháng trước khi bà vừa rời khỏi phòng trọ để đi khiến cho móng tay dạo thì lên cơn đau tim. Bà bất tỉnh nhân sự bất tỉnh nhân sự giữa đường nhưng rất may cư dân nhận ra nên kịp đưa vào bệnh viên An Bình, TP.HCM.

Lúc bệnh viện yêu cầu đóng tiền viện phí trong túi bà không có một đồng. Giả dụ chẳng may không được cứu chữa kịp thời, rất có thể tính mệnh của nữ nghệ sĩ sẽ nguy khốn nên người chị dâu phải vay nóng 1 triệu đồng với số lợi nhuận 20.000 ngàn một ngày để nộp tiền viện phí.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 3

Hũ đựng gạo gần hết sạch trong những ngày Tết - Ảnh: Bảo Bình

Hiện nay, Hoa Mỹ Hạnh đang mắc phổ quát căn bệnh như: thấp khớp, đau tim, cao áp huyết, nên phải uống thuốc cầm hạn độ, số tiền chi trả hàng tháng gần 2 triệu đồng. Đôi lúc, láng giềng và phương pháp mạnh thường quân quyên góp tiền hỗ trợ nhưng bà vẫn thiếu trước hụt vì phải tìm thuốc uống, tậu đồ ăn dự trữ và thanh toán mượn nặng lợi nhuận.

“Tôi biết thân phận nên ráng chắt chiu, dành dụm để chẳng phải nương tựa tham gia người khác. Hàng ngày, tôi chỉ ăn cơm với nước tương vì tiền đâu mà đi chợ. Bữa nào ngán cơm thì nấu thành cháo cho dễ ăn”, nữ nghệ sĩ san sẻ.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 4

Sau khi ăn trưa, nữ nghệ sĩ sẵn sàng đi làm cho móng dạo - Ảnh: Bảo Bình

Với Hoa Mỹ Hạnh, bà ước có một gia đình tranh đủ che nắng, che mưa rồi tạo dựng tiệm văn phòng phẩm nhỏ nhắn kiếm sống qua ngày. Bà ước có một bữa cơm mái nhà như bao người khác. Nhưng đó chỉ là ước mong vì khi bị dồn tham gia bước các con phố cùng, người ta chỉ nghĩ tới việc làm sao để “sống sót” trong những ngày sắp tới!.

6 năm đón Tết cùng… 4 bức tường

Hồi mới lên Sài Gòn lập nghiệp, Hoa Mỹ Hạnh sống bình thường với cung phi chồng anh trai trong môt căn phòng trọ chưa đầy 15m2 chỉ đủ cho 3 người nằm, không tài nào cựa quậy được. Tuy cuộc sống còn lắm gian truân nhưng căn phòng tí hon lúc nào cũng đầy ấp tiếng cười, cứ tới 6 giờ tối mỗi ngày, cả 3 người lại quây quần bên mâm cơm với món rau muống luộc chấm nước tương. Nhưng rồi khoảng thời gian vui vẻ ấy cũng chẳng kéo dài được bao lâu khi Hoa Mỹ Hạnh biết tin anh trai Phúc “kèn” bị xơ gan nặng.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 5

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh rơi nước mắt khi nhớ tới người anh trai đã bị mất đi - Ảnh Bảo Bình

Kể từ dạo đó, bà và chị dâu phải vay mượn tiền khắp nơi để đóng tiền viện phí cho anh trai trong 5 năm trời, số tiền mượn nợ tăng thêm do lãi mẹ đẻ lãi con, gian truân cứ thế chồng chất.

Sau khi anh trai mất, chị dâu cũng dọn về nhà bố mẹ đẻ, còn Hoa Mỹ Hạnh mở màn những ngày sống cô độc, ai oán tủi khi vắng đi tình thân, thỉnh thoảng bà chỉ muốn chấm dứt cuộc thế mình. “Không tiền không bạc, không có bất kỳ thứ gì hết, quành năm suốt tháng ăn cơm với nước tương, muối tiêu”.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 6

Hàng ngày, bà đi khắp các con hẻm để tậu người cần khiến cho móng tay - Ảnh Bảo Bình

Vì thế mà 6 năm qua, bà không có thói quen ăn Tết. Cứ tới Tết, hàng xóm về quê hết, còn bà trơ trọi một bản thân mình trong căn phòng bé xíu, có người gọi đi khiến móng thì bà đi.

Tết năm nay, Hoa Mỹ Hạnh chỉ có nồi thịt kho hột vịt và hũ củ kiệu ăn trong 10 ngày, tới bộ áo quần mới cũng chẳng có để mặc. “Cách đây 2 năm, lúc tôi đi khiến móng tay cho một người khách thì được tặng 2 bộ áo quần mới để mặc từ đó đến nay”, bà nói trong tiếng nấc nghẹn.

Nghệ sĩ Việt bị ám ảnh vì đón Tết cô đơn, nghèo khó một mình - 7

Mỗi lần làm cho móng cho khách, Hoa Mỹ Hạnh nhận vài chục nghìn - Ảnh Bảo Bình

Nên mỗi thời điểm Tết tới, nghệ sĩ Hoa My Hạnh cũng chỉ vòng vo quanh quẩn với 4 bức tường, thỉnh thoảng ngó ra ngoài tuyến đường mà ứa nướt mắt tủi thân cho số mệnh chính mình.

Vừa lau nước mắt, bà nói: “Người có điều kiện kinh tế eo hẹp tự ái cao lắm cháu, mỗi lần có ai mà nói hớ một tí là cảm thấy tủi thân, mình có điều kiện kinh tế eo hẹp chỉ biết đóng cửa rồi khóc thầm chứ nhân thức nói khách hàng nào hiện giờ”.

Cũng vì nắm bắt rõ cuộc sống trơ trọi không có người thân kế bên, cô đào nhiều người biết đến một thời dặn dò: “Những bạn nào khổ như tôi mới ăn nhằm mùi đời, thế nên tới Tết phải về quê sum vầy với mái ấm cho ba mẹ vui miệng chứ như tôi muốn có cũng không được”.


Xem nhiều hơn: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét