Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Thuê xe đi dự tư vấn tuyển sinh trong khoảng giữa khuya - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Học sinh trường THPT Hoàng Diệu (tỉnh Sóc Trăng) đến ngày hội từ rất sớm - Ảnh: Như Hùng
Học sinh trường THPT Hoàng Diệu (tỉnh Sóc Trăng) tới ngày hội từ rất sớm - Ảnh: Như Hùng

Được nhân thức năm nay, trường thuê bảy xe để đưa đón 226 học sinh tới dự ngày hội, trong đó có cả học sinh lớp 10, 11. Mỗi xe có một thầy giáo đi theo để hướng dẫn, điều hành học sinh. Vừa đến nơi, giáo viên phát phiếu và đưa học sinh tới căn tin ăn sáng.

Sinh viên liên tiếp đổ về trường ĐH Bách Khoa TP.HCM để dự ngày hội - Clip: Minh Giảng

Nói về mục đích tới với ngày hội, Lưu Thị Kim Thượng, sinh viên lớp 12A8, Trường THPT Hoàng Diệu, cho nhân thức: "Em đến để mày mò về lĩnh vực kiến trúc của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Em rất thích vẽ nên em đã xác định học lĩnh vực này. Nhưng em không biết bí quyết tuyển sinh năm nay như thế nào, bí quyết đăng ký ước muốn... Em cũng muốn được các thầy cô tư vấn về cách làm cho bài thi trắc nghiệm môn toán".

Đoàn học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trường THCS-THPT Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) đến ngày hội từ rất sớm - Ảnh: Như Hùng
Đoàn sinh viên trường phổ quát dân tộc nội trú trường THCS-THPT Trà Cú (thức giấc Trà Vinh) đến ngày hội từ rất sớm - Ảnh: Như Hùng
Trong hội trường, các hàng ghế đã đầy, BTC bố trí ghế dọc lối đi cho học sinh - Ảnh: Tường Hân
Trong hội trường, các hàng ghế đã đầy, BTC bố trí ghế dọc lối đi cho sinh viên - Ảnh: Tường Hân
Dù rất sớm, nhưng hội trường đã đầy học sinh - Ảnh: Tường Hân
Dù rất sớm, nhưng hội trường đã đầy sinh viên - Ảnh: Tường Hân

Không khí tấp nập ở Ngày hội tuyển sinh-hướng nghiệp 2017 tại TP.HCM - Clip: Phương Nguyễn

Thầy Lê Tứ Hải, hiệu trưởng Trường THPT Kế Sách, nói về việc đi trả lời từ 1h sáng - Clip: Hoàng Hương

Sáng 15-1, tiết trời Sài Gòn se lạnh, mới tờ mờ sáng, sân trường ĐH Bách khoa TPHCM đã rộn rã tiếng nói cười của khách hàng trẻ.

6h sáng, xe chở sinh viên Trường THPT Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng đã "đổ bộ" tham gia sân trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Thầy Lê Tứ Hải, hiệu trưởng Trường  THPT Kế Sách, cho nhân thức: "Gần 130 học sinh và 15 thầy giáo của trường đã khởi hành trong khoảng 1h sáng và gần 6h sáng thì tới TP.HCM".

Đến khoảng 6h45, học sinh đến trong khoảng các thức giấc Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang và học sinh ở TP.HCM (đi theo đoàn) ào ào đổ về ngày hội.

7h sáng, hội trường A 5 , nơi diễn ra lễ mở đầu ngày hội - với sức chứa gần 1000 - người đã chật cứng.

7h40 lễ mở đầu chính thức diễn ra tưng bừng với sự hiện ra của ca sĩ Rorker Nguyễn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Thế Chữ, phó tổng chỉnh sửa đảm trách Báo Tuổi Trẻ, thể hiện sự quan trọng: “Năm nay, chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của Tuổi Trẻ tròn 15 tuổi. 15 năm qua, chúng tôi - những người thực hiện chương trình - cùng các thầy cô trong ban giải đáp vẫn nhớ rõ những ngày đầu chấp hành chương trình.

Đó là những ngày chúng tôi đi xuyên đêm để kịp sáng hôm sau trả lời cho các em sinh viên ở Tây Nguyên, là những ngày sáng giải đáp thức giấc này, chiều trả lời tỉnh giấc khác nhằm tranh thủ những ngày các em sinh viên được nghỉ học.

Suốt hành trình của 15 năm ấy, từ các buổi tư vấn ở vùng sâu, vùng xa tới những ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giải đáp xét tuyển ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, báo Tuổi Trẻ đã thu được sự đi cùng, hỗ trợ nồng hậu của chỉ đạo Bộ GD-ĐT, các Sở GD- ĐT, các tỉnh, thành Đoàn. Nếu không có sự sẻ chia ấy, các chương trình trả lời hướng nghiệp sẽ không lớn mạnh như ngày bữa nay.

Đây là năm thứ 15 của chương trình, cũng là năm trước tiên ban tổ chức nhận được sự đồng hành không chỉ của Bộ GD-ĐT mà còn có sự cung cấp nhiệt tình của Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng; Cục Tập huấn, Bộ Công an, và Tổng cục Dạy nghề Bộ LDTB và XH...".

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chắc chắn: “Ngày hội giải đáp tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ là cơ hội rất khả quan giúp thí sinh trong chọn trường, chọn ngành nghề thích hợp. Suốt 15 năm qua, báo Tuổi Trẻ đã kiên cường đồng hành cùng phụ huynh và thí sinh trên cả nước phê duyệt đa dạng hoạt động đa dạng.

Nhờ những hoạt động của Báo, các chủ trương đổi mới kỳ thi THPT non sông và tuyển sinh ĐH, CĐ đã được tuyên truyền đa dạng, giúp thí sinh yên tâm chuẩn bị tốt kì thi đồng thời cũng giúp cho Bộ chiếm được những quan điểm đánh giá từ thực tiễn để điều chỉnh các qui nhạo báng cho thích hợp.

Cùng với thay đổi kì thi, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ cũng liên tiếp đổi mới cả về nội dung và hình thức với qui mô ngày càng mở mang. Bộ GD-ĐT đã phối phù hợp, cử những cán bộ đa dạng kinh nghiệm, thông đạt công việc thi và tuyển sinh nhập cuộc chương trình.

Sự nhập cuộc rất nhiều của các trường ĐH, CĐ trong ngày hội bữa nay với phổ thông công cụ cung ứng tin tức nhiều chủng loại sẽ tạo điều kiện cho học sinh phần nào tiếp xúc được không gian thực về hoạt động đào tạo và tìm hiểu khoa học thuộc các ngành nghề khác biệt tại các nhà trường.

Từ những quan sát thực tiễn đó, liên minh với ý kiến trả lời của các chuyên gia, các em học sinh có thể dễ dãi định vị được ngành nghề bản thân sẽ theo học.”

Dù chương trình mở màn ngày hội vẫn đang diễn ra, nhưng do thí sinh tập trung chật kì khôi, nên rộng rãi gian tư đã mở màn hoạt động, như tại gian giải đáp của Trường ĐH Nguồn vốn - marketing. Tại hội trường A5, hàng ngũ ngành nghề Khoa học xã hội, kinh tế, tài chính, luật, y dược, công an, quân đội cũng mở đầu giải đáp.

HỎI - ĐÁP: 

Sẵn sàng gì cho kỳ thi THPT Giang sơn 2017?

TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng Ban Công tác học sinh, ĐHQG TP.HCM, khuyên: “Thứ nhất, các em phải tập khiến quen với tâm lý khiến bài thi tổ thích hợp vì bản chất năm nay là thi sáu môn và là sự ghép cơ học.

Bài thi tổ hợp vẫn đang tranh luận về thời điểm. Chẳng hạn 60p cho bài thi kỹ thuật tự nhiên thì mỗi môn sẽ có thời gian khiến cho bài 20p, khiến dứt sẽ thu lại và được phát tiếp đề môn tiếp theo trong tổ thích hợp.

Nếu như các em nhắm vào đại học xét tổ phù hợp môn nào thì bên cạnh khiến bài môn chính tốt thì các môn trong tổ hợp của các em cũng phải tốt. Ví dụ các em chọn lựa khối A thì ngoài môn toán thì môn lý, hóa các em phải làm cho thật tốt, phải sử dụng triệt để hết thời gian mà bộ GD-ĐT cho phép.

Thứ nhì, các em phải chuẩn bị trước cho bản thân danh sách những lĩnh vực chính mình có đam mê và có khả năng theo học cũng như danh sách các trường mà bản thân muốn xét tuyển”.

Học sinh từ THPT Nguyễn Thái Bình: Các môn của bài thi khoa học thiên nhiên được sắp xếp như thế nào để dễ ợt cho tâm lý và điểm tốt của học sinh?

PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT: Mỗi sinh viên tự tín môn khác nhau. Nhưng theo thống kê trong năm rồi, số học sinh chọn lựa thi môn vật lý đa dạng nhất, nên Bộ xếp môn lý trước tiên, sau đó là hóa và sinh học.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa để ý: Ngày thi dự định là 20 và 21-6, ngày 19 làm cho hồ sơ thi, sớm hơn năm 2016 10 ngày.

Ngày 1: sáng thi văn (120p) và ngoại ngữ (50 câu, 60p); chiều thi toán (50 câu, 90p);

Ngày 2: sáng thi Kỹ thuật Tự nhiên; chiều thi Công nghệ Phố hội.

Mã đề thi của các đề thi nhân tố phải giống nhau (mã đề vật lý 05 thì mã đề hóa học cũng 05). Phòng thi có 24 thí sinh, mỗi cụm thi có 24 mã đề không giống nhau. Thí sinh phải xem kỹ mã đề trước khi làm cho.

Ông Trằn Anh Tuấn, phó giám đốc Trọng tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và tin tức thị trường công trạng TP.HCM, chia sẻ:

“Tổng việc làm ở TP.HCM rất lớn, cả phía Nam khoảng 1,2 triệu đến 1,5 triệu, cả nước khoảng 6 triệu cơ hội. Trong cơ cấu thị trường công lao bây chừ, đại học cao đẳng choán khoảng 30%, trung cấp khoảng 35%, và còn lại là  trình độ sơ cấp.

Bây chừ, tổ chức nhà nước đang tinh giản nhân lực nên cần nguồn nhân công chuyên nghiệp toàn diện. Tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn trống do các công ty này luôn đòi hỏi nguồn nhân lực có khả năng và ngọai ngữ.

Có 8 lực lượng ngành có bản lôi cuốn nguồn nhân công: nhóm ngành nghề kĩ nghệ công nghệ, hàng ngũ ngành nghề kinh tế - tài chính-pháp luật, hàng ngũ ngành nghề công nghệ thiên nhiên, lực lượng ngành khoa học xã hội, đội ngũ ngành nghề sư phạm điều hành giáo dục, hàng ngũ lĩnh vực chăm nom sức khỏe, đội ngũ ngành kĩ nghệ nông lâm, nhóm lĩnh vực văn hóa  -nghệ thuật - thể dục sport".

Ông Trần Anh Tuấn, phó giám đốc Trọng điểm Dự báo yêu cầu nhân công và tin tức hoạt động mua bán công huân TP.HCM, tư vấn về ý định nguồn nhân lực bây chừ - Clip: PHƯƠNG NGUYỄN

Không gian ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang ĐịnhMôi trường ngày hội giải đáp tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang Định

Ca sĩ Rocker Nguyễn trình diễn trong ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Rocker Nguyễn trình bày trong ngày hội giải đáp tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang quẻ Định
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu chào mừng ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang Định
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu chào mừng ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang đãng Định
Đại diện ban tổ chức tặng hoa cám ơn các đơn vị đồng hàng cùng chương trình tư vấn tuyển sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang Định
Thây mặt ban doanh nghiệp tặng hoa cám ơn các công ty đồng hàng cùng chương trình trả lời tuyển sinh tại ngày hội giải đáp tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang quẻ Định
Phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ phát biểu khai mạc ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang Định
Phó tổng chỉnh sửa phụ trách báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ phát biểu mở đầu ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang quẻ Định
Nhiều bạn học sinh thích thú với các mô hình tại các điểm trường đại học - Ảnh : DUYÊN PHAN
Rộng rãi bạn sinh viên yêu thích với các mô phỏng tại các điểm trường đại học - Ảnh : DUYÊN PHAN
Các bạn tìm hiểu về các mô hình kĩ thuật tại trường ĐH Quốc Tế - Ảnh: DUYÊN PHAN
Cả nhà tìm hiểu về các mô hình kĩ thuật tại trường ĐH Quốc Tế - Ảnh: DUYÊN PHAN
Các em học sinh lắng nghe kĩ tư vấn chọn trường từ các chuyên gia - Ảnh: DUYÊN PHAN
Các em sinh viên lắng nghe kĩ tư vấn lựa chọn trường từ các chuyên gia - Ảnh: DUYÊN PHAN

Học sinh tham khảo tư liệu được các trường phát miễn phí khi tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang ĐịnhHọc sinh xem thêm tư liệu được các trường phát free khi tham dự ngày hội trả lời tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang quẻ Định

Xét nghiệm máu có kết quả trong 3 phút tại Trường CĐ Viễn Đông TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Xét nghiệm máu có kết quả trong 3 phút tại Trường CĐ Viễn Đông TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Học sinh tham gia chơi trò chơi tại các gian hàng tại ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), Q.10, TP.HCM sáng 15-01 - Ảnh: Quang Định

THANH THẢO - TƯỜNG HÂN - HOÀNG HƯƠNG - PHƯƠNG NGUYỄN


Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét