Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Hơn 100 viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối Trump

Nhà Trắng cảnh báo các viên chức Bộ Ngoại giao rằng họ nên thôi việc nếu không tán thành với chương trình nghị sự của Tổng thống Trump.

Video

Biểu tình chống lệnh cấm của Trump ở khắp các phi trường Mỹ

Lệnh cấm người từ 7 tổ quốc Hồi giáo nhập cảnh Mỹ đã khiến cho nổ ra các cuộc biểu tình ở khắp các trường bay tại Mỹ.

New York Times đưa tin hơn 100 viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã công khai ký tham gia văn bản phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump.

Văn bạn dạng phản đối này nói cấm nhập cảnh với hơn 200 triệu người chỉ để ngăn một số phần tử khủng bố sẽ không giúp nước Mỹ bình yên hơn mà thậm chí có thể đẩy thêm nguy cơ. 

Nhà Trắng ngay lập tức chỉ trích những viên chức ngoại giao này. "Những quan chức này có điều với nó (chương trình nghị sự của Tổng thống Trump) ư? Họ nên chấp thuận chiến lược mới hoặc là thôi việc", Sean Spicer, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo hôm 30/1.

Khi được hỏi có phải ông đang buộc phải những người bất đồng chính kiến với tổng thống từ chức, Spicer nói: "Nếu bạn nào đó thấy có nhân tố với chương trình nghị sự, câu hỏi đặt ra là liệu họ có nên tiếp diễn địa điểm của bản thân mình".

Hon 100 vien chuc Bo Ngoai giao My phan doi Trump hinh anh 1
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng kiểm soát an ninh lệnh cấm nhập cư của chính quyền mới, nói rằng ảnh hưởng của nó đang bị phóng đại quá mức. Spicer nghĩ rằng sắc lệnh của ông Trump Biểu tượng cho mục đích cần thiết mà tân tổng thống hướng đến, đó là bảo kê sự bình an của nước nhà.

Với động thái này, chính quyền mới đang cố gắng chặn đứng làn sóng dị đồng lan rộng trong nội bộ nhằm phản đối lệnh nhất thời cấm dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cảnh của ông Trump.

Hàng chục nhà ngoại giao đã ký tham gia dự thảo của văn bản biểu hiện sự bất đồng chính kiến trên. Bản chính thức sẽ được gửi đến tân bộ trưởng Ngoại giao sau khi chiếm được chữ ký toàn diện.

Cảnh báo thẳng tay của ông Spicer đặt ra chọn lựa cực kì gian nan cho hơn 100 nhân viên đã tỏ ý sẽ ký bạn dạng ghi nhớ. Giả dụ làm như vậy, phổ quát tài năng họ sẽ phải thôi việc.

Cuộc đối đầu khốc liệt nhất đang diễn ra giữa tân tổng thống và bộ máy chính quyền lâu năm, phổ biến người trong số đó công khai phản đối các kế hoạch của ông Trump hay đang phải vật lộn để chấp hành các sắc lệnh hành pháp mới liên tiếp được công bố một phương pháp nhanh chóng.

Cách thức "kênh phản đối" được thiết lập những năm 1960, trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, nhằm bảo đảm rằng các chỉ đạo cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tiếp cận để yếu tố chỉnh quan niệm đối ngoại đối với trận chiến.

Hình thức này được Bộ Ngoại giao Mỹ duy trì cho đến nay như một cách thức hợp pháp để các quan chức của bộ bộc bạch sự phản đối với các chính sách của chính quyền. Năm ngoái, hơn 50 nhà ngoại giao đã lập một kênh phản đối để Đương Đầu việc Mỹ không hành động ở Syria.

Ông trùm đứng sau những quyết định tranh cãi của Trump

10 ngày sau khi Trump nhậm chức, Stephen Bannon nhanh chóng củng cố quyền lực tại Nhà Trắng và đứng sau thúc những quyết định cứng nhắc và bất thần của tổng thống Mỹ.

Thế giới hoang mang sau lệnh cấm nhập cư của Trump

Sắc lệnh hạn chế giễu người ghen nạn từ 7 nước Hồi giáo Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhân loại lo lắng, phổ thông chuyên gia phản hồi chế độ này có phổ biến điểm dị thường và khó khăn nắm bắt.

Nhà Trắng gửi thông điệp đến nhà ngoại giao Mỹ Nhà Trắng nhà ngoại giao Mỹ


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét