Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Tết đoàn viên của mái ấm ông Hàn Đức Long - Tuổi Trẻ Online

Dù sức khỏe chưa hồi phục hẳn nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi ông vợ chồng ông Long - Ảnh: Thân Hoàng
Dù sức khỏe chưa phục hồi hẳn nhưng niềm vui luôn túc trực trên môi cung phi chồng ông Long - Ảnh: Thân Hoàng

Chiều 29 Tết, mái ấm ông Hàn Đức Long tíu tít thu dọn nhà cửa, chuẩn bị đón năm mới.

Bánh bác rộng rãi gấp 5 lần năm trước

Vừa mới cùng cậu nam nhi đảo lại một góc gia đình bị dột, ông Long lui cui dọn dẹp đồ đoàn và nở thú vui tươi chào khách. 

Gia đình ông Long gói và luộc bánh chưng từ ngày 28 Tết. Qua một đêm cho bánh nguội, ông Long và hiền thê chu đáo dùng khăn lau tinh khiết từng chiếc bánh rồi xếp tham gia thúng.

Tết Đinh Dậu với mái ấm ông Long là cái Tết đoàn  viên sau 11 năm cách biệt nên nhà ông gói bánh bác bỏ đa dạng hơn mọi năm.

“Cả chục năm nay nhà tôi không gói bánh chưng rồi, đồng đội họ hàng mỗi người cho một chiếc được tầm 5 cái là đủ Tết. Năm nay chồng tôi được trả hòa bình, cả nhà quyết định gói 7 đấu gạo được gần 20 cái bánh bác bỏ, đa dạng gấp 5 lần những năm trước vì năm nay có đa dạng bằng hữu, bằng hữu hẹn sẽ sang nhà chơi Tết”, bà Mai (vợ ông Long), vừa tẩn mẩn xếp bánh tham gia thúng vừa kể.

Vẫn chưa quên được 11 lần đón Tết trong tù, ông Long kể suốt quãng thời điểm đó phải đón 7 cái Tết trong phòng biệt giam và 4 cái Tết trog phòng giam chung. Bởi thế, mỗi khi xuân về luôn là thời điểm ông cảm thấy bi lụy nhất và nhớ nhà, nhớ cung phi con. Có những đêm giao thừa, ngồi trong phòng biệt giam, chân bị cùm, cảm kiếm được Tết kề cận mà nước mắt người tử tù cứ thế rơi.

“Tôi thèm lắm tình cảm gia đình, tình chiều chuộng của người thân bên cạnh. Ở trong tù chúng tôi cũng được phát mỗi người một khoanh giò, một cái bánh bác bỏ, gói kẹo. Đồ ăn tương tự cũng đủ nhưng thứ mà tôi ham muốn nhất, tôi ước ao nhất là một bữa cơm mái nhà. Đã có lúc trong thời điểm giao thừa tôi chắp tay nguyện cầu ví như kiếp này không được minh oan thì hãy cho tôi được ngồi ăn cơm cùng cung phi, con một lần trước khi bị xử quyết”, ông Long nhớ lại.

Đưa bàn tay nắm chặt lấy đôi tay bé xíu guộc đang run bần bật của chồng, bà Mai bảo năm nay sẽ là năm đón Tết mà mọi buồn phiền, nước mắt sẽ dường chỗ cho thú vui và tiếng cười. Những năm trước, mấy ngày Tết bà chẳng dám đi đâu, phần vì tự ti phần vì nhớ chồng nên nằm trong nhà khóc.

“Gà thì nhà nuôi, giết mổ lợt chị dâu vừa mổ mang cho một ít, rau củ ngoài vườn sẵn, tiền không có nên không mua sắm được gì phổ biến nhưng tương tự cũng vui và vui vẻ lắm rồi vì ông Long được về nhà, các con tôi có bố bên cạnh, mấy đứa cháu nội có ông bế”, bà Mai tâm sư.

Năm mới chỉ mong có sức khỏe

Những ngày đầu được trả tự do, trở về nhà ông Long thấy cái gì cũng xa lạ. Ông thấy bản thân như một đứa trẻ phải học lại từ đầu rộng rãi thứ từ cách dùng điện thoại di động, phương pháp tạo dựng ti vi rồi cả cách thức bế ẵm, dỗ dành 2 đứa cháu nội. Giờ thì ông đã làm cho quen dần, bắt nhịp dần với cuộc sống phổ biến, đã có thể di chuyển thăm người thân ở gần, có thể phụ bà xã cho gà ăn.

Thế nhưng sau những năm 04 tuần bị biệt giam, thứ quý giá nhất là sức khỏe thì đã yếu dần đi. “Tôi chỉ di chuyển được một lúc là phải nghỉ, cố đi là chóng mặt và ngã”, ông Long nói.

Ông Long đang sửa soạn lại bàn thờ gia tiên để đón Tết - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Long đang sửa biên soạn lại bàn thờ gia tiên để đón Tết - Ảnh: Thân Hoàng

Ông Long cho biết ngoài bệnh huyết áp cao thì ông nhiều lần bị ho, chân tay nhức mỏi, bị đau đầu và tinh thần thì chưa thật sự bất biến. Do cảnh ngộ kinh tế gian truân nên mái nhà chưa thể đưa ông Long đi khám sức khỏe cục bộ để phát hiện bệnh và yếu tố trị sớm.

Trong khoảng lúc ông bị bắt, bà Mai một mình làm 6 sào ruộng, đi phụ hồ để có tiền nuôi con và thăm chồng. Con gái và con trai đều phải bỏ học đi làm thuê nhưng tiền kiếm được chẳng đủ bà Mai đi kêu oan cho chồng. Bà Mai mượn mượn khắp nơi, đền ngày ông Long được trả hòa bình thì mái ấm cũng bận rộn một số tiền phải thanh toán lớn.

Nói về ước vọng trong năm mới, ông Long lần thần: "Chỉ mong ông trời cho sức khỏe để có sức bù đắp lại cho những mất mát của hiền thê con. Tôi cũng mong được những tập đoàn công dụng khiến cho sai sớm xin lỗi công khai trả lại danh dự cho tôi và bồi thường thỏa đáng. Có tiền đền bù tôi sẽ xây lại căn nhà trước vì nhà cũ lắm rồi, mái ngói dột lổ đổ, cần phải khiến lại để có chỗ ở cho đàng hoàng. chậm tiến độ là hai điều tôi mong muốn nhất hiện giờ, có sức khỏe và làm lại được căn nhà là êm ấm lắm rồi”.

THÂN HOÀNG

Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét