Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

China chuẩn bị đối thoại với chính quyền Trump - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ngoại trưởng China Vương Nghị - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi (TQuốc) sẵn sàng, trên cơ sở tuân hành nghiêm trang nguyên tắc 'một TQuốc' và tôn trọng các ích lợi cốt lõi của nhau để đối thoại với chính phủ mới của Mỹ", ông Vương Nghị chắc chắn tại một buổi tiệc tất niên.

Tuyên bố này sau đó được Bộ Ngoại giao China đăng vận chuyển lại vào cuối ngày 24-1. Theo đó, chủ tịch ngành ngoại giao China công nhận việc định hướng quan hệ Trung - Mỹ dưới thời ông Trump "đã lôi cuốn được sự chú ý đặc biệt" trong thời điểm qua.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao TQuốc thể hiện sự quan trọng Bắc Kinh sẵn sàng "đẩy mạnh sự tin cẩn lẫn nhau, tập trung hợp tác, quản lý và giữ vững các tranh chấp và thúc đẩy sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung, vì lợi ích lớn hơn của hai dân tộc".

Quan hệ giữa TQuốc và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump không mấy trơn. Chính quyền mới ở Washington có thái độ chắc nịch với TQuốc trong nhiều điều như thương mại, tranh chấp ở Biển Đông. Bản thân ông Trump cũng hơn một lần khiến cho "phật ý" TQuốc khi tỏ ra nghi ngờ chế độ "một TQuốc".

Sự đối đầu giữa hai cường quốc kinh tế số 1 và số 2, nếu như có và trở thành gay gắt, sẽ khiến cho nền kinh tế nhân loại loạn nhịp phát hành. Vấn đề này đã được Đại sứ China tại Mỹ Cui Tiankai nhắc tới trong bài xã thuyết của Tân Hoa xã đăng ngày 25-1. 

Đại sứ Cui nghĩ rằng hiện nay chính quyền Trump vẫn chưa có một chính sách rõ ràng với Trung Quốc và khẳng định khuynh hướng bình thường trong quan hệ Trung - Mỹ cam kết chẳng thể đảo chiều bởi "đó là sự chọn lựa đúng duy nhất" cho cả nhị nước.

Ông Cui cũng cảnh báo bất kỳ một trận chiến tranh thương mại nào xảy ra thì người thiệt thòi đa dạng nhất vẫn là Trung Quốc và Mỹ. Đồng thời kêu gọi ông Trump hãy khiến cho đúng trách nhiệm của một nước lớn. 

"Nền kinh tế trái đất cần động lực để phát hành khỏe mạnh hơn và tăng trưởng tốc độ hơn, đó là nghĩa vụ chẳng thể hạn chế được của Mỹ và Trung Quốc, đó là việc phải khiến hơn là chăm sóc tham gia một cuộc chiến tranh thương nghiệp", ông Cui tuyên bố.

Khi được hỏi về quyết định rút khỏi Hiệp nghị công ty đối tác xuyên Thái Bình Dương của tổng thống Trump, đại sứ China tại Mỹ công nhận một mình Bắc Kinh chẳng thể đảm trách địa điểm của Mỹ - quốc gia đã đặt ra đông đảo nguyên tắc và định chế nhạo trong thương mại quốc tế.

"Các nguyên tắc trong thương mại quốc tế chẳng thể chỉ được định sẵn bởi TQuốc hay Mỹ. Thay vào đó, nó nên được xây đắp và chấp hành bởi tất cả các non sông trên quả đât", ông Cui kêu gọi.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét