Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Chưng bông thọ ngày Tết, nhớ má mắt cay xè  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ngày Tết, bông thọ được hồ hết người bác  trong nhà với tâm nguyện cho công chúng trong nhà được sống thọ - Ảnh: TRẦN VĂN TÁM

Cứ mỗi năm tham gia độ rằm tháng 10 Âm lịch là má tôi chuẩn bị khoảnh đất nhỏ tuổi đã được xới đất tơi xốp, nhặt sạch cỏ để gieo bông thọ.

Hạt bông thọ màu đen đen bé bỏng li ti tách ra từ nguyên bông đã được phơi thật khô treo giàn bếp từ năm rồi đã được má chọn kỹ, giống bông to cỡ bàn tay người lớn nắm lại, bông phải màu quà ươm mới đẹp.

Hạt bông thọ gieo xong xuôi hàng ngày tưới nước bằng vĩ cho êm không bị xói đất, cây mỗi ngày lớn lên thấy rõ.

Má tôi bón phân tưới nước đúng một 04 tuần là nhổ cây con đem cấy ra lảnh, (lảnh là miếng đất lớn hơn cũng chuẩn bị cuốc xới bón phân lót kỷ càng), bao quanh be bờ cho cao cao để khi tưới nước không bị chảy ra ngoài.

Lúc này cây bông thọ trong công đoạn phát hành xanh tươi nên má tôi càng gắng gỏi chăm sóc xem có sâu không thì bắt không cho sâu ăn lá.

Thời điểm khoảng rằm tháng Chạp là cây khởi đầu ra nụ. Đến 25, 26 Tết thì má tôi nhổ cây cho tham gia giỏ đan bằng trúc gánh mang ra chợ bán cho người ta bác ba ngày Tết.

Tan buổi chợ thế nào má tôi cũng tậu cho tôi chiếc áo mới và vài ký giết thịt heo để gia đình sẵn sàng ăn Tết.

Những năm rơi vào hoàn cảnh mua sắm ế ẩm, nhà tôi thường ăn tết bé bỏng bởi vì thu nhập cơ bản hàng năm của mái nhà chỉ nhờ vào bông thọ thu hoạch trong thời điểm tết.

Trồng bông thọ căn bản để bán, nhưng năm nào má tôi cũng lựa chọn ra nhì cây thật đẹp, tán rộng có bông trổ nhiều nhất, tươi nhất cho vào chậu kiểng, phía ngoài chậu có dán miếng giấy hồng đơn vuông để bác bỏ trong nhà.

Má nói: "Ngày tết bác bỏ mấy cây bông thọ trong nhà với tâm nguyện cho dân chúng trong nhà được sống thọ và bông thọ sống rất lâu nên những ngày tết lúc nào trong nhà cũng có sắc hoa vừa ấm cúng vừa yên bình".

Chiều cuối năm, tôi chuẩn bị nhị chậu bông thọ đẹp bác trước cửa nhà như hồi má còn sống vẫn thường khiến. Trên bàn thờ gia tiên cũng có bình bông thọ cuốn hút nhất. Tôi thành kính thắp nén nhang cúng tối.

Khói nhang bay lên làm cho mắt cay xè, không khóc mà tự nhiên nước mắt tôi cứ chảy ra. Nhìn bông thọ ngày tết mà trong lòng nhớ về má vô cùng.

Bài viết biểu lộ quan niệm riêng của tác giả. Đón Tết Nguyên đán như thế nào là dành dụm song song không mất đi lễ nghĩa, truyền thống của dân tộc, chuyên mục Cùng khiến báo chờ đón những chia sẻ, câu chuyện, ý kiến của mọi người.

Mời bạn gởi quan điểm của bản thân trong phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc email về địa chỉ: tto@tuoitre.com.vietnam. Cảm ơn bạn!

Ngày Tết, bạn chọn lựa khuynh hướng nào? Mời bạn điền vào ô dò la dưới đây:

TRẦN VĂN TÁM (Trường TH Trung Lập Hạ - Củ Chi, TP.HCM)

Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét