Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Bắt bệnh thời tiết, Phó giám đốc điều hành bị bắt đền... giặt chăn - VietNamNet

- 33 năm khiến nghề dự đoán thời tiết, Phó tổng giám đốc Trọng điểm Khí tượng thuỷ văn giang sơn từng chạm chán không ít chuyện dở khóc dở cười, thậm chí có lần bị bắt đền giặt lại chăn.

Mặc theo dự đoán là... nhỏ tuổi sạch

Bỏ ra ít phút thanh nhàn cuối năm nhìn lại nghiệp dự báo suốt 33 năm qua, Phó giám đốc điều hành Trọng tâm Khí tượng thuỷ văn giang sơn Lê Thanh Hải nhắc lại câu nói vui của bạn bè trong ngành: “Nắng mưa là chuyện của trời/Chúng tôi dự báo trợ thời thời thế thôi”.

Ông bảo, cũng vì lỡ miệng đọc 2 câu thơ này khi trình bày về bản thân trên chương trình Ai là triệu phú cách thức đây 6 năm mà sau đó ông bị các bô lão mắng “xơi xơi”.

“Tôi cũng kể trên facebook rằng tập đoàn dự báo thời tiết nước Anh có chuyện vui khi đòi hỏi các dự đoán viên ăn mặc đúng với các bản tin dự báo của các ông ấy, sau 1 tuần, viên chức lăn ra bé dại tinh khiết”, ông Hải cười tươi kể.

Bắt bệnh thời tiết, Phó tổng giám đốc bị bắt đền... giặt chăn
Ông Lê Thanh Hải chia sẻ phổ quát kỷ niệm không dễ dàng quên trong nghiệp khiến dự đoán thời tiết. Ảnh: T.Hạnh 

Ông ‘chốt’ dự đoán vẫn chỉ là dự báo mà thôi, không có dự đoán đúng mực mà chỉ có dự báo gần đúng. Đúng mực nhất chỉ có dự báo trời sáng, tối.

Nhân thức ông Hải làm nghề bắt bệnh cho Trời, cả khu xã bỏ ra cho ông sự “niềm nở khác lạ”, hễ chạm mặt người nào cũng hỏi thời tiết hôm nay thế nào.

Các cụ trong ngõ gặp gỡ là hỏi trời sắp có gió mùa chưa, sao tôi thấy đau nhức tay chân thế? “Tôi đùa, nếu như dựa vào đau nhức mà dự đoán được đúng thì con mời cụ lên để dự đoán thời tiết”.

Với láng giềng, nếu chạm mặt trên sân thượng là hỏi bữa nay phơi chăn trong hay ngoài hả chú? Ông bảo nếu hôm nào không chắc lắm, cứ khuyến cáo phơi trong mái hiên cho lặng tâm.

Chu đáo là thế, nhưng vẫn có... sự cố. Một ngày đẹp trời, đồng nghiệp cùng trường mầm non của vợ tôi nhờ hỏi mai trời nắng hay mưa để mang chăn ra phơi.

“Dự báo đúng là hôm sau trời nắng nên nhắn vợ tôi báo lại. Nhưng hôm sau trời đổ mưa, ngừng họ bắt đền 2 vợ chồng đến giặt lại chăn”.

Ông bảo phổ biến viên chức của ông cũng từng gặp gỡ những câu chuyện dở khóc dở cười tương tự.

Ông Hải gọi đây là nghề mẫn cảm, thường xuyên thu được những phàn nàn, trách cứ nên nói vui với nhân viên ít đọc đánh giá trên các báo.

“Ngay cả bằng hữu hay gặp mặt cũng trêu tôi, kêu ca các ông dự báo kiểu gì mà mây thay đổi. Mây có bao giờ đứng yên ổn đâu?”, ông Hải vui lòng kể.

“Cuộc chiến” giữa bố cung phi và con rể

Ông Hải san sẻ, trong suốt hơn 3 thập niên làm cho nghề, ông tham gia 2 “trận chiến”.

Gần đây nhất là “cuộc chiến” ngay tại gia đình. Nhà có 2 cô con gái nhưng không khách hàng nào theo nghiệp của thân phụ. May mắn ông có chàng rể là đồng nghiệp, là tấn sĩ khí tượng, hiện phân tích tạo ra những mô phỏng dự đoán tân tiến tại Nhật Bản.

Trong khoảng đây trong mái nhà có một "trận chiến" lặng lẽ giữa 2 thế hệ khí tượng trẻ và già, giữa chủ quan và khách quan, giữa những người có thương hiệu và có kỹ thuật.

Bắt bệnh thời tiết, Phó tổng giám đốc bị bắt đền... giặt chăn
Ông Lê Thanh Hải trong một chuyến công tác tại nước ngoài

“Những người có kinh nghiệm như tôi chính yếu theo nguyên lý chủ quan, cảm kiếm được cá nhân nhưng con rể bảo chắc gì cơ chế đó đã chính xác hơn”, ông Hải san sẻ.

Cứ liệu siêu bão Haiyan năm 2013 khi đổ bộ tham gia Tacloban, Philippines gây ra mực nước dâng khủng khiếp lên đến 7,5m, ngang sóng thần.

“Tôi hay các đồng nghiệp ở Philippines bằng phép tắc truyền thống chỉ đưa ra được mức cảnh báo cao nhất là 3,8m bằng mốc lịch sử trước đó, có người đưa ra được 5m. Nhưng khi học ở Nhật, con tôi cho nhân thức họ có những mô phỏng tương tác đưa ra các thuật toán, mô hình, tính được độ cao của nước dâng là 7,5m”, dù bị dẫn trước nhưng ông bảo “cuộc chiến” còn tiếp diễn.

Theo ông, trong mai sau, khi ứng dụng những mô hình văn minh này sẽ tính toán được sát chừng nguy hại của thiên tai, giúp cư dân chủ động trú giảm thiểu.

Cách đây 19 năm, ông Hải cũng từng nhập cuộc một “cuộc chiến” khác tại cơ quan khi là thành viên của công trình tổ chức dự khí tượng thuỷ văn không giấy, thay thế phép tắc dự báo tính toán truyền thống trên thủ tục, sổ sách.

Thời gian đó, vietnam vừa có internet, tập đoàn khí tượng là một trong những doanh nghiệp trước tiên được ưu tiên đấu nối để tiếp cận với các cách thức dự báo hiện đại.

“Phe phản đối chiếm giữ ưu thế. 4-5 thành viên trẻ tuổi phải hoạt động bí mật tại cơ quan, âm thầm nghiên cứu, đưa ra những dự đoán để đối chiếu với hàng ngũ truyền thống, chắc chắn khả năng ưu việt của mô hình tân tiến”, ông Hải hồi ức.

Sau đó hơn 1 năm, đội ngũ bí mật được hoạt động chính thức, dần khẳng định công nghệ dự báo văn minh là không thể thiếu trong tác nghiệp, đưa các sai số dự báo, lý lẽ dự đoán và các item dự báo của vn tương đương với các nước trong khu vực.

Ông chia sớt, được tham gia dự án dự đoán không giấy là cuộc cách mệnh trong tương lai của ông, nhưng vừa mới đây cậu con rể tiếp tục làm cho ông “sốc” khi báo cáo trong 10-20 năm tới, các nước tạo ra sẽ xây đắp các tập đoàn dự đoán không người, tổng thể máy tính, robot sẽ khiến cho tự động với các hệ thống quan trắc phi truyền thống.

“Ngày đó họ phản đối vì ngại thay đổi và nghĩ là cái mới là viễn tưởng, viển vông. Khi đang ở ‘trận chiến’ thứ 2, tôi lại giống những người từng phản đối công trình kia, cũng có chút hoài nghi. Nhưng tre cứ già còn măng cứ mọc”, ông Hải vui miệng thừa nhận.

Thúy Hạnh


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét