Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Hơn 40 bộ đội NATO người Thổ Nhĩ Kỳ xin ghen nạn tại Đức - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp có cuộc đàm phán cần thiết - Ảnh: Reuters

Reuters hôm 28-1 cho biết chính phủ Đức và quan chức NATO không ngay thức thì đưa ra bình luận. Tuy nhiên báo chí thông tin Der Spiegel và đài ARD nghĩ là khoảng 40 sĩ quan cấp cao người Thổ Nhĩ Kỳ ở NATO đã xin ganh nạn ở Đức do lo âu về căn số của chính mình.

Thông tin này được cho là trích lời quan chức liên bang đảm đang yếu tố nhập cư ở Đức và Bộ Nội vụ. Họ cho nhân thức các đòi hỏi ganh nạn vẫn được chú ý như phổ biến. Tuy nhiên Norbert Roettgen, chủ tịch ủy ban đối ngoại nói với Der Spiegel rằng các yếu tố chính trị sẽ không nhập vai trò gì trong việc xét phê chuẩn đơn xin ghen nạn của nhóm binh sĩ NATO nêu trên.

Sau vụ bạo động hụt năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tiến hành cuộc thanh lọc lớn trong bộ máy chính quyền.

Các thông tin về bộ đội Thổ Nhĩ Kỳ xin ghen nạn hiện ra ngay trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tới gặp gỡ Tổng thống Erdogan. Cuộc gặp mặt này gây lưu ý vì đóng vai trò cần thiết trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cũng như các thành viên NATO khác.

Trong thời gian qua, Đức tỏ ra lo ngại, buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm nhân quyền và đồng minh áp những người dị đồng chính kiến tại nước này. Trái lại, Ankara kết tội Berlin chứa chấp những thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - doanh nghiệp bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào hàng khủng bố, và lực lượng trang bị cánh tả DHKP-C.

Hồi bốn tuần 10, Reuters cũng đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ loại trừ hàng trăm quan chức quân sự cấp cao đang hoạt động cho NATO ở châu Âu và Mỹ sau vụ bạo động. Phần đông đều bị yêu cầu quay về Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng một vài lẩn trốn do sợ bị phục thù.

NHẬT ĐĂNG

Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét