Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

In 3D, một công trình thiết kế xe có thể dành dụm 80.000 bảng Anh - Tuổi Trẻ Online

Một xưởng in 3D tại New York - Ảnh: Business Week
Một xưởng in 3D tại New York - Ảnh: Inhabitat

Ngay tại Trung Quốc hệ thống đóng chai in 3D chân rết kiểu này cũng sẽ thắng lợi với cách thức chế biến tập trung. 

BRAM DE ZWART, cùng thành lập công ti 3D Hubs

Chi phí rẻ

Giá thành in 3D ngày càng rẻ trong những năm vừa mới đây. Hiện, in 3D đã hoàn toàn "khiến chủ" được vật liệu nhựa và đang tiến dần tham gia in các vật liệu khác cần nhiệt độ lớn như kim khí.

Ông Doe san sẻ rằng ví như dùng công nghiệp in 3D, tổng chi phí tiêt kiệm được cho một dự án kiến tạo xe là 80.000 bảng Anh. Ông Doe nói rằng với đa dạng cụ thể, trước đây phải tốn gần 10.000 bảng Anh để làm ra, nay khi in 3D chỉ mất 10 bảng Anh. song song, chi phí một máy in 3D cũng đã giảm mau lẹ, chỉ còn khoảng 20.000 bảng Anh so với vài trăm ngàn bảng như trước.

Bây giờ, một vài công ti đóng gói xe hơi chuyển sang in 3D các chi tiết bằng kim khí, thay vì chỉ với những cụ thể bằng nhựa như trước đây.

David Burns, giám đốc điều hành đã nghỉ hưu của ExOne, cho biết: "In 3D các chi tiết bằng kim loại chỉ đạt chưa tới 1 tỉ đô la Mỹ trong tổng số 90 tỉ USD của ngành đóng chai các cụ thể kim khí. Trong vòng 5 năm, con số này trong khoảng in 3D dự định sẽ tăng lên thành 10 tỉ USD”.

Một tổ chức kinh doanh tại New York, Mỹ có tên Vader Systems sử dụng đầu in thủy động lực học trong khoảng chuẩn y đầu in kiểm soát được chính xác giọt kim khí nhỏ tuổi ra cũng như vị trí cần in.

Scott Vader, giám đốc điều hành công ty, nói: "Trật tự của chúng tôi có thể in khoảng nửa kg nhôm trong vòng một tiếng với giá rất thấp. Trong vòng một vài năm, vận tốc in của chúng tôi sẽ khó khăn với quy trình chế biến phổ biến. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tăng độ chịu nhiệt của đầu in để in được những vật liệu có nhiệt độ hot chảy cao như thép".

Hồi bốn tuần 9-2016, tại Show công nghệ đóng hộp quốc tế (IMTS), Phòng tìm hiểu Oakridge giang sơn (ORNL) trình bày máy in vài mẫu máy in 3D có thể tạo ra sản phẩm bằng đúng kích thước thật. Lonnie Love, chỉ huy lực lượng nghiên cứu chuỗi hệ thống sản xuấ tại ORNL cho biết: "Tại CONEXPO-ONE 2017, chúng tôi sẽ cho in trực tiếp một máy đào".

Đảo lộn quy trình đóng hộp

Sơ đồ hãng 3D Hubs chia nhỏ tượng Nữ thần tự do và in tại các địa phương khác nhau - Ảnh: 3D Hubs
Lược đồ hãng 3D Hubs chia bé tượng Nữ thần tự do và in tại các địa phương khác nhau - Ảnh: 3D Hubs

Kĩ nghệ in 3D đang làm cho xáo trộn thứ tự đóng gói và phân phối hàng hóa đang điều hành, giúp địa phương hóa công tác sản xuất và chi tiết hóa cũng như tư nhân hóa mọi vật phẩm. Nhân tố này hoàn toàn trái ngược với phương án sản xuất truyền thống đó là chế biến hàng loạt các vật phẩm ở một vị trí rồi phân phối đi nơi khác.

Hiện nay, các công ti chịu nghĩa vụ toàn thể về việc đóng hộp, bao gồm các khâu: sản xuất, đề xuất sản phẩm mới; đặt hàng từng cụ thể của vật phẩm; giám sát đóng hộp và lắp ráp rồi sau cuối đưa đến chuỗi hệ thống phân chia lẻ.

Người tiêu xài chỉ việc chọn lựa vật phẩm tán thành trong gần như các sản phẩm. Trong mô phỏng này, nhà đóng gói phải tiến công một ván bài lớn đó là đón đầu ý định và quyết định số lượng vật phẩm.

Với kĩ nghệ in 3D, mọi thứ đảo lộn hoàn toàn. Người tiêu dùng sẽ đưa ra ý nghĩ đó, kiến tạo vật phẩm rồi gửi đến một xưởng in 3D địa phương, nơi sẽ phát hành vật phẩm rồi giao tới người tiêu xài, trong tương lai gần sẽ sử dụng máy bay không người lái. 

Michael Gravier, chuyên ngành Quản lý chuỗi cung ứng thế giới và tiếp thị tại đại học Bryant, phản hồi rằng nếu như các công ti không chợt phá trong chuỗi cung ứng, họ sẽ không thích ứng kịp bởi in 3D giúp khách hàng có quyền quản lý và quyết định vào quy trình đóng chai hơn trước đây hầu hết.

Để dễ hình dong sức mạnh của chuỗi hệ thống các cơ sở vật chất in 3D, công ti 3D Hubs-  một trong những tổ chức kinh doanh tiên phong trong ngành nghề này - cho biết chỉ mất một tuần, chuỗi hệ thống của họ sẽ in ra được một bức tượng Nữ thần tự do y chang thật, trong khoảng kích thước đến cụ thể.

3D Hubs cho biết họ sẽ chia nhỏ nhắn bức tượng thành những phần và in chúng ở những nơi không giống nhau Chẳng hạn phần thân sẽ in tại New York, Sao Paolo; phần cánh tay in tại Milan; ngọn đuốc in tại Amsterdam....

-------

Đón đọc Kỳ 3: In 3D sẽ hái ra tiền


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét