Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Bảo kê lá gan và túi mật trong những ngày Tết - Tuổi Trẻ Online

Rau xanh và trái cây là một trong những phương thuốc hồi phuc sức khỏe sau Tết
Rau xanh và thức ăn là một trong những phương thuốc hồi phuc sức khỏe sau Tết

Rối loạn tiêu hóa

- Là hậu quả của việc ăn uống thất thường trong những ngày Tết. Ăn quá phổ quát, quá ít, ăn không yếu tố độ, ăn đa dạng béo, ăn ít chất xơ, uống rộng rãi chất kích thích (cà-phê, bia).

- Triệu chứng: đau bụng vùng rốn hoặc trên rốn, mau no, bi thương nôn, đi tả xen kẽ táo bón, ợ hơi, chán ăn.

Viêm loét dạ dày

- Do hậu quả của việc ăn rộng rãi chất sâu cay, gia vị đương nhiên bia rượu và ăn không đúng bữa trong những ngày Xuân

- Triệu chứng: Đau bụng vùng trên rốn rất khó tính, ợ chua, thậm chí bi thảm nôn, nôn ói. Trường hợp nặng có thể đi cầu phân đen hoặc nôn có máu. 

Sỏi mật

Do ăn rộng rãi chất béo và ít chuyển di cộng thêm tuổi tác thì sau mùa Tết những người chưa có sỏi mật sẽ có thể sinh ra những viên sỏi gầy trong túi mật, còn những người có sỏi túi mật rồi, viên sỏi có thể to lên hoặc đi lại gây đau bụng.

Gan nhiễm mỡ

- Thưởng thức ngày Tết với  phổ biến chất mỡ béo, ít rau xanh dễ khiến cho gan bị nhiễm mỡ, thêm vào đó rượu bia liên tục trong các bữa tiệc triền miên là nhân tố gây nên gan nhiễm mỡ .

- Triệu chứng: phần nhiều không có, có thể có cảm giác mỏi mệt, tức vùng bụng bên (P), ăn không ngon.

Viêm gan

-  Bia rượu là chất độc với tế bào gan và nó sẽ gây hại lên tế bào gan và sau cùng là tiêu diệt chúng. Trong khi, rượu bia phải qua gan để hóa giải và ví như bạn uống quá phổ biến thì các tế bào gan sẽ bị quá tải rồi bị tiêu diệt và hậu quả là viêm gan do rượu.

- Những người bị viêm gan B, viêm gan C dù ở thể vắng lặng khi uống rượu bia sẽ là một yếu tố dễ kích hoạt bệnh chuyển sang dạng hoạt động gây xơ gan

- Triệu chứng: mỏi mệt, ngứa, chán ăn, tiểu quà, mắt tiến thưởng, đau tức vùng gan.

Bệnh về da liễu

Việc "bội thực" các loại mỹ phẩm khiến đẹp ngày tết và để da tiếp xúc không được bảo kê với ánh nắng, bụi bẩn thường xuyên khi "đi chơi Tết" có thể khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy, bong tróc, lão hóa da, nám da, tạo phổ thông nếp nhăn da

Tiểu tuyến đường - tim mạch

- Sau mùa Tết, người đã bị tiểu các con phố thường bệnh không bình ổn, còn người có nguy cơ bị tiểu con đường sẽ dễ bận rộn bệnh vì :

+ Bánh mứt, nước quà bánh ngày Tết thường thường chứa phổ quát tuyến phố

+ Ăn uống ngày Tết có theo phong tục của chúng ta có đa dạng bánh chưng, bánh tét, giết mổ kho tàu, thịt đông với đa dạng béo dễ làm tăng cân, rối loàn mỡ máu, có hại cho bệnh tim mạch và bệnh tiểu tuyến đường.

- Người bệnh cao áp huyết và tim mạch, mùa Tết là mùa dễ có những biến cố tnhư tai biến huyết quản não và thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực vì ngoài căn nguyên vừa nêu trên, còn có các nguyên nhân sau:

+ Yến tiệc thâu đêm, ngủ nghỉ bất thường, găng lo toan trong dịp Tết khiến huyết áp không định hình, rối loạn nhịp tim, co thắt mạch vành tim

+ Dùng nhiều rượu bia cũng làm huyết áp nghiêng ngả không điều hòa.

+ Các món ăn Tết của người Việt như thịt kho tàu, dưa muối, dưa nộm, giò thủ chứa đa dạng muối (mặn) gây xơ cứng động mạch, tăng áp huyết, ứ muối nước khiến quá vận tải cho hệ tim mạch .

Bệnh gút (thống phong)

- Mùa xuân về uống rượu bia kèm với các bữa tiệc tùng cùng nhiều thức uống đóng hộp trong khoảng hải sản hay lòng heo, lòng bò, lòng gà, lòng vịt khiến cho tăng chất a-xit u-ríc gây những cơn gút cấp tinh làm đau khớp rất dữ dội.

- Với những người chưa bận bịu bệnh, sau Tết có thể bị tăng lượng a-xit uric trong máu và sẽ dễ mắc bệnh này trong tương lai.

- Bệnh gây sưng đỏ và đau các khớp ngón tay , ngón chân nhất là ngón cái. Lâu dài bệnh có thể tạo sỏi thận hoặc gây suy thận về sau.

Những để ý đề hồi phục sức khỏe

Ăn uống

- Vấn đề chỉnh lại thói quen thưởng thức: Bớt bánh kẹo phổ thông dầu mỡ giúp hệ tiêu hóa-gan mật không chịu đa dạng áp lực; lưu ý ăn đúng giờ, không bỏ bữa.

- Ăn ít năng lượng: Giảm thiểu nước ngọt và các loại mứt, giải khát.

- Ăn phổ thông rau xanh và trái cây vì chúng có  nhiều vitamin, khoáng vật và có phổ thông chất chống oxy hóa giúp giải độc, rất khả quan cho gan, chống táo bón và rối loạn tiêu hóa.

- Lưu ý ăn phổ quát cam, quít, bưởi, dâu tây vì chúng chứa phổ quát Vitamin C có công dụng giúp thân thể giải quyết các chất thải tích trữ, giảm bao tay, chống mệt mỏi.

- Ăn ít thịt nhất là làm thịt màu đỏ.

- Nên lưu ý  ăn cá.

- Không ăn quá mặn : hạn chế giễu mắm, làm thịt nguội, các món kho. Nên ăn đồ luộc, đồ hấp

- Uống phổ biến nước: Nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để giúp thận thải các chất độc ra khỏi cơ thể. 

- Hạn chế rượu bia

- Uống trà nóng: 1 - 2 tách trà nóng mỗi buổi sáng rất tích cực vì trà xanh giàu chất chống ôxy hóa có công dụng giải độc rất mạnh, giảm mỡ "xấu" trong máu. Bên cạnh trà còn giúp đẩy mạnh hô hấp, giải "xì-trét".

Sinh hoạt

- Ngủ đủ giấc: Ngủ bù với một giấc ngủ sâu tham gia ban đêm sẽ giúp giảm hẳn sự mỏi mệt. Để ngủ ngon, chúng ta không nên ăn quá no vào buổi tối trước khi ngủ .

- Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ: Giúp ngủ ngon cùng lúc khiến cho mạch máu co giãn, tăng mạnh tuần hoàn máu.

- Không quên cộng đồng dục và chuyển động: Giúp cải thiện lượng đường và lượng mỡ trong máu, có công dụng tốt cho áp huyết và nhịp tim, thúc đẩy quá trình mua bán chất trong thân thể và sa thải độc tố .

+ Hãy năng làm việc nhà: Khiến cho những việc nhà lặt vặt có thể giúp cải thiện hoạt động của hệ tim mạch, bổ ích cho tim.

+ Đi bộ chí ít 15-30 phút mỗi ngày: Giúp tâm trạng chúng ta tốt hơn, đồng thời giúp tăng lượng mỡ "tốt" trong máu, giảm lượng mỡ "xấu" trong máu.

+ Tập hít thở sâu: Giúp tăng nhanh thải thán khí, cung ứng đa dạng oxy cho bộ não giúp các tế bào trong cơ thể lấy lại thăng bằng.

+ Cười thật đôi lúc có thể: Nghe rất đơn giản nhưng lại là bí quyết rất hiệu quả giúp giải "xì-trét", đẩy mạnh miễn dịch cho cơ thể Đương Đầu bệnh tật. 

THS.BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét