Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Đại gia bỏ vi la Hà Thành lên núi ở: Tôi không 'đần độn' - VietNamNet

Bên cạnh người ta vẫn thích “nhất cận thị, hai cận giang” thì không ít đại gia lại từ bỏ phố xá phồn hoa, thành phố hiện đại nở rộ để về một nơi nào đó hẻo lánh sống riêng biệt. Xu hướng “ẩn cư” đang nổi lên ở giới nhà giàu như một cách sống.

Quyết định trong khoảng bỏ ngôi vi la rộng gần 200m2 ở Mỹ Đình để lên núi của ông Hải (Chủ toạ Công ti bất động sản ở Hà Đông) làm không ít nhân viên và đối tác làm ăn xốn xang. Có nhà cao cửa rộng như ông là điều bao người ước mong. Thế mà, ông sẵn sàn rời bỏ sự xa hoa để đi sắm cho mình một cuộc sống riêng. 

Khi ông quyết định về quê, lên núi, có người bảo ông hâm hay ngớ ngẩn. Nhưng thực tiễn, họ không sống ở vị trí của ông, họ không hiểu hết được áp lực với một chủ toạ Hội đồng quản trị là thế nào, tiêu tiền ra sao,... trăm thứ đổ tham gia đầu.

Đại gia bỏ biệt thự Hà Thành lên núi ở: Tôi không 'dở hơi'
Đại gia sắm chỗ ở ẩn

Trong một cuộc chuyện trò phương pháp đây không lâu, ông Hải đã trải lòng: “Có tiền đâu phải là sướng, người nào cũng mong kiếm thật phổ biến tiền để sướng nhưng rồi lại thấy cực.

Nhưng khi đã “cưỡi lên ngựa”, với vai trò là người chèo lái tổ chức kinh doanh gồm cả trăm viên chức, với công trình lên đến tiền trăm tỷ, ông Hải chẳng thể nào “cưỡi ngựa xem hoa”. Mọi thứ ông đều khá chăm chút từ cái thư mời đến thích hợp đồng, văn bạn dạng, ông đều đích thân ký ưng chuẩn. Khối lượng công tác lớn, ông hoạt động liên tiếp từ sáng sớm đến tận khuya vẫn còn phải check email, nhắn gửi các giám đốc phòng ban...

Thời điểm đầu, đám viên chức hi hữu cả tuần không chạm chán ông. Phòng chủ tịch luôn yên ắng. Tất nhiên, họ không được tự do, mọi nhân tố vẫn được ông liên tiếp kiểm tra giám sát, nhắc nhở qua email, họp trực tuyến để phân công công việc. Nhưng cũng nhờ cái sự “mất tích” của ông mà không ít cấp dưới thở phào khoan khoái về mặt lối suy nghĩ, không còn ngơm ngớp phải đối mặt với ánh mắt tức giận hay nghe những lời cáu gắt của ông. Họ cũng tự tín và làm cho tốt hơn.

Sau nhiều chuyến đi tương tự, ông Hải thấy bản thân khoẻ khoắn hẳn, ý thức cũng thảnh thơi.. Khác biệt, ông trông thấy rằng, đã đến lúc cần trao lại quyền cho người kế cận để bình tĩnh.

Ông lẳng yên cho người đi mua một khu đất có địa thế đẹp trên núi, cách Thủ đô không xa để xây cho nhà. Năm ngoái, ông đã rời hẳn dinh cơ về đó. Hàng ngày ông vẫn nhiều lần rà soát email, cắt cử nhắc nhở cấp dưới. 

Thời điểm còn lại, ông ngồi thiền, vui thú điền viên. Đôi lúc cuối tuần, cả hội đồng quản trị lại lên nhà ông họp vừa để gặp sếp vừa là một cách thức đi thư giãn.

Đại gia bỏ biệt thự Hà Thành lên núi ở: Tôi không 'dở hơi'
Rộng rãi khu bỏ ra cho giới nhà giàu riêng biệt với trái đất bên ngoài

Cũng giống như ông Hải, bà Phạm Thị Tâm, giám đốc một công ty tài chính cũng đã lùi về sân sau để nghỉ dưỡng. Vẫn đảm nhiệm chủ tịch nhưng bà chỉ hiện ra trong các cuộc họp lớn, mọi việc bà giao lại cho cấp dưới. 

Bà quyết định rời bỏ thương trường sau khi nhập cuộc một khoá tu ngắn hạn ở Thiền viện. Một tuần sống không máy tính bảng, không email,... bà mới nhìn thấy rằng trị giá của cuộc sống không còn ở khối của cải.

Trước khi lùi về phía sau, bà đã dành nhị năm để đào tạo cho lớp kế cận có thể đủ sức đủ tài lèo lái tổ chức kinh doanh. “Không trực tiếp quản lý tổ chức kinh doanh cũng là cách trao quyền cho người trẻ, để họ tự tin khẳng định bản thân. Nhiều khi mình cứ giám sát, can thiệp lại không hay”, bà san sẻ.

Khác với ông Hải lên núi, bà Tâm chọn một khu vi la biển ở Đà Nẵng. Nơi hàng này bà có thể ngồi thiền, chạy bộ trên bãi cát, đêm nghe tiếng sóng biển rì rào. 

Trên trái đất, rộng rãi tỷ phú sở hữu những ngôi nhà giữa rừng hay khu resort ngoài đảo khơi. Hơn 30 năm trước, Richard Branson mua đảo Necker, thuộc quần đảo British Virgin với 180.000 bảng Anh (285.000 USD). Hiện tại, hòn đảo này có giá khoảng 100 triệu USD. Tỷ phú người Anh đã biến hòn đảo 74 hecta thành một khu nghỉ ngơi cao cấp với những ngôi nhà kiểu Bali và 60 viên chức phục vụ.

Đại gia bỏ biệt thự Hà Thành lên núi ở: Tôi không 'dở hơi'
Phổ quát thương gia bỏ đi trốn như một cách thức để lấy lại năng lượng

Tỷ phú giàu nhất nhân loại Bill Gates thường đến Rancho Paseana - trang trại ngựa có quy mô lên tới hơn 900.000 m2 tại Rancho Santa Fe để xả hơi, thư giãn vào mỗi kỳ nghỉ. 

Giản dị phải kể tới tỷ phú Nhật. Họ thích cách thức sống thầm yên ổn, hòa nhập tham gia tập thể. Chính bởi quan niệm trên đã làm cho những tỷ phú ở Nhật Bạn dạng không thích xây biệt thự quá lớn, không muốn ở vi la siêu sang, sống cô lập như hầu hết các tỷ phú khác trên trái đất.

Có thể nói, sự tạo ra về kĩ nghệ đã khiến cho khoảng phương pháp không còn là sự cản trở. ngừng thi côngĐây cũng là thời cơ cho những người chỉ huy có thêm khoảng thời điểm “đi trốn” để trải nghiệm cho riêng bản thân.

Thiên hướng này cũng đang xuất hiện ngồi dưng ít nhà chỉ đạo trẻ. Nhiều lúc, họ vẫn “xách ba lô khởi hành” hay nhập cuộc các khóa tập thiền 10-15 ngày, thậm chí cả tháng, tạm bợ rời xa cuộc sống ồn ào, bon chen nơi phường thị để tìm đến sự tĩnh im, an yên trong tâm khảm.

Và có lẽ nhờ thế, khi nghe người nào đó nói rằng bản thân mình 'dở người' họ chỉ cười cợt thay cho lời đáp "tôi không dở' và mãn nguyện với lối sống 'sành điệu; của mình.

Duy Anh


Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét