Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

Bị thu hồi giấy phép vì xây nhà trên cống thoát nước - Tuổi Trẻ Online

Gần bốn bốn tuần nay, bà Nguyễn Thị Đức, chủ căn nhà đất số 489A/21/15 Huỳnh Văn Bánh, P.13 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đứng ngồi dưng yên ổn vì căn nhà bà đang xây dựng dở dang lại bị đình chỉ thiết kế, thu hồi giấy phép xây dựng (GPXD).

Căn nhà trên được bà Đức sắm từ tháng 6-2016. Theo giấy đạt yêu cầu quyền dùng đất và quyền sở hữu nhà đất (giấy đủ điều kiện) do UBND TP.HCM cấp năm 1998 không biểu lộ có trục đường cống thoát nước phía sau nhà.

Bốn tuần 10-2016, bà Đức được UBND thị xã Phú Nhuận cấp GPXD nhà một trệt, bốn tầng. Nhưng khi xây dựng đến quá trình đổ móng, chủ toạ UBND thị trấn đã ký quyết định đình chỉ kiến thiết tòa tháp do nhận thấy phía sau đất nhà bà Đức có hệ thống cống thoát nước nối chung với các hộ 
dân trong dãy phường.

Bà Đức cho biết khi mua nhà bà không nhân thức có tuyến phố cống thoát nước dưới nhà. Lúc bà nộp giấy má xin GPXD, cán bộ cấp phép của thị xã và thị trấn xuống đo đạc, rà soát trạng thái nhà ba lần đều không ghi kiếm được có ống thoát nước.

Giờ xã đình chỉ xây cất, quận yêu cầu rút GPXD để nhân tố chỉnh làm tiến độ 
xây dựng ngưng trệ.

Ông Nguyễn Tấn Nguyên Khôi, phó Phòng tài nguyên - không gian Q.Phú Nhuận, cho hay nhà của bà Đức xây dựng trên hệ thống cống thoát nước nên theo Luật xây đắp 2014, UBND huyện phải thu hồi GPXD đã cấp để chủ nhà yếu tố chỉnh lùi quy mô xây đắp “né” ống cống.

“Đúng là nhà bà Đức nằm cuối hệ thống thoát nước, việc lấp cống sẽ không tác động đến dòng chảy, tuy nhiên các hộ dân đang dùng hệ thống thoát nước vẫn có đơn tố cáo yêu cầu nhà bà Đức giữ nguyên hiện trạng cống nên huyện giải quyết 
theo luật định” - ông Khôi nói.

Theo ý kiến chuyên gia, nếu việc lấp ống cống của bà Đức không tác động đến các hộ khác, UBND thị xã có thể chú ý giữ nguyên giấy phép, cho bà Đức tiếp tục xây dựng.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn trạng sư TP.HCM, cho hay theo pháp luật của Luật xây đắp 2014, GPXD là văn phiên bản pháp nguyên nhân công ty nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư.

Ở đây nhà bà Đức đã xin GPXD trên phần đất do bản thân mình là chủ chiếm hữu, không xâm chiếm hay vi phạm phần đất của bạn nào và đã được UBND Q.Phú Nhuận cấp phép.

Tương tự, nếu như như việc lấp đất để xây dựng không tác động tới việc thoát nước của các hộ bao quanh, bà Đức vẫn tiếp diễn được xây đắp theo GPXD do UBND thị xã cấp.

Việc chủ toạ UBND P.13 ra quyết định đình chỉ thi công đối với công trình của bà Đức là không có căn cứ.

Chỉ khi việc lấp ống thoát nước làm tác động các hộ dân liền kề, gây ngăn cản hoặc ngăn dòng chảy, bà Đức phải bỏ ra một lối cấp thoát nước phù hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy, giúp cho các hộ dân liền kề thoát nước 
một phương pháp thuận tiện.

TIẾN LONG

Xem thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét