Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Máy bán phở tự động trước tiên của Việt Nam  - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Sinh viên thưởng thức phở do máy bán tự động bán - Ảnh: T.TH.
Học sinh thưởng thức phở do máy bán tự động bán - Ảnh: T.TH.

Chiếc máy do thầy và trò khoa cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm khoa học TP.HCM phân tích, chế tạo theo đặt hàng của một tổ chức, là máy bán phở không người điều khiển trước tiên tại vietnam. Người hướng dẫn người mua SV là TS Nguyễn Trường Hưng thịnh - trưởng khoa cơ khí chế tạo máy.

Phở, bánh mì, trà sữa: bán - tậu không người điều khiển!

Ba chiếc máy bán hàng tự động do thầy và trò khoa cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm khoa học TP.HCM nghiên cứu, chế tác - Ảnh: T.TH.

Ba học sinh Phạm Ngọc Diện, Vòng Lỷ Cu li, Nguyễn Hào Quang cho biết đã tò mò trong gần nửa năm để cho xây dựng thương hiệu chiếc máy trên. 

Máy cao 2,1m, bề ngang 1,5m,  sâu 0,8m. Tại ngăn giữ lạnh nhiệt độ 5oC, người dùng kiến tạo đủ chứa 50 tô phở đã chuẩn bị sẵn, mỗi tô gồm 330g bánh phở, thịt, hành. Ngăn giữ nóng gồm có hai bình: một để chứa nước dùng, một để chứa nước trụng phở, nhị bình này luôn ở nhiệt độ trong khoảng 70 - 90oC.

Khi khách bấm nút lựa chọn sắm phở và đưa tiền vào máy, tô phở sẽ được chuyển từ ngăn giữ lạnh sang ngăn kế bên để trụng hot và rót nước dùng, sau đó tô phở được chuyển ra khay cho khách cùng với muỗng, đũa tương ớt, chanh…

Khi sắp hết nước dùng hoặc sắp hết tô, chuỗi hệ thống sẽ nhắn tin cho người điều hành để bổ sung. Giả dụ có sự cố hay trục trệu, máy sẽ tự ngắt điện, đồng thời tin nhắn cảnh báo cũng được gửi về người quản lý.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, các phòng ban trong máy đều được làm cho từ inox, riêng bình chứa và ống dẫn nước sử dụng có thể túa ra vệ sinh một cách thức thuận tiện.

Ngoài phở, có thể sử dụng máy để bán bún, hủ tiếu... đều thích hợp.

Clip máy bán phở không người điều khiển do sinh viên Sư phạm công nghệ nghiên cứu, chế tác - Clip: T.TH.

Ngoài máy bán phở, TS Nguyễn Trường Thịnh cũng chỉ dẫn nhị nhóm sinh viên chế giễu ra máy bán bánh mì không người điều khiển và máy bán trà sữa, chè không người điều khiển.

Trong đó, máy bán bánh mì không người điều khiển do lực lượng các sinh viên: Nguyễn Minh Khoa, Nguyễn Anh Luật, Võ Minh Chí phân tích chế tạo. Máy có thể chứa 120 ổ bánh mì bác ái.

Sau khi người mua bấm chọn loại bánh, loại nhân, số lượng và trả tiền tiền, máy sẽ chuyển bánh trong khoảng ngăn giữ lạnh qua lò nướng, nướng trong vòng một phút. Sau đó, chiếc bánh nóng giòn được không người điều khiển cho vào túi giấy cùng với gói nước tương, tương ớt và chuyển ra khay cho khách hàng. 

Máy bán trà sữa tự động của thầy trò Khoa Cơ khí chế tác máy ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Clip: FB

Máy bán trà sữa tự động do ba sinh viên Huỳnh Mạch Anh Ninh, È Duy Thành, Lưu Đức Trọng Nhân chế tác. Máy có thể bán bốn loại trà với nhì loại thạch khác biệt với số lượng 120 ly.

Khách sắm trà sẽ tự lựa chọn loại trà, loại thạch trên màn hình, số lượng ly muốn tìm sau đó đưa tiền vào máy và trong vòng một phút, đòi hỏi của khách được thực hiện.

Tìm hiểu theo đặt hàng công ty: bệ phóng tham gia tương lai

Sinh viên đang kiểm tra máy bán trà sữa tự động - Ảnh: Hồng Nhung
Sinh viên rà soát máy bán trà sữa tự động - Ảnh: Hồng Nhung

TS Nguyễn Trường Thịnh cho nhân thức vào khoảng quý 3-2016, một doanh nghiệp tại Hà Nội đã tới khoa cơ khí chế tác máy ĐH Sư phạm công nghệ TP.HCM đặt yếu tố chế giễu tạo ra ba chiếc máy nêu trên. Kinh phí để nghiên cứu và chế tạo thể nghiệm ba chiếc máy này tham gia khoảng 200 triệu đồng do đơn vị tài trợ.

TS Cường thịnh đã chọn các học sinh năm cuối để lập lực lượng phân tích, chế tạo ba chiếc máy cũng chính là đồ án ra trường của các học sinh. 

Cũng theo TS Thịnh, mỗi năm khoa cơ khí chế tác máy nhận được trong khoảng 30-40 đặt hàng của doanh nghiệp để kiến tạo, chế tạo giúp họ những chiếc máy phục vụ hoạt động sản xuất SP như máy gọt vỏ nha đam, máy xắt hạt lựu cho chế biến nước thức uống, thức uống, máy khiến bánh giò, máy lau lá chuối, máy bóc hạt vấn đề…

Phần nhiều học sinh đã được công ty mời về làm cho việc sau khi dự buổi bảo vệ đề tài, cũng có những học sinh khởi nghiệp trong khoảng các phân tích này...

HỒNG NHUNG

Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét