Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Người trẻ thiếu nghĩ suy khi tậu niềm vui trên nỗi đau thể xác

Dù các chuyên gia liên tục cảnh báo, một phòng ban người trẻ vẫn bất chấp nguy khốn, bắt chước các thiên hướng chỉ nghe tên đã thấy ngớ ngẩn để thể hiện bản thân.

Trào lưu tẩy da đến bật máu có đáng để tham gia? Vết thương tứa máu, sẹo vĩnh viễn hay nguy cơ nhiễm trùng da là những hậu quả bạn trẻ có thể phải hứng chịu khi nhập cuộc "Eraser Challenge".

Sau hơn một năm chìm vào quên béng, thách thức Eraser Challenge (hay The ABC Game) hiện nóng quay về, khiến dấy lên mối lo ngại cho các bậc phụ huynh trên nhân loại.

Bộc lộ bản thân theo bí quyết khờ khạo

Đúng như tên gọi, người tham gia (thường từ nhì tư nhân trở lên) được động viên dùng cục tẩy bút chì chà xát thật mạnh tham gia da khi đang đọc bảng chữ cái, đếm dãy số hay bấm đồng hồ tính giây.

Tới mốc thời gian đã quy định, họ phân định thắng thua bằng kích thước vết thương và chừng mực tổn hại trên da.

Giới trẻ còn cho ra đời biến tấu gian nguy hơn khi câu kết trào lưu này với thử thách xát muối tham gia da, rồi để đá lên trên. Sự liên minh thảm họa làm bớt nhiệt độ của đá xuống tột bậc (-17 độ C) gây bỏng da.

Dĩ nhiên, với nhiều thanh niên, những vệt ửng đỏ, xây xát hay thậm chí vết thương tứa máu trên da sau đó chính là "chiến tích" của lòng gan dạ. Thực tế, đó chỉ là hậu quả trong khoảng sự cứng đầu, xốc nổi.

TS Wendy Sue Swanson - bác bỏ sĩ nhi khoa ở đô thị Seattle (Mỹ), chủ blog Seattle Mama Doc - chia sớt với tờ Today rằng việc bạn trẻ phấn chấn nhập cuộc thử thách khởi hành từ phiên bản năng ở lứa tuổi luôn muốn gây gổ chú ý và thể hiện bản thân mình.

"Các em không tinh thần được hậu quả da rất dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn thâm nhập", nữ chuyên gia nói.

TS khuyên người chơi giải quyết vết thương tí hon bằng phương pháp rửa xà bông và nước ấm, rồi đắp thuốc kháng sinh. Giả dụ da rát đỏ hoặc chảy dịch tiến thưởng, họ nên ngay thức thì tới gặp mặt bác sĩ để kiểm tra.

Nguoi tre thieu suy nghi khi tim niem vui tren noi dau the xac hinh anh 1
Phổ thông giới trẻ hiện không ngại dùng tẩy bút chì chà xát da đến bật máu để chứng tỏ chính mình quả cảm. Ảnh chụp màn hình.

Bà Angela Mattke - bác sĩ y khoa tại Trọng điểm Sức khỏe vị thành niên và Nhi khoa Đồng đội thuộc Đơn vị y tế Mayo Clinic (đô thị Rochester, Mỹ) - cũng cảnh báo nguy cơ tổn thương da khi nhập cuộc thách thức.

"Các bạn trẻ có thể bị nhiễm trùng và cần thuốc kháng sinh. Thậm chí, vết thương hiểm nguy còn biến tướng và bắt nạt dọa đến mạng sống", nữ bác bỏ sĩ cho nhân thức.

Tờ Today đưa tin một thiếu niên 13 tuổi - sinh viên trường trung học Chico ở thị trấn Chico, bang California - suýt mất mạng sau khi nhập cuộc thử thách tham gia năm 2015. Một người bạn của nạn nhân chia sẻ tại Facebook rằng cậu bận rộn hội chứng sốc nhiễm độc do mầm bệnh từ cục tẩy bút chì dùng để chà xát trên tay chính mình.

Một phụ huynh người Mỹ thanh minh trên kênh radio WCBC của NBC News rằng thử thách Eraser Challenge có thời cơ lan truyền trên mạng do rộng rãi thân phụ mẹ không giám sát việc tróc nã cập Internet của con.

Rộng rãi ở dọc đường ở Mỹ cũng cảnh báo các bậc phụ huynh mẹ nên để mắt tới con em mình sau khi trào lưu này bùng nổ quay về.

Về phía khách hàng trẻ, không ít người sau khi làm tổn hại bạn dạng thân đã post ảnh băng bó vết thương trên da kèm hashtag #Regret (ăn năn) và khuyên dân chúng không nên nhập cuộc trào lưu vô dụng này.

Có đáng mất mạng vì thách thức không giống bạn nào?

Giống trào lưu tẩy da, đa dạng thiên hướng không mang lại ích lợi gì, song vẫn có sức hấp dẫn kỳ lạ với toàn bộ thanh thiếu niên.

Đầu tháng 7/2015, tuổi teen Mỹ rộ trào lưu cháy nắng nghệ thuật với hashtag #sunburnart tại mạng thị trấn hội. Theo đó, phổ biến người chỉ bôi kem chống nắng theo hình dạng khác nhau để phân thành các "hình xăm" độc đáo trên da.

Khuynh hướng này nhanh lẹ nhận được làn sóng phản đối khốc liệt. Dân mạng cho rằng việc bôi kem chống nắng có thể ngăn phòng ngừa ung thư và lão hóa sớm. Tất nhiên, một bộ phận bạn trẻ lại hoang phí nó chỉ để hùa theo trào lưu trợ thời mà không lường đến hậu quả.

Nguoi tre thieu suy nghi khi tim niem vui tren noi dau the xac hinh anh 2
Một bộ phận bạn trẻ không ngại đứng hàng giờ dưới ánh nắng gay gắt để có các "hình xăm" nổi bật trên da. Ảnh: Fox59.

Các chuyên gia liên tiếp cảnh báo việc tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời mà không có gì kiểm soát an ninh có thể dẫn đến lão hóa và ung thư da.

TS Berney Kenet - bác bỏ sĩ da liễu ở New York, Mỹ - cho biết: "Cháy nắng chỉ đem đến tàn nhang, nếp nhăn và gây ung thư da dạng khối u ác hiểm tính. Cháy nắng nghệ thuật nguy hiểm hơn tắm nắng phổ biến, bởi công chúng ở lại ngoài trời nắng gay gắt lâu hơn để những 'hình xăm' nổi trội hơn".

Theo Daily Mail, mỗi năm có khoảng 73.000 trường phù hợp mắc ung thư da xuất hành từ u ác nghiệt tính. Cháy nắng là cỗi nguồn chính dẫn đến bệnh này.

Nỗi ám ảnh mang tên Fire Challenge (thử thách tự thiêu) từng khiến cho một nam sinh 15 tuổi người Mỹ tử chiến vào năm 2014, theo The Sun. Trước đây, chàng trai đổ chất dễ bắt cháy lên cơ thể và tự châm lửa biến bản thân mình thành "ngọn đuốc sống".

Hàng nghìn đoạn đoạn ghi hình ghi lại cảnh gần giống được vận tải lên YouTube, Facebook của đa dạng bạn teen. Hồ hết đều hoàn thành trong tiếng la hét hồi hộp trong khoảng người tham gia, cũng như "người theo dõi" xuất hiện tại đó.

Bỏng từ nhẹ đến nặng, thậm chí phải giải phẫu ghép da, hay mất mạng là hậu quả khó khăn giảm thiểu khỏi với những người này.

"Tôi không thể lý giải sự liều lĩnh của đàn ông mình đến trong khoảng đâu. Lúc trước, con chưa bao giờ gây rắc rối. Tôi có nghe về việc học sinh, học sinh tự thiêu bản thân và quay clip để đổi lấy sự hoan hô trên mạng, song không ngờ đàn ông mình cũng biến thành nạn nhân", chị Sarah Sharp - mẹ cậu bé xíu 11 tuổi bị bỏng 40 %, phải ghép da sau khi nhập cuộc Fire Challenge - tâm can.

Nguoi tre thieu suy nghi khi tim niem vui tren noi dau the xac hinh anh 3
Chàng thanh niên người Mỹ biến bản thân thành "ngọn đuốc sống" khi tham gia trào lưu tự thiêu nguy khốn.

Sau khi tiếp thụ quá đa dạng ca bị bỏng, các đội cứu hộ nguy cấp trên toàn nước Anh cảnh báo phụ thân mẹ nên ảnh hưởng để con em chính mình kiếm được thức được hiểm họa rình rập khi nhập cuộc trào lưu tự thiêu.

"Hành động liều lĩnh này không chỉ gây gian nguy cho những người nhập cuộc mà còn bắt nạt dọa sự an toàn của đại chúng bao quanh, ví như như lửa cháy lan sang các thứ khác", đại diện Đội cứu hộ và chữa cháy hạt Humberside phản hồi.

Phổ quát người lắc đầu chán ngán khi một bộ phận bạn trẻ bất chấp rất nhiều để vào hùa, A dua các thiên hướng thụ động, nghe tên đã thấy dở người như trò chơi không thở được (Choking Game), đổ Vodka tham gia mắt (Vodlka Eyeballing), đội bao cao su lên đầu (Condom Challenge), ăn xương rồng (Castus Challenge).

Chỉ cần nghe nhì từ "trào lưu" và thấy đa dạng người hưởng thụ, họ tuân theo bản năng thích biểu lộ mà không xét tới các yếu tố hăng hái hay thụ động, ý nghĩa hay vô ích, hữu dụng hay nguy hại.

TS tâm lý học người Mỹ - Harry Stratyner - đánh giá "ma lực" từ các trào lưu nguy khốn đều khởi hành trong khoảng tâm lý muốn được phổ biến người để ý, tung hô, song thỉnh thoảng mọi chuyện lại xong xuôi trong bi kịch.

Ông nghĩ rằng đó là lối sống méo mó và chờ đợi bạn trẻ bộc lộ sự trang nghiêm, có nghĩa vụ với cuộc sống của bản thân mình.

Các trào lưu nguy hại của bạn teen trái đất Đổ vodka tham gia mắt, ăn xương rồng, tự thiêu hay thử cảm giác súng điện là những xu hướng rất nguy hại, song lại có sức lôi cuốn kỳ lạ với rộng rãi bạn trẻ.

Phổ quát thanh niên hài lòng nợ ngập đầu để đi ngao du khắp quả đât

Đa số người trẻ Australia cho rằng nên đầu tư cho các chuyến di dịch khắp nhân loại, thay vì chỉ nghĩ tới chuyện kiếm tiền tậu nhà.

trào lưu nguy hại của tuổi teen thử thách tẩy da trào lưu tự thiêu trào lưu nguy hại trào lưu cháy nắng nghệ thuật


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét