Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Một người chết, hai người nguy ngập vì ăn nấm độc - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Sáng 28-3, bệnh viện Bạch Mai xác thực vẫn đang vấn đề trị hăng hái cho bố anh V. là Chu Văn M. (58 tuổi, vẫn ở trong tình trạng xấu) và mẹ anh là Hà Thị C (52 tuổi, đã có chuyển tích cực).

Lúc trước, tham gia trưa 20 -3 anh V. và bố hái nấm rừng về nấu canh để ăn, mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Tới tối, còn một ít nước và thịt nên mẹ ăn nốt. Khoảng 6-10 tiếng sau, cả 3 người bị đau bụng, đi ngoài và nôn phổ quát.

Ba bệnh nhân này vào cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai vào chiều 22-3 (khoảng 50 giờ sau khi ăn nấm) trong tình trạng tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. có biểu hiện hôn mê, tinh thần tơ mơ. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; yếu tố trị suy thận...

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên, trọng điểm Chống độc, cho biết loại nấm mà ba bệnh nhân trên ăn là loại nấm gây ngộ độc lờ đờ. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người, đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây trạng thái viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn tới hôn mê gan.

Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ): Bệnh nhân bi đát nôn, nôn đa dạng, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loàn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ nắm bắt nhầm là bệnh đã khỏi nhưng một vài ba ngày sau sẽ xuất hiện trạng thái viêm gan: tiến thưởng mắt, tiến thưởng da, chán ăn, đầy bụng, mỏi mệt, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết phổ biến nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), và cuối là tử vong.

Theo các bác bỏ sĩ rất khó khăn để phân biệt nấm độc và không độc ví như chỉ dựa vào cảm quan thông thường, bởi thế khuyến cáo người địa phương không ăn những loại nấm lạ.


Tham khảo thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét