Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Vì sao không khởi tố vụ người đón xe buýt lọt hố ga chết? - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Ống cống sau khi tai nạn đã được rào chắn lại - Ảnh: TIẾN LONG
Hố ga sau khi tai nạn xảy ra đã được rào chắn lại - Ảnh: TIẾN LONG

UBND TP.HCM vừa công bố với Phó thủ tướng túc trực Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ nội dung vụ việc can hệ đến tai nạn lọt hố ga trên phố Kinh Dương Vương (khu thị trấn 2, P.An Lạc, Q.Bình Tân) làm ông Nguyễn Văn Ngộ (41 tuổi) tử vong ngày 21-10-2016.

Theo công bố, khoảng 7h30 ngày 21-10-2016, tổ người lao động và cán bộ công nghệ giám sát thuộc Tổ chức kinh doanh TNHH liên doanh xây đắp VIC gồm có 5 người: Hồ An Kha (36 tuổi), Lê Sĩ Tân (25 tuổi), Lê Anh Quốc Huy (27 tuổi), Lưu Chí Bền (17 tuổi) và Nguyễn Văn Khoe (58 tuổi).

Tổ người lao động bắt đầu xây dựng nhà cửa cải tạo hệ thống thoát nước ở hạng mục nâng cũ kĩ các hố ga (ký hiệu từ BP17 tới BP19) trên phố Kinh Dương Vương theo hướng trong khoảng Nhà thờ miền Tây về vòng xoay An Lạc.

Video clip Người đàn ông lọt hố ga tử vong - Nguồn: CTV

Có cảnh báo nhưng không rào chắn bình an

Tới khoảng 13h45 cùng ngày, tổ thiết kế tráng vữa miệng hố ga BP19 trước số 386 Kinh Dương Vương nên kéo nắp hố ga để sang một bên, cách thức miệng hố khoảng 0,5m.

Trong lúc chờ xi măng khô, tổ xây dựng dùng 4 tấm kim loại hình chữ L (kích thước 08x0,4x0,4m) dựng xung quanh miệng hố ga và căng dây nilen trắng đỏ của tòa tháp bao quanh miệng hố ga, để cảnh báo. Tuy nhiên, không có rào chắn bảo đảm an toàn.

Tổ xây dựng tiếp diễn chuyển di đến hố ga BP18 cách thức hố ga BP19 khoảng 20m để xây dựng nên phân công nhiệm vụ cho người lao động Lê Anh Quốc Huy đứng phía sau xe cẩu để cảnh báo và phân luồng yếu tố tiết giao thông.

Lúc này, ông Ngộ đi bộ dọc tuyến các con phố Kinh Dương Vương tham gia khu vực công trình đang xây dựng và vẫy tay đón xe khách. Do xe khách chưa dừng nên ông Ngộ vừa vẫy tay vừa chạy tới theo xe và bị vấp chân tham gia nắp hố ga khiến mất thăng bằng.

Ông Ngộ bị ngã rơi vào hố ga BP19 nằm dưới lòng phố cách mép lề phải 2m trước số 386 Kinh Dương Vương.

Khi đó người địa phương xung quanh phát hiện tri hô nên hai người lao động Lưu Chí Bền và Lê Anh Quốc Huy chạy đến hiện trường, cùng người dân dùng thang và dây xuống hố ga đưa nạn nhân lên sơ cứu nhưng ông Ngộ đã tử trận.

Thi hài có nồng độ Ethanol trong máu cao

Qua công tác khám nghiệm, giải phẩu tử thi kết luận ông Ngộ chết do ngạt nước và có nồng độ Ethanol trong máu cao.

Căn cứ biên bạn dạng khám nghiệm hiện trường, kết quả tình nghiệm thăm dò và các tài liệu bằng cớ tích lũy, ngày 2-1-2017, Tổ chức cảnh sát dò hỏi Công an Q.Bình Tân ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn này.

Quyết định và thủ tục vụ việc đã được chuyển tới Viện KSND Q.Bình Tân theo trật tự.

Tổ chức cảnh sát khảo sát Công an Q.Bình Tân cũng kiến nghị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM giải quyết hành chính đối với Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân về những vi phạm như trên.

Đối với công ty nhà đầu tư (Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò), đơn vị trả lời giám sát (Tổ chức kinh doanh Cổ phần trả lời cấp thoát nước và môi trường) và doanh nghiệp xây dựng (Tổ chức kinh doanh TNHH liên doanh xây dựng VIC), Cơ quan cảnh sát khảo sát kiến nghị xử lý hành chính các cá nhân có bổn phận.

Trên hạ tầng kết quả điều tra vụ việc, UBND TP đang giao Sở GTVT TP, Trọng tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, UBND Q.Bình Tân đơn vị kiểm điểm các tập thể và tư nhân can dự.

Lên tiếng nêu trong thời kỳ làm rõ vụ việc, công ty điều tra kiếm được xét công ty xây cất là Tổ chức kinh doanh TNHH liên doanh xây đắp VIC đã cắt cử vai trò chi tiết cho từng tư nhân.

Khi xác định vai trò bổn phận chính trong tai nạn, một phần lỗi của ông Hồ An Kha (kỹ sư xây dựng, tổ trưởng tổ xây dừng) và Lê Sĩ Tân (kỹ sư giám sát trực tiếp tại nơi thành lập) đã không chấp hành hoàn toản các luật pháp về rào chắn kiến thiết.

Tất nhiên, trong giai đoạn xây cất tại hố ga BP19 đã được che lấp bằng 4 tấm kim loại (kích thước 0,4x0,4x0,8m) và căng dây nilen trắng đỏ của công trình bao quanh để cảnh báo đối với người và các dụng cụ lưu thông trên phố Kinh Dương Vương.

song song, tổ người lao động tiếp tục xây dừng tại hố ga BP18 cách hố ga BP19 là 27m và các hoạt động kiến tạo diễn ra liên tục không bị cách quãng.

Thực tế, tổ thi công đã bố trí người lao động Lê Anh Quốc Huy đứng ở vị trí sau xe cẩu để chỉ dẫn các dụng cụ lưu thông và người nhập cuộc liên lạc nhằm đảm bảo bình yên giao thông.

Nạn nhân đón xe buýt nơi không có trạm dừng?

Mặt khác, theo lên tiếng, vị trí hố ga BP19 là nơi xảy ra tai nạn, nằm dưới vỉa hè Kinh Dương Vương theo hướng trong khoảng vòng xoay Mũi Tàu - Phú Lâm về An Lạc (cách lề phải 2m-2m20) để các công cụ nhập cuộc lưu thông, không dành cho bộ hành.

Dường như nạn nhân Nguyễn Văn Ngộ không đi bộ trên hè phố có chiều rộng 6,3m dành cho bộ hành, mà nạn nhân đi bộ dưới lòng phố xa lề phải 2m-2m20.

Ông Ngộ vẫy đón ô tô buýt, xe khách tại nơi không có trạm dừng theo pháp luật và nạn nhân Ngộ trong tình trạng đã uống bia rượu say (nồng độ Ethanol trong máu cao 156,29mg/100ml), thiếu lưu ý quan sát đi vào tòa tháp đang xây dừng dẫn tới vụ tai nạn và tử trận.

Vì thế, kết luận cho rằng hành vi của Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân không cấu thành tội vi phạm những qui định về an toàn ở những nơi đông người qui định tại điều 227 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, do Hồ An Kha và Lê Sĩ Tân có vi phạm hành chính nên Tổ chức cảnh sát dò hỏi Công an huyện Bình Tân buộc phải thanh tra Sở GTVT TP ra quyết định giải quyết hành chính đối với hai người này.

Ngoài ra, thông báo nghĩ là đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò và đơn vị giải đáp giám sát là công ty Cổ hủ phần giải đáp cấp thoát nước và Môi trường (WASE) có bộc lộ nhiệm vụ, chức năng của bản thân mình nhưng chưa sâu sát.

Công ty cảnh sát dò hỏi Công an Q.Bình Tân sẽ có văn bạn dạng kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với những tư nhân có bổn phận can hệ.

Đền bù 120 triệu đồng

Thông báo cũng nêu rõ về trách nhiệm dân sự, phía Công ti TNHH liên doanh xây đắp VIC đã cử người đại diện là ông Nguyễn Trung Thành (được công ty ủy quyền) đã tự thảo luận bồi hoàn cho đại diện gia đình nạn nhân 120 triệu tiền việt để lo hậu sự và tổn thất ý thức.

Đại diện mái nhà nạn nhân cũng làm đơn bãi nại và không có đòi hỏi gì khác.

S.BÌNH - Q.KHẢI

Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét