Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Chưa kiểm soát chất lượng, nông sản khó tham gia tạp hóa - Tuổi Trẻ Trực tuyến

*** Error ***
Dưa đỏ bị đào thải lăn lóc ngoài ruộng, khi mà các bách hóa không có hàng để bán - Ảnh: È cổ Mai

Mua bán với Tuổi Trẻ về nghịch lý dân cày trồng dưa đỏ trên địa bàn không tiêu thụ được vật phẩm dù giá niêm yết tại ruộng chỉ còn 1arrow-10x10.png.000 đồng/kg khi mà được bán tại siêu thị với giá rất cao, ông Lê Hồng Ca - giám đốc siêu thị nhỏ lẻ Co.op Mart Quảng Ngãi - cho nhân thức không chỉ dưa đỏ, mà bất cứ nông sản nào chợ nhanh không thể công ty tậu trực tiếp trong khoảng ruộng, phải duyệt HTX hoặc tổ chức dắt mối.

Theo ông Ca, các loại nông phẩm phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng item, được kiểm tra kỹ lưỡng mới được đưa tham gia tiêu thụ tại văn phòng phẩm.

“Yếu tố lớn nhất của các nông phẩm ứ đọng, rớt giá thê thảm là do dựa dẫm quá phổ biến vào thị trường Trung Quốc, lái buôn sắm rồi hứa hẹn hứa hẹn đủ kiểu, nhưng tới ngày thu hoạch thì chạy đâu mất. Trong khi đó, hoạt động mua bán chính tiêu thụ bất biến là siêu thị nhỏ lẻ lại không có bán do việc phục vụ các đòi hỏi của tạp hóa là rất khó khăn” - ông Ca nói.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Quang Trung - phó chủ tịch UBND thị xã Bình Sơn, Quảng Ngãi, chính quyền địa phương phổ biến lần đưa ra khuyến cáo bà con nông dân không nên đổ xô tham gia trồng những nông phẩm chủ quản để xuất sang thị trường China và từng rơi vào cảnh không bán được.

Dĩ nhiên phổ biến dân cày phớt lờ khuyến cáo, khiến ăn theo kiểu phong trào, thấy nông sản nào được giá là đua nhau trồng, nên hiện tượng trúng mùa rớt giá là khó khăn tránh khỏi nếu hoạt động mua bán TQuốc không ăn hàng.

Phổ thông người từng nhập cuộc “giải cứu” nông sản cho nông dân Quảng Ngãi cũng nghĩ là việc phổ biến cư dân đua nhau trồng dưa dù được khuyến cáo, đến ngẫu nhiên tiêu thụ được lại cầu cứu là không có bổn phận với chính công phu của mình.

Anh Đặng Minh Thảo, bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi - tổ chức từng nhập cuộc nhiều đợt “giải cứu” nông phẩm cho dân cày trên khu vực những năm qua, nghĩ là sum họp tuổi teen không hề là chỗ dựa cho nông phẩm, nhất là khi nông dân đã được khuyến cáo.

“Chúng tôi chỉ có thể cung cấp nông dân tiêu thụ nông phẩm trong trường thích hợp gặp gỡ thiên tai gây hư hỏng hoa màu, chứ không thể hết lần này tới lần khác giúp dân cày tiêu thụ nông sản mỗi tự nhiên bán được” - anh Thảo nói.

TRẦN MAI

Xem nhiều hơn: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét