Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Gia tài đồ sộ của Bạch Thái Bưởi trong bạn dạng di chúc 30 trang

Chắt nội của ông cho nhân thức: “Cụ để lại cho con cháu toàn bộ bằng ngân phiếu và bất động sản, không có vàng. Có người chiếm được hàng chục nghìn đôla".

Sinh thời, Bạch Thái Bưởi dự kiến tạo dựng phổ biến tòa tháp như xây nhà máy xay gạo ở Nam Định với thiết bị tìm trong khoảng Đức; xây nhà máy nước, nhà máy điện ở TP. Nam Định; xây tuyến đường sắt Nam Định - Hải Phòng…

Mộng lớn chưa thành

Bạch Thái Bưởi còn dự định sắm tàu viễn dương để chở than bán cho người ngoại bang với lá cờ Bạch Thái Bưởi của người Việt tung bay phấp cun cút tại các Hoa phượng đỏ quốc tế...

Gia tai do so cua Bach Thai Buoi trong ban di chuc 30 trang hinh anh 1
Ký hiệu cờ của công ti tàu thủy do Bạch Thái Bưởi sáng lập. Ảnh: Mái ấm cung cấp.

Nhưng mộng lớn chưa thành thì ông mất sau một cơn đau tim bỗng ngột tham gia ngày 22/7/1932 tại Hải Phòng, mảnh đất giúp ông biến thành “Chúa sông Bắc Kỳ”.

Tại Căn tin triển lãm đơn vị tại Paris (Pháp), than Việt Nam được trình bày nhưng ông đã bị mất đi trước ngày diễn ra hội chợ. Ông đã không thực hiện được giấc mộng của bản thân mình: “Tôi muốn khiến cho Hà Nội đẹp như Paris”.

Bà Bạch Quế Hương, chắt nội của ông chắc chắn, hiện nay bà đang giữ bản chúc thư của Bạch Thái Bưởi.

Bà cho nhân thức thêm bản di chúc dài 30 trang, bằng tiếng Pháp, được lập trước ngày Bạch Thái Bưởi mất khoảng 3 tháng.

“Cụ tôi mất bỗng nhiên ngột khi còn đang ở đỉnh cao tương lai và nhiều dự định dang dở, đương nhiên nhịn nhường như ông đã linh cảm được trước nhân tố này”, bà Quế Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, bản chúc thư cho thấy của nả của Bạch Thái Bưởi vô cùng lớn. “Cụ để lại cho con cháu toàn bộ bằng ngân phiếu và BĐS, không có vàng. Có người nhận được hàng chục nghìn đôla...”.

Gia tai do so cua Bach Thai Buoi trong ban di chuc 30 trang hinh anh 2
Giấy giao cho doanh gia Bạch Thái Bưởi giao lại cho nam nhi  Bạch Thái Tòng quản lý, điều hành, tiếp liền công việc kinh doanh (Giấy giao cho nằm trong Bộ chúc thư của Bạch Thái Bưởi). Ảnh: Mái ấm cung ứng.

Bạch Thái Bưởi để lại rộng rãi bất động sản ở khắp nơi như Hà Nội, Hải Phòng, Uông Bí - Quảng Ninh, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An).

Không chỉ bất động sản, ông còn sở hữu phổ quát tàu, hầm mỏ. Đặc biệt, đóng góp quan trọng thứ nhì sau buôn bán hàng hải của Bạch Thái Bưởi là kinh doanh văn hoá (in ấn, xuất bạn dạng). Ông đã đầu tư xây đắp công ti in và xuất bản cũng như cho thành lập 1 tờ báo hàng ngày.

Trong bạn dạng di chúc, việc nối tiếp tương lai kinh doanh, Bạch Thái Bưởi tin cẩn giao trọn cho nam nhi Bạch Thái Tòng.

“Đám tang lớn chưa từng có”

Sau khi ông mất, mái ấm đã khiến mặt nạ bằng thạch cao để lưu giữ gương mặt người doanh hào kiệt hoa này.

Thời đó, chỉ có giới nhà giàu mới có thể khiến mặt nạ thạch cao. Tấm mặt nạ thạch cao này đang được bà Quế Hương lưu giữ.

Bà Quế Hương kể: “Theo những người già quen biết gia đình ở Hải Phòng, đám tang cụ tôi lớn trợ thời bấy giờ ở Hải Phòng. Người đưa đám kéo dài hàng km. Trong đó có những người công sức có điều kiện kinh tế eo hẹp từng được ông trợ giúp ở các tỉnh, biết tin ông mất cũng kéo về.

Dù mất ở Hải Phòng nhưng cụ được táng ở phường Phương Đông, TP. Uông Bí, Quảng Ninh. Bởi trước đó, sự nghiệp của Bạch Thái Bưởi gắn chặt với vùng mỏ Uông Bí, mà cụ thể là khu vực hồ Yên Trung, phường Phương Đông.

Gia tai do so cua Bach Thai Buoi trong ban di chuc 30 trang hinh anh 3
Mặt nạ bằng thạch cao của ông Bạch Thái Bưởi. Ảnh: Mái ấm cung cấp .

Hiện tại, khu vực Hoa phượng đỏ cho tàu tham gia ăn than và xuất than đi bán của tổ chức kinh doanh Bạch Thái Bưởi được đặt tên là cảng Bạch Thái Bưởi. 

Một cơ quan Nhà nước khiến về than đã lấy tên cụ đặt cho công ty con của bản thân, song song lập một đền thờ doanh gia Bạch Thái Bưởi ngay quả đồi nhìn ra cảng Bạch Thái Bưởi.

Tuyển mộ của Bạch Thái Bưởi nằm trên một quả đồi của mái ấm. Để đưa hậu sự từ dưới lên trên đỉnh đồi, người nhà đã phải khiến trục đường ray và sử dụng tời để chuyển hòm lên. Một đội ngũ người lớn phải huy động để tải”.

“Người ta kể rằng, tấm bia tuyển mộ của cụ Bưởi phải tôi hơn 2 tấn vôi. Vấn đề đó cho thấy khu tuyển mộ được xây rất chu đáo, to lớn. Tuy nhiên sau này tấm bia chiêu mộ này cũng không còn…”, bà Quế Hương kể tiếp.

Sau khi Bạch Thái Bưởi mất, phổ quát kẻ đã dòm ngó của nả trong phần chiêu tập của ông. Họ tin rằng, với gia bản khổng lồ tương tự, ông phải được cải táng cùng phần lớn vàng bạc, châu báu.

Chắt nội của Bạch Thái Bưởi cho biết: “Người phát hiện chiêu tập cụ tôi bị đào trộm là một người làm thuê trong mái nhà. 

Mái ấm người này trước đây được cụ tôi trợ giúp nên rất hàm ơn cụ. Một lần trên đường đi làm mỏ, qua quả đồi, người này phát hiện tuyển mộ cụ bị đào trộm. Ông cùng mái nhà đã mai táng lại cho người quá cố”.

Cũng theo bà Hương, xung quanh câu chuyện bị đào trộm mộ của Bạch Thái Bưởi có hồ hết giai thoại.

“Người ta kể lại rằng, những kẻ đào trộm mộ sau đó đã phải mang đồ móc túi trả lại. Trong đó có một con nghê (bằng cái ấm) được khiến bằng ngọc bích và một chiếc đồng hồ bằng vàng. Lúc đưa trở lại tuyển mộ, người ta lắc, chiếc đồng hồ vẫn chạy”, bà Hương kể.

Năm 2013, mái nhà bà Quế Hương đã đi lại mộ thương nhân Bạch Thái Bưởi về quê là khu Văn Quán, Hà Đông.

Tuyển mộ của ông được kiến tạo hình con tàu, như cuộc thế của Bạch Thái Bưởi, một nhân loại luôn luôn có khát vọng vươn ra biển lớn…

Di chúc 30 trang của thương buôn Bạch Thái Bưởi doanh nhân Bạch Thái Bưởi Bạch Thái Bưởi để của nả gỉ cho con cháu di chúc của ông Bạch Thái Bưởi của cải của ông Bạch Thái Bưởi


Có thể bạn quan tâm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét