Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Đồng bằng sông Cửu Long loay hoay với... rác - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt của Công ty Phương Thảo ở Vĩnh Long - Ảnh: Bảo Liên
Nhà máy giải quyết rác sinh hoạt của Công ti Phương Thảo ở Vĩnh Long - Ảnh: Bảo Liên

Hình như đó, áp lực xử lý rác càng ngày càng ngày càng tăng khi tốc độ đô thị hóa ngày một cao.

Tình hình này đang làm cho phổ biến địa phương “đau đầu”.

Có nhà máy 
nhưng quá chuyên chở

Thức giấc Vĩnh Long là một trong số ít địa phương có nhà máy xử lý rác thải trước tiên của vùng ĐBSCL. Nhà máy giải quyết rác của Công ty cổ lỗ phần tạo ra xây dựng Phương Thảo được xây đắp ngừng cuối năm 2011, nhưng phải “trùm mền” đến bốn tuần 4-2013 mới hoạt động và tới bốn tuần 10-2013 tiếp tục đóng cửa.

Nguyên cớ ngừng hoạt động lúc bấy giờ được phía Công ti Phương Thảo cho là do giá thành xử lý rác mà phía Vĩnh Long đưa ra quá thấp so với tầm giá bình quân, mãi đến bốn tuần 5-2015 mới thỏa thuận đưa nhà máy hoạt động quay về.

Từ cuối năm 2013, khi nhà máy rác dứt hoạt động để đòi hỏi ký hợp đồng giá cả, đến đầu năm 2016 là thời gian đầy đủ khủng hoảng rác ở Vĩnh Long.

Theo thông báo của Công ti TNHH MTV Công trình công cộng tỉnh giấc Vĩnh Long, vào giữa bốn tuần 8-2015, bãi chôn lấp rác thích hợp vệ sinh 2ha có sức chứa khoảng 86.000 tấn đưa tham gia hấp thu rác trong khoảng bốn tuần 7-2012 và hiện đã chứa hơn 80.000 tấn rác.

Với khối lượng rác hấp thu nhàng nhàng 120 tấn/ngày trong khoảng TP Vĩnh Long và 6 huyện, thị của tỉnh giấc thì cuối năm 2015, bãi rác khó khăn có kĩ năng thu nạp thêm rác. Trạng thái ô nhiễm do bãi rác ứ đọng cũng bắt đầu lan rộng ra bao quanh.

Còn tại Long An, khu vực quanh quéo Nhà máy giải quyết rác thải sinh hoạt Tâm Sinh Nghĩa cũng phải chịu ô nhiễm một thời gian dài vì... thiếu lò đốt.

Theo hoàn thành thủ tục, nhà máy này tiếp thụ, phân loại rác, một phần tái chế truất phế liệu nhựa và một phần làm phân hữu cơ.

Đương nhiên, đến nay giai đoạn làm phân hữu cơ vẫn chưa được thực hiện nay đây, tổ chức kinh doanh phải chuyển về nhà máy ở Củ Chi (TP.HCM) để ủ phân hữu cơ. Phần còn lại không tái dùng được đưa tham gia lò đốt tiêu hủy.

Từ năm 2012-2014, Tâm Sinh Nghĩa đưa tham gia vận hành tiếp thụ và giải quyết rác từ TP Tân An, quận Châu Thành, quận Tân Trụ với 100-120 tấn/ngày, sau khi phân loại chất thải không tái nhạo báng được đưa vào lò đốt công suất xử lý 130 tấn/ngày.

Tất nhiên tới thời kỳ trong khoảng năm 2015-2016, khi nhà máy tiếp tục kiếm được rác thải sinh hoạt thêm từ các thị xã Bến Lức, Đức Hòa, Tân Thạnh với tổng khối lượng 160-180 tấn/ngày thì lò đốt không đủ công suất xử lý.

Rác càng ngày càng dồn ứ, chỉ sau một thời gian ngắn, hàng chục ngàn tấn rác đã chất cao như núi.

Hình như đó, ông Đoàn Quốc Khởi - giám đốc Sở Nguồn vốn Cà Mau - cho biết tỉnh đã quy hoạch xây đắp các nhà máy giải quyết rác tại TP Cà Mau, các quận Cái Nước, Đầm Dơi và U Minh nhưng chưa có chủ đầu tư nào nhập cuộc.

Hiện nay, Tổ chức kinh doanh TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý là công ty duy nhất đầu cơ xây dựng nhà máy xử lý rác tại TP Cà Mau. Bây chừ, lượng rác thải nhà máy giải quyết đạt 70% công suất.

Theo ông Khởi, hiện ngân sách tỉnh trả cho Công ti Công Lý là 350.000 đồng/tấn rác. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, để giải quyết 1 tấn rác cần chi tiêu 460.000 đồng.

Trong giai đoạn giải quyết rác, nhà máy đóng chai ra phân compost và bán phân để bù chi phí. Thế nhưng từ khi hoạt động đến nay, lượng phân sản xuất ra chưa bán được.

Do điều hành nhà máy rác luôn trong tình trạng lỗ nên chủ đầu tư đã có ý định bàn giao lại nhà máy cho tỉnh giấc điều hành. Tất nhiên, do vướng phổ thông giấy tờ pháp lý nên tỉnh Cà Mau không kiếm được.

Lò đốt rác y tế tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ đã ngưng hoạt động từ cuối tháng 6-2016 - Ảnh: Thái Lũy
Lò đốt rác y tế tại Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ đã ngưng hoạt động trong khoảng cuối tháng 6-2016 - Ảnh: Thái Lũy

Vẫn là... chôn lấp

Tại TP Cần Thơ - thị trấn lớn nhất vùng ĐBSCL, tình hình cũng không khá hơn vì đến nay vẫn chưa có nhà máy giải quyết rác thải. Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện lượng rác thải toàn TP khoảng 650 tấn/ngày và được xử lý đốt ở ba nơi.

Cụ thể, lò đốt ở quận Thốt Nốt giải quyết khoảng 80 tấn/ngày, lò đốt của Cờ Đỏ khoảng 60 tấn/ngày và lò đốt ở thị xã Ô Môn 250 tấn/ngày, phần còn lại mang đi chôn lấp. Do quá vận tải, nạn ô nhiễm vẫn xảy ra hằng ngày tại bãi rác Ô Môn.

Bao năm nay vì quá giận dữ, cư dân vẫn ra trục đường chặn xe rác tham gia bãi đổ Ô Môn, sau đó được chính quyền hứa khắc phục triệt để nhưng rồi tình trạng ô nhiễm tái diễn.

Trước thực trạng này, đầu 04 tuần 3-2017 Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống tiếp diễn có văn phiên bản chỉ đạo các tập đoàn liên quan kiểm tra tình hình xử lý rác tại khu xử lý chất thải rắn Ô Môn của Công ti TNHH MTV Ecotech Cần Thơ, đảm bảo lượng rác kết nạp vào phải được giải quyết hết, không để tồn đọng rác.

Trường hợp Tổ chức kinh doanh Ecotech Cần Thơ xử lý rác gây ô nhiễm không gian thì giải quyết theo đúng qui định.

Tuy nhiên tới thời gian này, chỉ huy Sở Khoáng sản - môi trường TP Cần Thơ cho biết vẫn chưa xử lý xong xuôi hiện trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác Ô Môn.

Dự án nhà máy rác thải công suất 400 tấn/ngày của TP (dự định khởi công trong 04 tuần 3-2017 do Công ty TNHH Trung Quốc Everbright quốc tế đầu tư tại khu xử lý chất thải rắn của quận Thới Lai) vẫn đang trong công đoạn trình công bố đánh giá ảnh hưởng môi trường để Bộ Tài nguyên - không gian đánh giá, phê ưng chuẩn, chưa được khởi công trên thực tiễn.

Bởi vậy trước mắt TP vẫn thi hành việc đốt và chôn lấp rác tại những khu giải quyết rác nêu trên.

PGS.TS Lê Anh Tuấn (Đại học Cần Thơ) nghĩ là đến nay mặc cả ĐBSCL, kể cả TP Cần Thơ, chưa có được nhà máy giải quyết rác thải nào hiện đại, mà căn bản mang đi chôn lấp hoặc đốt là quá chậm trễ trễ.

Theo ông Tuấn, TP Cần Thơ đã có nhà máy xử lý rác sinh hoạt phát điện công suất 400 tấn/ngày trong khi lượng rác thải của TP là 650 tấn/ngày, cho nên song song với nhà máy sắp khởi công, TP cần tiếp tục kêu gọi chủ đầu tư khác bởi có thêm nhà máy mới giải quyết hết lượng rác thải ra hằng ngày của TP, hơn nữa khi một nhà máy có sự cố thì còn có nhà máy phòng ngừa.

Về tầm nhìn phổ biến, ngoài TP Cần Thơ có lượng rác lớn cần có nhà máy xử lý riêng, các địa phương còn lại giả dụ có yếu tố kiện thì mỗi tỉnh xây dựng một nhà máy riêng, hoặc một vài ba tỉnh giấc cấu kết cùng khiến cho một nhà máy.

“Chả hạn Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu có thể khiến cho một nhà máy ở Sóc Trăng. Xưa nay toàn nói liên hiệp vùng, mà giải quyết rác đang rất bức bách thì không cấu kết” - ông Tuấn yêu cầu.

Phú Quốc vẫn đang kêu gọi đầu tư

Bà Võ Thị Vân, phó giám đốc Sở Khoáng sản - môi trường tỉnh Kiên Giang, cho nhân thức theo quy hoạch, Kiên Giang sẽ phải có thêm chí ít 4 nhà máy rác: một cho đảo Phú Quốc, một cho các huyện vùng tây Sông Hậu (gồm các thị xã Giồng Riềng, Tân Hiệp, Gò Quao), một cho các thị xã vùng U Minh Thượng (gồm các thị xã An Biên, An Minh, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận) và một cho khu vực thị phố Hà Tiên cùng các huyện Kiên Lương, Giang Thành.

Trong đó, nhà máy giải quyết rác thải cho đảo du lịch Phú Quốc vẫn đang trong quá trình kêu gọi đầu cơ. Nhà máy giải quyết rác hiện có được đặt tại xã Mỹ Lâm, quận Hòn Đất.

Nhà máy này giải quyết rác chủ đạo cho thị trấn trung tâm của Kiên Giang là TP Rạch Giá, các huyện Hòn Đất, Châu Thành và một phần quận Tân Hiệp với tổng công suất khoảng 200 tấn rác/ngày đêm.

Do thiếu nhà máy xử lý rác, nên tại đa dạng địa phương rác thải nói thông thường được gom về các bãi rác lộ thiên, thường nằm trên các trục liên lạc chính.

KHOA NAM

SƠN LÂM - CHÍ QUỐC - NGUYỄN HÙNG

Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét