Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Người mẹ trẻ và giấc mơ làm cho giàu trong khoảng sen - Tuổi Trẻ Online

Từ chỗ nợ nần, chị Kiều hiện tại đang làm chủ cơ sở sản xuất sữa hạt sen - Ảnh: Ngọc Tài
Từ chỗ nợ nần, chị Kiều hiện tại đang khiến cho chủ hạ tầng đóng chai sữa hạt sen - Ảnh: Ngọc Tài

Nghĩ cuộc thế long đong trong khoảng bé bỏng nhưng lúc nào cũng tự nhủ với lòng phải vươn lên, vươn lên. Vấp ngã thì đứng lên đi tiếp. Tôi tin rồi một ngày bản thân mình sẽ chiến thắng

Chị THÚY KIỀU

Chị là Nguyễn Thúy Kiều, 33 tuổi, ngụ phố Phú Cường, thị xã Tam Nông, thức giấc Đồng Tháp.

Ngồi đối diện với chúng tôi là người mẹ trẻ thân hình nhỏ tuổi guộc, đôi bàn tay toàn xương và gân xanh - một vài bàn tay đặc thù của những người nghèo đói. Nhưng bù lại nét khắc khổ ấy là một khuôn mặt sáng bừng.

Chị mặc chiếc áo bà ba màu hồng nhẹ, màu sắc biểu trưng cho loài hoa chị yêu thích - hoa sen. Cuộc thế chị cũng như loài sen, vươn lên trong khoảng đầm lầy, phèn chua và không chịu đầu hàng số mệnh.

Chị Kiều chia sẻ đã lâu lắm chị mới được nhàn nhã ngồi trò chuyện như hôm nay. Thông thường chị quay cuồng với công việc trong cơ sở vật chất đóng gói sữa hạt sen cũng chính là sản phẩm chị khởi nghiệp.

“Lúc bắt tay vô khiến sữa hạt sen, tôi chỉ mong muốn có thể nuôi sống hai mẹ con, không biến thành gánh nặng của cha đích mẫu. Càng làm tôi càng thấy hoạt động mua bán của trái cây này rất lớn. Tôi kiếm được đồng lời, bà con trồng sen cũng có thêm chỗ tiêu thụ, không sợ thương lái ép giá” - chị Kiều tâm sự.

Quả thật, khi chị khởi đầu manh nha khiến sữa hạt sen bán, ngay cả mái nhà cũng không đặt quá phổ thông hi vọng. Chắc chẳng người nào dám tin chỉ nửa năm trước ngày nào chị cũng bôn ba ngoài tuyến đường, vượt gần trăm cây số, đi khắp các huyện trong tỉnh giấc rồi cả ngoài tỉnh giấc chỉ để năn nỉ các quán nước lấy sản phẩm của chị.

Sữa hạt sen là thức uống còn quá mới nên phổ quát chủ quán nước e dè. Vật nài không hoàn thành, chị xài chiêu ký gửi. Bán được bao nhiêu chủ quán lời bấy nhiêu. Phổ thông bận chị cứ để hậu sự vật phẩm của mình đã ướp đá chu đáo rồi quày quả lái xe đi, chủ quán chưa kịp khước từ thì chị đã đi mất.

Mấy tháng đầu chị chấp nhận lỗ vốn để tìm kiếm hoạt động mua bán. Lâu dần khách hàng uống riết thành quen rồi ghiền. Xây dựng được các điểm bán, chị xin chủ quán dán những tờ quảng cáo gầy, phổ thông màu sắc để khách kẹ quán biết thêm về sản phẩm mới.

Hiện tại mỗi ngày chị cung cấp cho thị trường hơn 1.500 chai và vật phẩm đã vượt ra khỏi địa phận Đồng Tháp, vươn tới Phú Quốc - Kiên Giang và các thị thành Đông Nam bộ.

Khách hàng xa thì chị vận chuyển bằng xe chuyển vận nhỏ, còn mối ở gần chị đích thân chạy xe máy đi giao. Hiện tại lợi nhuận trong khoảng cơ sở chế biến khoảng 200 triệu đồng/năm.

“Ly dị chồng dứt, trong túi mình còn đúng 120.000 đồng, lấy tiền này đi khám thai là cháy túi mà còn một đống nợ nần phải trả. Nghĩ thế cục lận đận từ bé nhưng lúc nào cũng tự vấn với lòng phải vươn lên, vươn lên. Vấp ngã thì đứng lên đi tiếp. Tôi tin rồi một ngày mình sẽ thành công” - chị Kiều phân trần.

Tuy chưa phải khiến cho ăn lớn nhưng dù sao cũng đã khiến chủ, chị Kiều lại không chuẩn y phiên bản thân nghỉ ngơi. Hết item sữa hạt sen mang tên Ba Tre, chị tìm hiểu khiến cho thêm sữa bắp. Cả nhì nông sản ở địa phương nhưng đầu ra vẫn còn hạn chế.

Đa dạng lần thấy người dân cày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để đóng hộp hương sen, trái bắp nhưng cuộc sống vẫn cập kênh, phập phù theo thị trường, chị nghĩ nếu thị trấn hội phổ biến người như bản thân thì người nông dân sẽ bớt khổ hơn do đầu ra của nông sản ổn định.

Cho nên, chị lại càng vững lòng với việc đầu cơ đóng hộp nông sản của chính mình là phương hướng chính xác.

Điều đặc biệt, hai item của chị đều không có phụ gia hay chất bảo quản. Vì thế yếu tố kiện bảo quản cũng khá gian truân, sữa nhanh hư hơn các vật phẩm khác.

Dẫu vậy, chị Kiều tâm niệm có lời ít cũng không sao, miễn cơ sở cung ứng vật phẩm tốt, người tiêu dùng tin yêu, lấy công làm lời cũng phấn kích.

Không dễ chút nào

Anh Nguyễn Quốc Khánh, cán bộ đảm nhận mảng nông nghiệp UBND phường Phú Cường, cho nhân thức địa phương đang quy hoạch thêm 8ha sen để khiến vùng chất liệu cho hạ tầng chế biến của chị Kiều.

“Vật phẩm mang nhãn hàng đặc sản của địa phương nên phường rất ủng hộ. Phiên bản thân tui cũng phục chị Kiều, biết vươn lên nỗ lực, khiến cho ra sản phẩm thuyết phục được khách hàng để tiêu thụ mỗi ngày hàng ngàn chai là không dễ chút nào” - anh Khánh chia sẻ.

NGỌC TÀI

Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét