Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Vỉa hè là của công, muốn để xe trước nhà phải thuê - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Hà Nội đập bỏ hàng hoạt bậc tam cấp nhà dân vi phạm vỉa hè - Ảnh: Nam Trần
Hà Nội đập bỏ hàng hoạt bậc tam cấp nhà dân vi phạm hè phố - Ảnh: Nam Nai lưng

Phát biểu tại tọa đàm do báo Giao thông doanh nghiệp này, tiến sĩ Lương Hoài Nam nghĩ rằng thay vì cho chủ nhà mặt phố được tùy ý sử dụng 2m chiều rộng vỉa hè để xe máy thì chính quyền cần cho chủ nhà thuê quy mô đó.

Do vì lòng đường là đất công, chủ nhà chẳng thể tùy ý dùng. Việc sử dụng vỉa hè ngoài công năng cho người đi bộ  phải được thể chế nhạo hóa. Nếu như không khiến cho được vấn đề này thì cam đoan sẽ tiếp diễn quay quay về tình trạng bảo kê vỉa hè.

Không cho thuê lòng phố, dễ có bảo kê

Theo ông Nam, vỉa hè là sở hữu toàn dân vì là đất công. Ông Nam cho rằng, giả dụ nắm bắt theo Luật giao thông tuyến đường bộ thì vỉa hè bỏ ra cho người đi bộ, loại trừ mọi công năng khác nên không khách hàng nào có quyền pháp luật, ban hành quyền cho thuê hè phố.  

Nhưng tại rộng rãi nước Châu Âu, Mỹ cho phép các hoạt động thương mại dịch vụ trên lòng đường như mô hình nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả…

Tất nhiên, ông Tắt thở Việt Hùng, Phó Chủ toạ Ủy ban Bình yên giao thông Non sông, việc dùng vỉa hè cho mục đích ngoài liên lạc đã được giao cho UBND các tỉnh giấc, đô thị. Luật không có câu nào nói hè phố chỉ để đi bộ cả, chỉ có nhân tố tính năng căn bản của nó là đi bộ phải được phục vụ đầu tiên.

Ông Nam buộc phải trường hợp ngoài công năng chính là để đi bộ, ví như có thể sắp xếp được môi trường phục vụ cho công năng khác nữa trên lòng đường là nghĩa vụ của các tổ chức là quy hoạch công năng chi tiết trên từng lô lòng đường.

Nếu như không ai quản lý, quy hoạch, sử dụng đúng những diện tích cho thuê lòng đường đó thì sẽ có hiện tượng quay lại tình trạng bảo vệ cho hành động dùng vỉa hè.

Ông Nam cũng nghĩ rằng TP Thủ đô kẻ vạch vôi rộng 2m trên vỉa hè tính từ mép nhà ra để chủ nhà tùy ý sử dụng 2m đó cũng không đúng vì đó vẫn là đất công.

Ví như chủ nhà có yêu cầu mà chính quyền đáp ứng được thì họ được phép cho thuê 2m bề rộng đó cho việc để xe máy của mái nhà bản thân.

Vì vậy, ví như quan trọng thì sửa đổi Luật, cho phép cư dân thuê hè phố, mức tiền thế nào thì địa phương quyết định. 

 Để xe trên hè phố trước cửa nhà thì không thu phí

Theo ông Ngô Hải Tuyến phố - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông các con phố bộ, Sở GTVT TP.HCM, từ năm 2008, UBND TP.HCN đã ban hành Quyết định 74/2008 qui định cụ thể việc sử dụng vỉa hè.

Trong  luật pháp buôn bán hàng hoá, để xe tự quản trước nhà. Tất nhiên, chỉ tiêu quan trọng nhất của vỉa hè là ưu tiên nhất là bỏ ra cho người đi bộ.

Vì vậy, qui định lòng đường có bề rộng trên 3 m thì phạm vi dùng tạm thời thời ngoài mục đích giao thông có khuôn khổ bề mênh mông nhất 1,5m tính trong khoảng mép nhà trở ra hoặc từ mép bó vỉa trở tham gia.

Trên hạ tầng yêu cầu của các huyện huyện, năm 2009 UBND TP.HCM đã ban hành danh mục quy định các tuyến tuyến phố nào được dùng để buôn bán bán buôn, được đậu xe, được để xe tự quản trước nhà.

UBND thị xã, thị xã được kẻ vạch, và quản lý lòng phố. Người địa phương chỉ tạm dùng vỉa hè trước nhà để kinh doanh mua sắm, để xe của gia đình thì không thu phí.

Giải tỏa vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh: Nam Trần
Giải tỏa lòng phố ở Thủ đô - Ảnh: Nam Trần

Còn ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Thủ đô cho nhân thức năm 1995, Chính phủ  đã có Nghị định 36 của Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT.

Nhưng nghị định có những mâu thuẫn, nắm bắt nhân tố chưa thấu đáo nên việc triển khai chưa được thi hành thường xuyên.

Chi tiết trong mục 2 nhân tố 14 pháp luật cho UBND các tỉnh giấc, TP qui định việc sử dụng một phần bên trong hè phố của vài con đường xã đặt biệt để bán hàng hoá nhưng không được ảnh hưởng đến lẻ loi tự bình an giao thông.

Tuy nhiên, mục 5 lại qui định: “nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, vỉa hè để kinh doanh dưới mọi hình thức".

Về việc kẻ vạch trừ 2m chiều rộng trên hè phố cho dân để xe máy, ông Viện cho nhân thức nhằm dịch vụ liên lạc tĩnh, làm cho nơi đỗ xe theo quy định của UBND TP Hà Nội trong khoảng năm 2013.

Theo đó, ngoài những điểm được cấp phép, có thể buôn bán, đỗ xe và thu phí theo quy định, những tuyến tuyến đường không công ti thì  cho phép các phường đơn vị hướng dẫn dân chúng tự để xe trên vỉa hè.

Còn theo ông Tắt hơi Việt Hùng, nghị định 36 có từ lâu còn Luật phí và lệ phí mới chuẩn y thu phí ở một số địa điểm lòng phố, hè phố hợp pháp nên không cần băn khoăn về pháp luật cấm trong nghị định 36. Yếu tố là chính quyền địa phương tổ chức thu phí thế nào cho phù hợp với đặc điểm từng nơi.

TUẤN PHÙNG

Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét