Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Thăm công trình nông nghiệp, tổng thống Israel hái rau ăn thử tại chỗ - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Tổng thống Israel ăn thử rau trồng trong nhà kính - Ảnh: Việt Dũng
Tổng thống Israel ăn thử rau trồng trong nhà kính - Ảnh: Việt Dũng

Trong chuyến thăm này, công nghệ trồng rau của Israel đã được giới thiệu kỹ.

VN có thể xuất khẩu rau tinh khiết

Sau khi nghe các chuyên gia trình bày về việc vận dụng chiến thắng kĩ nghệ cao của Israel tại dự án, tổng thống Israel đã trực tiếp thăm quan khu nhà kính của VinEco Tam Đảo.

Bình chọn cao sản xuất tại đây theo trật tự khép kín đáo từ giống, gieo trồng, thu hoạch và đóng chai, Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin đã hái rau mầm tại gia kính và ăn thử tại chỗ. Rộng rãi thành viên trong đoàn cũng niềm nở nếm vị rau mầm.

Cho biết “rau có vị rất tuyệt vời”, tổng thống Israel chắc chắn các công ty Israel sẽ phù hợp tác với VinEco sản xuất quy trình chế biến, hướng tới tiêu chí cung cấp item nông nghiệp sạch không chỉ cho thị trường VN, mà còn cho thị trường nhân loại.

Khu nhà kính có diện tích 5,5ha ở Tam Đảo đang sử dụng công nghệ nhà kính của Teshuva Agricultural Projects (TAP). Đây là dự án cung ứng công nghiệp nhà kính đầu tiên của TAP cho một công ty đối tác tại VN.

Phía Israel cho biết TAP là công ty hàng đầu trên trái đất cung ứng bí quyết kĩ nghệ sản xuất rau mầm Microgreen, rau trên chuỗi hệ thống thủy canh công nghệ màng mỏng tanh dinh dưỡng NFT cải tiến và công nghiệp trồng cây trên giá thể Cocopeat.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, phó tổng giám đốc đảm đương kỹ thuật của VinEco, san sớt với kĩ nghệ của Israel, nhà kính có chuỗi hệ thống lưới cảm ứng với thời tiết, khi có mưa sẽ tự đóng lại, ngăn mưa song song chặn côn trùng, giúp chủ động kiểm soát sâu bệnh cho cây trồng.

So với phương pháp đóng chai truyền thống, bề ngoài đóng hộp trong nhà kính giúp tránh việc phải sử dụng các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh, vừa giúp nhà đóng gói trồng những bộ giống rất dị, cung ứng cho thị trường phổ quát loại rau củ quả.

Mặc dù phải tuân hành thứ tự chặt chẽ nhưng theo ông Phạm Đức Lưu - đội trưởng đội đóng gói nhà kính, với công nghệ hoàn toàn tự động, bảo đảm các điều kiện tối ưu về nước, dinh dưỡng, hàm lượng oxy, nhiệt độ... cho cây cối, năng suất “rau công nghiệp” có thể cao gấp 3-6 lần so với chung.

Thiên hướng tất yếu

Ông Hồ Cảnh Sơn - người đang tham gia khiến trang trại ở rộng rãi thành thị ĐBSCL - nêu chi phí đầu cơ cho mỗi hecta trồng rau sạch sẽ khá cao.

Về đầu ra, đúng là vật phẩm có gặp mặt khó khăn trong vài năm đầu, nhưng hiện cung đã không đủ cầu. Khách hàng chủ công là các nhà hàng, nơi nghỉ ngơi tiêu chuẩn quốc tế.

Đơn cử như ở Phú Quốc, mỗi ngày yêu cầu rau sạch lên tới khoảng 30 tấn nhưng mới phục vụ được một phần.

Ông Sơn nghĩ rằng cái khó bây giờ là chế độ về cung cấp vốn và chế độ thuê đất, dù doanh nghiệp của ông đã nhập cuộc kiến nghị đa dạng lần nhưng chưa thấy động tĩnh gì...

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc hợp tác trồng rau bình yên hoặc công nghiệp cao là khuynh hướng tất yếu, quan trọng.

Bởi vậy, VN cần sớm có chính sách hỗ trợ về đất đai như nới hạn điền, khác biệt là thực thi gói cho mượn 100.000 tỉ đồng mà Thủ tướng đã lên tiếng để xúc tiến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sạch sẽ, phục vụ yêu cầu đang rất lớn...

Ông Nguyễn Văn Tâm - giám đốc Sở NN&PTNT thức giấc Kiên Giang - cho nhân thức chi phí đầu cơ cho mỗi hecta trồng rau sạch sẽ ở các nước khoảng 8 tỉ đồng.

Trong khoảng năm 2007, khi mô phỏng trồng rau sạch sẽ trong nhà kính được một số doanh nghiệp tiếp thu, đưa về VN, chi tiêu đã giảm khá rộng rãi.

Hiện nay, vài tổ chức trồng rau sạch sẽ khá chiến thắng, công nghiệp khép bí ẩn, căn bản thu nạp trong khoảng các nước Bắc Âu, Israel, Thái Lan... Ông Tâm nghĩ là đầu ra cho rau sạch hiện còn tiềm năng rất lớn. Tại Kiên Giang, nguồn cung chỉ đáp ứng tối đa 7% nhu cầu của hoạt động mua bán.

Ông Tâm cho biết Sở NN&PTNT Kiên Giang đang phân tích để bắt buộc một số chính sách với chỉ tiêu giảm vốn cần phải đầu cơ trên một quy mô rau sạch sẽ, từ đó cung cấp việc mở rộng quy mô. “Mục tiêu của nền nông nghiệp VN là hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch sẽ, phát triển bền vững” - ông Tâm đề nghị.

Cần có tiêu chuẩn nông nghiệp công nghệ cao

TS Nguyễn Đăng Nghĩa, giám đốc Trọng tâm Nghiên cứu và giải đáp nông nghiệp nhiệt đới, nghĩ là đầu tư sản xuất vào nông nghiệp công nghiệp cao để làm cho ra các sản phẩm nông nghiệp sạch sẽ, an ninh, chất lượng tốt là phương hướng buộc phải của nông nghiệp VN. Thế giới ngày một thân mật hơn đến vệ sinh thực phẩm và nội địa cũng vậy, nếu VN không sớm đổi mới, có thể đến ngày vật phẩm khiến cho ra không thể bán đi đâu. Tất nhiên, cũng cần cân nhắc xem đầu cơ như thế nào, công nghệ nào. Hơn nữa, đầu cơ nông nghiệp kĩ nghệ cao rất tốn chi phí cao và yên cầu công nhân có trình độ. Cho nên, Nhà nước cần sớm có qui định về các tiêu chuẩn nông nghiệp công nghệ cao, có chính sách cung cấp đơn vị như nguồn đầu tư, lãi suất, thuế thuê đất... để phát triển những mô hình này.

È cổ Mạnh

MỸ KHANH - MẬU TRƯỜNG - KHOA NAM

Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét