Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Ở Mỹ bị hãm hiếp không dám rỉ răng vì sợ trục xuất

Mỹ: Bị hiếp dâm không dám hé răng vì sợ trục xuất - 1

Người gốc La tinh ở Los Angeles đang càng ngày càng ít trình báo về cưỡng bức (Ảnh minh họa)

Những người gốc La tinh ở thành phố Los Angeles nước Mỹ đang ngày một ít báo cảnh sát về cưỡng bức hay bạo lực mái nhà trong bối cảnh lo lắng chính sách cấm nhập cư, báo Huffington Post đưa tin.

Trong khoảng đầu năm 2017 đến nay, số vụ trình báo cưỡng bức của những người gốc La tinh ở đô thị giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trình báo về bạo lực gia đình giảm gần 10%, theo thống kê được cung ứng bởi Sở Cảnh sát Los Angeles.

Trong một cuộc họp báo vừa qua, cảnh sát trưởng thị trấn Charlie Beck nói rằng có một "mối tương quan nghiêm ngặt" giữa chế độ cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự suy giảm trên. Chính sách mới chuẩn y các cơ quan liên bang trục xuất những người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà không có giấy má bất kể họ có tội trạng hiểm nguy hay không.

"Hãy hình dung một cô gái trẻ - con gái, chị gái, mẹ hay bằng hữu của bạn - không trình báo một vụ tiến công dục tình vì sợ mái ấm của họ sẽ bị chia rẽ", ông Beck nói.

Mỹ: Bị hiếp dâm không dám hé răng vì sợ trục xuất - 2

Có một "mối tương quan ngặt nghèo" giữa chính sách cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự suy giảm trên (Ảnh minh họa)

Trọng điểm Tìm hiểu Pew ước lượng khu vực nội đô Los Angeles có 1 triệu người người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà không thủ tục, phổ thông thứ 2 nước Mỹ, chỉ sau New York.

Trong một thông cáo tin báo, lực lượng cảnh sát thành phố viết rằng mặc dù không có chứng cớ trực tiếp cho thấy sự suy giảm này can hệ đến chế độ cấm nhập cư, sự sốt ruột bị trục xuất có thể làm người nhập cư không dám trình báo khi họ gặp mặt nạn.

Các nhà đi lại và chuyên gia sản pháp hình sự từ lâu đã cảnh báo chế độ cấm người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của ông Trump có thể khiến giảm niềm tin giữa người nhập cư và người thực thi pháp luật ở Mỹ.

Jacquie Marroquin, giám đốc của một tổ chức chống bạo lực gia đình, nói: "Trong đơn vị chúng tôi, mọi người cảm thấy không còn bình an hay khả thi để trình báo tội nhân”.

Mỹ: Bị hiếp dâm không dám hé răng vì sợ trục xuất - 3

Giả dụ nạn nhân và nhân chứng quá lúng túng trong các vụ dò la hình sự, công tố viên có thể sẽ gặp mặt phổ thông gian truân trong việc kết tội thủ phạm (Ảnh minh họa)

Theo đó, nổi trội nhất là việc một người thanh nữ người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà không có giấy tờ bị bắt giữ sau khi trình báo chính mình là nạn nhân của bạo lực mái nhà. Người thanh nữ hiện đang phải đối mặt với án 10 năm tù giam.

Marroquin nói thêm: "Có những trường hợp phần lớn nạn nhân đều cùng nhau rút đơn tố cáo. Họ dường như sợ những người thực thi qui định hơn là những người đã làm cho họ bị thương"

Nếu như nạn nhân và nhân chứng quá sợ hãi trong các vụ khảo sát hình sự, công tố viên có thể sẽ gặp mặt phổ biến khó khăn trong việc buộc tội thủ phạm. Và vấn đề này sẽ đặt cả cộng đồng tham gia sự nguy hiểm, theo Huffington Post.

"Khi người địa phương không trình báo và đưa những vấn đề này ra ánh sáng, họ sẽ tự đặt bản thân tham gia các cảnh huống nguy khốn”, Marroquin nói.


Đọc thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét