Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Nấu cơm, cháo, tưởng dễ coi hạn độ sai bí quyết  - Tuổi Trẻ Online

Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, nguyên trưởng Khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Giang sơn, lớp ngoài của hạt gạo bao gồm các vitamin, chất khoáng sắt, kẽm và chất xơ, là những chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe con người.

Thói quen vo gạo quá kỹ, nấu với lửa quá lớn để sôi nhanh, chín với tốc độ cao đã khiến gạo mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng quý.

Chả hạn: nấu cơm mất lượng sắt, kẽm trong khoảng 70 - 80%; vitamin đội ngũ B cũng bị mất đi đến 70%. Tỷ lệ này càng tăng giả dụ áp dụng tương tự cho nấu cháo. Sau cuối, hạt gạo chỉ còn lại phần lõi là tinh bột.

Thế là, chất xơ vốn rất tích cực cho người thừa cân béo bệu, tiểu con đường hoặc mỡ máu cao, giúp thu nhận chất bột đường chậm rì rì hơn, các con phố máu tăng ít hơn, cảm giác no kéo dài hơn, giảm táo bón… thì lại bị đào thải gần hết do nấu cơm, cháo sai phương pháp.

chậm tiến độ là chưa  kể, các vitamin lực lượng B bị hao hụt trong phần cơm, cháo nấu sai cách thức khiến cơ thể phải huy động lượng vitamin dự trữ để tiếp thu tinh bột trong khoảng cơm, cháo đưa vào.

Nấu bằng nước sôi, giữ được vi chất

Theo PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh, không sử dụng tay vo, xay xát gạo quá kỹ. Chỉ rửa gạo sơ với nước để loại bỏ bụi bẩn.

Nên nấu cơm, cháo bằng nước sôi thay vì bằng nước lã sẽ hạn dè bỉu hạt gạo bị tan vỡ, không ngon.

Dường như, khi xúc tiếp với nước sôi, hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo kê, giảm thiểu gạo nứt, đổ vỡ để giữ các vitamin.

Trái lại, ví như sử dụng nước lạnh, hạt gạo nở nang, chất dinh dưỡng cũng theo đó tan ra trong nước. Lượng vitamin B1 thất thoát tham gia khoảng 30 %.

Nên nấu với nhiệt độ vừa, nấu lờ lững để vi chất không hao hụt trong công đoạn bốc hơi hay trào sôi.

Nên bỏ lề thói chắt nước khi cơm sôi.

BÍCH THẢO

Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét