Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

Ông chủ tự tử, bằng hữu ra tòa... Nhà đại gia khốn đốn - VietNamNet

Những đế chế của nền kinh tế Hàn Quốc như Samsung, Lotte đến Keangnam hay Hanjin Shipping Global trong năm 2016 trải qua không ít thử thách. Những sự cố xảy ra liên tiếp cho thấy chaebol Hàn đang biểu hiện các điểm yếu khi mở mang hoạt động trên thương trường quốc tế. 

Nội bộ đấu đá

Lotte, Hanjin, Samsung là 3 tập đoàn nằm trong danh sách tốp đầu các chaebol ở Hàn Quốc. Năm 2016, Lotte tất cả khủng khoảng nguy hiểm do bê bối tranh quyền đoạt chức giữa các thành viên trong mái ấm. Nhị người con trai của người thành lập đã đấu đá đa dạng năm nay, thậm chí đưa nhau ra tòa. Phó chủ toạ Lotte bị phát hiện đã chết chỉ một số giờ trước khi tới lịch thẩm vấn về scandal tham nhũng trong tổ chức

Hồi tháng 6, các công tố viên Hàn Quốc bỗng nhiên kích 17 địa điểm can hệ đến Lotte Group, gồm văn phòng của nhà sáng lập tập đoàn tại nơi nghỉ ngơi Lotte ở Seoul, cũng như nhà của đương kim Chủ tịch Shin Dong-bin, để tích lũy chứng cớ về hành vi tạo quỹ đen thông qua giao dịch nội bộ để trốn khoản tài chính thuế 533 triệu đô la. 

Ông chủ tự tử, anh em ra tòa... Nhà đại gia khốn đốn

Những đế nhạo báng của nền kinh tế Hàn Quốc

Cùng với Lotte, một loạt tiếng tăm một thời lẫy lừng khác như Keangnam, Hanjin,... đang khiến cho đau đầu Chính phủ Hàn Quốc. Sự cố Galaxy Note 7 do pin phát nổ là một cơn ác mộng đối với Samsung trong năm 2016. Samsung tuyên bố sẽ dứt bán Galaxy Note 7 và thông báo trên toàn cầu về chiến dịch thay thế khoảng 2,5 triệu máy Galaxy Note 7 đã bán. Vụ thu hồi ước tính gây thiệt thòi cho Samsung hơn 1 tỷ USD.

Sự cố không chỉ tác động tới Samsung, mà còn tác động đến các nhà cung cấp của họ nữa. Trong khi đó, họ cũng sẽ phải đánh giá lại tác động của sự cố này lên các điện thoại sẽ ra mắt trong mai sau.

Vừa mới đây nhất, các công tố viên Hàn Quốc bố ráp trụ sở của cơ quan Samsung vì những nghi hoặc can hệ tới vụ bê bối của tổng thống Park Geun Hye cùng người bạn thân "pháp sư".

Ngày 8/11, công tố viên Hàn Quốc đã bắt đầu lục soát văn phòng của Samsung Electronics. Hoạt động này nhằm xem xét liệu Samsung có hỗ trợ vốn đầu tư phi nghĩa cho con gái của bà Choi hay không. Samsung bị cáo buộc cung ứng 3,1 triệu đô la Mỹ cho một tổ chức kinh doanh đồng chiếm hữu của bà Choi và con gái.

Khủng hoảng nguy hiểm nhất phải kể tới là Hanjin bởi sự tác động bát ngát của công ty này. Hanjin Shipping là công ti trực thuộc Hanjin Group. Đây là công ti vận chuyển vận biển lớn nhất Hàn Quốc và cũng là một trong 10 công ty lớn nhất nhân loại, xét theo công suất. 

Sự sụp đổ của Hanjin Shipping đã gây ra phổ quát đảo lộn trong thương nghiệp toàn cầu. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ cung cấp một lượng vốn lớn cho hãng vận tải biển phá sản Hanjin nhằm giúp công ti này bình phục. Trong vòng 5 năm qua, có tới 4 năm Hanjin khiến cho ăn nhằm lỗ, nợ giàn giụa lên đến 1 tỷ USD.

Chaebol liệu đã hết thời?

Hoãn IPO là đòn mới nhất giáng vào Lotte Group, tập đoàn có 89 công ti con tại Hàn Quốc và sở hữu lượng của nả 100 nghìn tỷ Won, tương đương 85 tỷ đô la Mỹ. “Cuộc khủng hoảng này có thể được coi như một vấn đề về quản trị và sự thiếu sáng tỏ ở Lotte Group”, ông Kim Ho Joon, người đứng đầu mảng nghiên cứu quản trị tổ chức thuộc công ti Daishin Securities ở Seoul, nhận định. “Trong dài hạn, Lotte cần cải thiện cơ bản việc quản trị công ty”.

Ông chủ tự tử, anh em ra tòa... Nhà đại gia khốn đốn
Khủng hoảng của các tổ chức mái nhà gây tác động đến kinh tế Hàn

Kim Woo-chan, giáo sư tài chính tại trường buôn bán thuộc Đại học Hàn Quốc, cho nhân thức: "Số đông chaebol Hàn Quốc hoạt động không tốt. Họ không tuân theo ý phần lớn các cổ lỗ đông". Ông cũng bật mí các nhà làm luật đang tìm cách thức thay đổi điều này.

Hiện tại, các chaebol vẫn đang chiếm giữ giữ một phần cần thiết trong nền kinh tế Hàn Quốc: trong năm 2012, Samsung đóng góp 25% còn Hyundai đóng góp 12% GDP quốc nội. Với tổng giá trị của nả lên đến hàng trăm tỷ đô la Mỹ, Samsung, LG, Hyundai và SK đang chia nhau nắm giữ các ngành kĩ nghệ xung yếu của Hàn Quốc.

Hãng Bloomberg nghĩ rằng thời gian đến sẽ là lúc mà các chaebol Hàn Quốc trả giá cho những gì mình đã gây ra và là thời gian "ngọt ngào" cho các cũ rích đông.

Nhân tố đặt ra, các chaebol phải nhân thức tái cơ cấu và hoàn thành lại bộ máy chỉ huy. Việc quản trị trong Hanjin Group trong khoảng lâu đã bị chỉ trích rất nặng năn nỉ. Hồi thập niên 80 và 90, Korean Air để xảy ra hàng loạt tai nạn. Người ta cho rằng một phần là do văn hóa phân cấp quá nặng nằn nì của tổ chức kinh doanh, làm các nhân viên cấp thấp không dám nêu quan điểm.

Chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố chi 18 tỷ đô la Mỹ để xúc tiến các tổ chức kinh doanh và tổ chức tạo ra tại Hàn Quốc trong tình hình nền kinh tế bị chi phối bởi chaebol. Đây rõ ràng là một thách thức từ chính phủ Hàn Quốc đối với các cơ quan lớn để giải quyết trạng thái chi phối quá mạnh của các mái ấm quyền lực.

Theo BBC, việc này sẽ còn phải qua một chặng trục đường dài nữa. Văn hóa và cấu trúc công ty chẳng thể thay đổi chỉ trong một đêm.

Nam Hải


Tham khảo thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét