Một chiếc xe cấp cứu bất lực kêu vang giữa dòng xe kẹt cứng trên phố Nguyễn Văn Linh hôm 22-1 - Ảnh: HỮU KHOA |
Tại cuộc họp, UBND TP.HCM bắt buộc hàng loạt cách thức đặc thù nhằm tạo thế chủ động trong việc chấp hành các giải pháp chống kẹt xe đang diễn ra trầm trọng.
Hàng loạt biện pháp như phải hạn dè bỉu công cụ cá nhân, thu phí ôtô vào trọng tâm, kiểm soát môi trường thị trấn, không để nhà cao tầng tạo ra quá mức mà cơ sở vật chất liên lạc không theo kịp... cũng được phổ biến đại biểu buộc phải cần phải thi hành quyết liệt hơn.
Các nhà cửa vội vàng
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết trong năm 2017 sẽ đưa vào sử dụng các công trình giảm ùn tắc khu vực trường bay Tân Sơn Nhất, giảm ùn tắc khu vực Cảng Cát Lái và 48 nhà cửa khác ở khu vực trung tâm.
Trong khi đó, UBND TP.HCM đang đẩy với tốc độ cao tiến độ di dời nhà thờ Miền Đông, Miền Tây; nghiên cứu nhân tố lệch ca, lệch giờ cũng như giữ vững chặt chẽ việc cấp phép xây đắp các cao ốc...
Để triển khai nhanh các biện pháp chống kẹt xe, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng hài lòng hình thức đặc thù đối với một vài tòa tháp gấp rút, chuẩn y được chỉ định thầu. Đối với dự án hợp tác công tư (PPP) cho phép được quyền quyết định nhà đầu tư đối với 23 dự án.
TP.HCM cũng đề nghị Thủ tướng vài cơ chế về phụ thu, thu phí. “Phụ thu gì, thu phí ra sao đối với dự án nào TP sẽ thông báo chi tiết” - ông Khoa bắt buộc để tạo thêm nguồn lực cho TP.HCM tạo ra cơ sở giao thông, song song kiến nghị cho TP.HCM giữ lại 100% chi tiêu xử phạt (khoảng 300 tỉ đồng/năm) nhằm phục vụ trang trang bị cho các tổ chức phục vụ tuần tra, xử lý.
TP.HCM còn kiến nghị được vấn đề chỉnh tổng thể quy hoạch phát triển liên lạc tới năm 2020 và góc nhìn sau năm 2020 của Thủ tướng về bổ sung cầu thay thế phà Cát Lái (nối thị xã 2 với tỉnh giấc Đồng Nai) và tuyến đường song hành quốc lộ 50, nhằm tạo điều kiện để TP.HCM chủ động triển khai các bước tiếp theo. Sớm xây dựng tuyến tuyến đường sắt trên cao trong khoảng Bình Triệu về ga Sài Gòn nhằm giải tỏa 17 điểm giao cắt có nguy cơ dẫn tới kẹt xe.
Sớm đưa các tuyến metro vào hoạt động
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận vận chuyển Trương Quang Nghĩa cho rằng TP.HCM là lối vào cả vùng phía Nam, vì thế nếu không sớm đưa vào dùng các tuyến tuyến phố vành đai thì hiện trạng kẹt xe vẫn còn xảy ra ở các khu vực cửa ngõ.
Riêng trong nội thành, ông Nghĩa nghĩ là cần phải sớm đưa 8 tuyến metro vào hoạt động vì đây là biện pháp vĩnh viễn cho vấn đề kẹt xe nội thị.
Về việc quá chuyên chở ở sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nghĩa cho nhân thức Bộ Quốc phòng đã giao đất để triển khai các dự án. Đề cập tới việc sân golf chiếm đoạt diện tích tới 157ha trong phi trường, đại diện Bộ Quốc phòng không nói chi tiết, mà cho biết đang làm việc với các bộ lĩnh vực liên quan về yếu tố này.
Về vốn đầu tư cho các dự án chống kẹt xe, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kiến nghị trung ương áp dụng tài chính cho TP.HCM như vận dụng cho Bộ Liên lạc vận chuyên chở chấp hành dự án quốc lộ 1.
“Các công trình nào sai cứ thanh tra, kiểm tra, còn dự án khác cứ dành đầu tiên thực hiện, chứ không để công đoạn thanh tra, kiểm tra các công trình sai phép ảnh hưởng tới tiến độ các dự án khác vì các dự án chống kẹt xe phải được triển khai nhanh, gấp” - ông Thăng nói.
Ưng ý với các kiến nghị của TP.HCM, song Phó thủ tướng Trương Hòa Bình để ý các thành phố cân nhắc việc xây đắp các cầu vượt trong nội thành, vì theo ông là khiến cho phá nát cảnh quan thành phố.
“Mô hình cầu vượt chỉ nên làm ở ngoại thành và không gian rộng, thoáng đạt. Quy hoạch cơ bản, lâu dài thì phải khiến cho hầm chui” - Phó thủ tướng nhấn mạnh. Riêng đối với kiến nghị được chỉ định thầu, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nghĩ là Luật đấu thầu không cho phép, muốn đổi mới vấn đề này phải sửa luật.
Phải tư vấn trong 21 ngày
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến về biện pháp chống ùn tắc liên lạc tại TP.HCM - Ảnh: TTXVN |
Phát biểu lãnh đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phản hồi hiện trạng kẹt xe ở phi trường Tân Sơn Nhất đang càng ngày càng nghiêm trọng, khiến tác động đến nguồn lực tạo ra cũng như không gian đầu cơ của TP.HCM.
Thủ tướng yêu cầu các tập đoàn liên quan tìm hiểu, đề xuất ban hành hình thức đẩy mạnh các chuyến bay đêm tại sân bay. Để giải quyết chuyện không đủ nơi để tàu bay hạ cánh, Thủ tướng bắt buộc xây dựng thêm bãi đáp trong thời điểm chờ có phi trường Long Thành.
“Đến đây, các bộ ngành phải xem xét khắc phục nhanh các điều TP.HCM buộc phải, trên tinh thần tạo mọi vấn đề kiện cho TP.HCM khắc phục tốt các công việc của TP.HCM, trong đó có điều về liên lạc, chống ùn tắc” - Thủ tướng chỉ đạo.
Chi tiết trong vòng 21 ngày làm cho việc, các bộ, ngành phải có quan điểm trả lời những trở ngại mà TP.HCM đang vướng mắc, kiến nghị.
“Chẳng thể để TP.HCM phải chạy ra chạy vào xin quan điểm. Chẳng thể tiếp diễn trạng thái lờ đờ trễ như thời gian qua nữa” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Theo Thủ tướng, các hồ sơ hành chính cần được toá gỡ, tạo vấn đề kiện tốt nhất cho địa phương, cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án.
“Anh nào làm cho không ngừng thì kiểm tra, xử lý chứ không thể để chậm trễ, làm cho không dễ dàng người ta mãi” - Thủ tướng yêu cầu.
Đẩy với tốc độ cao sinh ra các thành phố vệ tinh Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước mắt TP.HCM vẫn phải duy trì, doanh nghiệp tốt hàng ngũ trực chiến trên hiện trường để vấn đề tiết liên lạc, giảm ùn tắc. Về lâu dài, cần đẩy nhanh việc sinh ra các đô thị vệ tinh. Hình như đó, chủ trương phố hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong phố hội để xây đắp, hoàn thành cơ sở vật chất hạ tầng cho TP.HCM. |
Có thể bạn quan tâm: maybomtangap
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét