Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm' bị đề nghị 5-6 năm tù - VietNamNet

- Đại diện Viện KSND giữ quyền công tố yêu cầu tuyên xử Nai lưng Minh Lợi trong khoảng 5-6 năm tù giam về tội đưa ân hận lộ.

Ngày 24/3, phiên tòa xử È cổ Minh Lợi (SN 1968 trú phố Ea B’hốk, thị xã Cư Kuin, Đắk Lắk) cùng đồng đồng minh bị truy tố về tội đưa – kiếm được hối hận lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi bước sang ngày xét xử thứ ba.

“Đưa 200 triệu chú sẽ bỏ qua”

Tại phần xét hỏi đối với bị cáo Lãnh Thanh Bình (nguyên trung úy, đội trinh thám Công an thị xã Đắk Mil), Bình thừa nhận hành vi lỗi lầm và nói rằng cáo trạng truy hỏi tố là đúng người đúng tội.

vụ án Trần Minh Lợi, chủ facebook diệt giặc nội xâm, đưa hối lộ, Đắk Nông, cán bộ ngân hàng

Bị cáo Lãnh Thanh Bình trả lời các nghi vấn của HĐXX

Bị cáo Bình khai phổ biến cốt truyện liên quan tới việc bị Trằn Minh Lợi uy hiếp phải tố giác hành vi Y Nam có can hệ đến việc kiếm được tiền tại ngoại.

“Tôi không đồng ý thì Lợi đe dọa sẽ đưa các bằng chứng lên facebook, cáo giác lên Viện KSND tối cao” – Bình thuật lại.

Bình cũng khai bị Lợi “ép” đưa đủ 500 triệu tiền việt thì sẽ bỏ dở không tố cáo.

Theo Bình, những lần xuống nhà Lợi đưa tiền, các mua bán đều được Lợi viết ra giấy, sử dụng máy tính bảng soạn văn bản đưa Bình đọc rồi xóa đi. Trong một lần gặp mặt, Lợi viết ra giấy “về mang 200 triệu đến đây thì chú bỏ lỡ cho”. Những lần đưa tiền đều được Lợi ra hiệu bỏ vào phong tị nạnh, bô, xoong và Bình cứ thế thi hành theo.

Bình còn khai rằng, những tin nhắn xin xỏ Lợi bỏ qua, gợi ý đưa tiền đều do Lợi vay máy tính bảng của Bình rồi tự nhắn tin gửi tham gia số máy của Lợi.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh giấc Đắk Nông, trong khoảng những lời khai của Bình, công ty CSĐT tham gia cuộc dò xét nhưng không đủ bằng chứng chứng minh hành vi này của Lợi.

Tại phiên tòa này, bị cáo Nai lưng Minh Lợi cho biết, nói quanh nói quẩn nhà Lợi lắp 8 camera giám sát. Những camera này đã giúp Lợi tích lũy đa dạng bằng cớ tố cáo thụ động trong phổ biến vụ án.

Lợi giới thiệu phổ quát con số, vụ án do Lợi tố cáo đã được tổ chức tác dụng điều tra, xử lý.

Trạng sư cãi cho bị cáo Nai lưng Minh Lợi yêu cầu HĐXX đưa các bằng chứng này vào thủ tục và xem đây là bằng cớ kiểm soát an ninh Lợi.

Thây mặt Viện KSND giữ quyền công tố phát biểu ý kiến luận tội không chấp thuận đề xuất của trạng sư vì nghĩ là những chứng con số, vụ việc Lợi trưng bày là do mái ấm thu thập, chưa được cơ quan nào kiểm chứng.

vụ án Trần Minh Lợi, chủ facebook diệt giặc nội xâm, đưa hối lộ, Đắk Nông, cán bộ ngân hàng
Bị cáo È cổ Minh Lợi 

Thây mặt Viện KSND giữ nguyên quan điểm truy tìm tố các bị cáo Lợi, An, Trí, Thương, Tý, Lan về tội đưa ân hận lộ; bị cáo Bình tội lợi dụng tác động đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; Phúc tội nhận ăn năn lộ. 

Đại diện Viện KSND yêu cầu tuyên phạt È cổ Minh Lợi trong khoảng 5 đến 6 năm tù giam; các bị cáo Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương và Trương Thị Lan trong khoảng 15 đến 18 bốn tuần giam; Nguyễn Thị Tý 15 tới 18 tháng tù treo, thời gian thử thách từ 2 tới 3 năm; Lãnh Thanh Bình trong khoảng 2 tới 2 năm 6 tháng tù treo, thời gian thách thức 5 năm; Nguyễn Văn Phúc từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù giam, cấm đảm nhận chức phận trong ngành nghề nguồn vốn sau 3 năm kể trong khoảng ngày ra tù. 

Hình như đề nghị sung công quỹ số tiền 90 triệu đồng mà các bị cáo đã lỗi lầm cùng nhiều tang chứng can hệ.

Buộc phải miễn truy vấn cứu bổn phận hình sự cho Nai lưng Minh Lợi

Trong phần tranh cãi, 6 luật sư bào chữa cho È cổ Minh Lợi đều không đồng ý với phần luận tội của đại diện VKS và nghĩ là viện đã đề mức án không công bằng. Các trạng sư đều buộc phải tòa trả hồ sơ thăm dò lại vụ án, yêu cầu khởi tố tại tòa ông Nguyễn Đức Trọng và khởi tố tại tòa việc vu khống ông Lợi trong bạn dạng cáo trạng của VKS.

Luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn trạng sư TP. Cần Thơ) nghĩ rằng, hậu quả vụ án đã được khắc phục trước khi cơ quan dò xét khởi tố. Bình trả lại tiền, Phúc rời bỏ chức vụ. Bởi vậy, ông Lợi có công tác động trong việc giải quyết hậu quả. Ông Lợi chỉ có khuyết điểm trong cách thức chống tham nhũng. Giả dụ phạt tù ông Lợi thì khiến cho thui chột ý chí lao vào chống tham nhũng của người dân. Trạng sư bắt buộc tòa ứng dụng điều 25, vấn đề 289 Bộ luật Hình sự 2009 để miễn truy cứu bổn phận hình sự cho Lợi và An.

vụ án Trần Minh Lợi, chủ facebook diệt giặc nội xâm, đưa hối lộ, Đắk Nông, cán bộ ngân hàng
Toàn cảnh phiên xét xử

“Hành vi ghi âm, ghi hình của ông Lợi tại nhị vụ án này đều nhằm mục đích tố cáo bị động, tham những của cán bộ Nhà nước thực thi nhiệm vụ chứ không vì vụ lợi tư nhân. Bởi vậy, không thể áp dụng tội đưa hối lộ cho ông Lợi. Còn việc Viện KSND kết luận ông Lợi khi kiếm được chứng cứ mà không khiếu nại ngay là có tội thì không đúng. Luật chỉ qui định vận dụng việc công ty Nhà nước kiếm được tạp chí tù đọng phải giải quyết trong vòng 48 giờ, chứ không quy định thời gian việc cư dân phải tố giác” - trạng sư Thành cho hay.

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP. HCM) cũng nghĩ là ông Lợi không tội ác đưa ân hận lộ trong vụ án tại Phòng Đàm phán Đại Lộc - Hàng quán Ngân hàng NN-PTNT Đắk Lắk. Trạng sư Út đề xuất: “Vụ việc ở Đắk Lắk, ông Lợi đã bị cán bộ nhà băng o ép, nhũng nhiễu nên phải đưa hối hận lộ để được mượn tiền. Vì vậy, ông Lợi phải tốn 50 triệu đồng để lại mâm cho các cán bộ nhà băng. Nhưng ông Lợi đã chủ động ghi âm, ghi hình và tố cáo lên lãnh đạo Cửa hàng Nhà băng NN-PTNT Đắk Lắk. vận dụng khoản 6, yếu tố 289 Bộ luật Hình sự 2009, ông Lợi phải được miễn tróc nã cứu nghĩa vụ hình sự”. Luật sư cũng đề xuất khởi tố tại phiên tòa việc bỏ lọt tội nhân của tập đoàn dò hỏi, việc xúc phạm danh dự ông Lợi trong cáo trạng của Viện KSND thức giấc Đắk Nông.

Đại diện Viện KSND thức giấc Đắk Nông giữ quyền công tố tại tòa đã cảm ơn quan điểm đóng góp của luật sư Nguyễn Trường Thành và nói sẽ báo cáo lại chỉ đạo. Đại diện VKS cũng nói rằng tổ chức dò hỏi đã khiến cho đúng lớp lang, thủ tục và không bỏ dở những chứng cớ cần thiết. Còn việc cáo trạng nêu ra nội dung Lợi bị khiếu nại cưỡng đoạt của cải nhưng tổ chức khảo sát không có bằng chứng chứng minh chỉ để xem thêm chứ không hề kết tội Lợi.

Hoàn thành ngày xét xử 24/3, HĐXX vẫn chưa tuyên xử và tiếp tục nghị án kéo dài.

Nóng phần xét hỏi chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm'

Bị cáo Nai lưng Minh Lợi nói không đồng ý với cáo trạng của của Viện KSND tỉnh Đắk Nông tầm nã tố về tội đưa ăn năn lộ.

Chiêu đưa hối lộ của chủ Facebook 'diệt giặc nội xâm'

Ông Nai lưng Minh Lợi, người lập trang Facebook “diệt giặc nội xâm”, bị tầm nã tố tội đưa ân hận lộ, đối diện khung hình phạt trong khoảng 13 - 20 năm tù.

Vụ án Trần Minh Lợi: Đưa tiền, 'gài bẫy' để lấy chứng cứ tiêu cực

Bị cáo Trằn Minh Lợi khẳng định rằng, việc nhắn tin cho Trọng, Phúc là để thu thập chứng cớ, chứng minh hành vi tiêu cực của cán bộ ngân hàng.

Trùng Dương


Xem tại: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét