Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

"Cô gái vàng" Vật lý lớn lên từ gánh phở trở thành nữ sinh duy nhất đạt khuôn mặt trẻ vietnam tiêu biểu

Danh hiệu khuôn mặt trẻ vn điển hình đã mua thấy 10 chủ sở hữu xứng đáng vào tối 19/3. Trong 10 cái tên tuyệt vời với những đóng góp, hiến đâng được đồng đội ghi kiếm được ấy, chúng tôi dừng lại trước cái tên Hương Thảo. Cô gái độc nhất có mặt trong danh sách này!

Đinh Thị Hương Thảo

Sinh năm: 1998

Quê: Nam Định

  • Huy chương Quà Olympic Vật lý quốc tế (IPho) lần thứ 46 tại Ấn Độ.

  • Kiếm được giải khác lạ cho thí sinh nữ có thành tựu cao nhất Olympic Vật lý quốc tế 2015.

  • Huy chương Tiến thưởng Olympic Vật lý quốc tế năm 2016 công ty tại Thụy Sĩ.

  • Kiếm được danh hiệu "Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất" do Hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương trao tặng.

  • Thủ khoa đầu vào lớp chuyên Lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.Nam Định).

  • Sinh viên khoa Lý của Trường ĐH Kỹ thuật tự nhiên (Thủ đô).

  • Top 10 gương mặt vn tiêu biểu năm 2016.

Thảo, cô tân học sinh ngành Lý trường ĐH Kỹ thuật Tự nhiên, xúc động chia sẻ: "Chiếm được đề cử top 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu bản thân cảm thấy vô cùng vinh dự, xúc động và thấy bạn dạng thân phải sống bổn phận hơn. Nhân đây, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn ba má, người đã luôn ở cạnh bên chăm bẵm, ủng hộ mọi quyết định của bản thân mình. Mái ấm là chỗ dựa, nguồn động lực lớn để chính mình có kết quả như hôm nay!".

Sự xúc động của Thảo và lời nhắn nhủ đầy tình cảm của Thảo gửi tới ba má khiến người nghe cảm thấy hạnh phúc như chính người thân của bản thân vừa chiếm được danh hiệu cao thâm vậy.

Cũng giống như bao bạn trẻ khác, khi đặt những thành quả quang vinh và phổ biến tấm huy chương sáng chói ấy sang một bên, cô lại là con gái bé xíu bên bác mẹ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Khi còn học cấp 3, ngoài thời gian tới lớp, cô nữ sinh có cân nặng chưa đến 40 kg và đeo mắt kính dày cộm 4 diop còn phụ chăm em gái 4 tuổi để bác mẹ có thời điểm bán phở.

Ở đô thị Nam Định tí hon xinh, nơi rợp màu xanh của những bóng cây bàng cổ lỗ thụ không bạn nào là không biết tới quán phở trứ danh của ông Đinh Viết Hiền (bố Thảo), người con trai có con gái học chuyên nghiệp nhiều người biết đến cả nước. 

Quán nằm ở cổng chợ Cửa Trường lúc nào cũng đông khách. Những người dân tỉnh giấc họ nhân thức nhau cả và một cô gái đặc biệt như Thảo thì lại càng nổi tiếng. Trong khoảng bé dại đến lớn, cô bạn học nhiều năm kinh nghiệm, ngoan ngoãn này luôn là tấm gương sáng được các thực khách ăn phở lấy ra khiến cho tấm gương cho con trẻ trong nhà nhà bản thân mình noi theo. 

Cô gái vàng Vật lý lớn lên từ gánh phở trở thành nữ sinh duy nhất đạt gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - Ảnh 2.

"Thảo còi" học nhiều năm kinh nghiệm lừng danh Nam Định giờ đã biến thành gương mặt vn tiêu biểu 2016. Ảnh: NVCC

Tiếng lành đồn xa, chỉ cần tới khu chợ Cửa Trường và hỏi nhà "Thảo còi", "Thảo lười ăn", hay "Thảo học giỏi" là bạn nào cũng có thể chỉ đường vanh vách.

Mùa thi Olympic Vật lí nhị năm vừa qua, ông Hiền khô tạm bợ đóng cửa quán ăn gầy của mình để lên Thủ đô đón cô con gái, người được truyền thông ca tụng là "cô gái Vàng của Vật lý Việt Nam". Ông khiến cho công việc đó trong một niềm vui vẻ vô bờ, nhân tố mà người làm bố, làm mẹ nào cũng ao ước, ngưỡng vọng. 

"Bà con hàng xóm, họ hàng đều đến chúc mừng, phổ biến vui với gia đình đến tối khuya", người bố cười san sẻ.

Dù nặng nhọc, bận bịu tới mấy ông Hiền lành và cung phi vẫn dành những yếu tố tốt nhất cho con. Nói về bác mẹ bằng đông đảo ái tình và sự biết ơn, Thảo kể: "Cha mẹ không thể hỗ trợ chính mình về chuyên ngành nhưng nếu như không có họ, bản thân mình sẽ chẳng thể có một sức khỏe dồi dào, tinh thần thoải mái, lặng tâm theo đuổi đam mê...".

Trong căn nhà nhỏ dại của Thảo ở TP.Nam Định, thứ của nả quý giá nhất với cô và ba má không gì khác ngoài những tấm huy chương treo bí hiểm tường nhà. Sau mỗi kỳ thi găng tay, những đêm dài thức trắng để ôn luyện, Thảo thấy mình như chan chứa năng lượng vui vẻ khi bó tay trước ngực, ngước mắt nhìn lên thành quả làm được. 

Cô gái vàng Vật lý lớn lên từ gánh phở trở thành nữ sinh duy nhất đạt gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - Ảnh 3.

Ông Nhân hậu, bán phở nuôi con ăn học và theo đuổi đam mê. Ảnh: Quyên Quyên

Với cô nhỏ bé, mỗi tấm huy chương là một câu chuyện riêng về sự cố gắng không ngừng và khát khao vươn đến những đỉnh cao của Vật lý. Chúng đều cần thiết tương đồng và lần nào cũng gắn với 10 ngày đáng nhớ ở nước ngoài, trong các kỳ thi mang tầm quốc tế.

"Tới hiện thời, bản thân vẫn chẳng thể lí giải vì sao mình lại yêu thích Vật lý đến như thế, có thể đó là do Vật lý thỏa mãn trí khám phá của con người về bí quyết dải ngân hà hoạt động. Và những tấm huy chương chính là bí quyết tốt nhất giúp bản thân mình biểu hiện ái tình đó", Thảo nói.

Thảo không tới lớp học thêm mà tự học ở nhà hồ hết các môn. Cô bạn còn phụ đạo lại cho người dùng khác những tri thức còn yếu. 9X không xem công tác đó là "dạy học" cho người khác, mà chỉ là "bổn phận của một cán sự bộ môn và cũng giống như bao cán sự khác thôi".

Cô gái vàng Vật lý lớn lên từ gánh phở trở thành nữ sinh duy nhất đạt gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - Ảnh 4.

Sự quyết đoán và phong cách mạnh bạo ẩn chứa trong vóc dáng nhỏ bé của "cô gái Tiến thưởng Vật lý vietnam"

Với cân nặng chỉ 40 kg, người nào cũng lo Thảo sẽ bị ốm trước mỗi kỳ thi đầy cam go, đa dạng sức ép. Nhưng Thảo quyết đoán: "Mình chưa bao giờ nghĩ sức khỏe là một ngăn cản lớn trong việc học của bản thân".

Thảo không nghĩ rằng sức khỏe là cản trở lớn của cô bạn trên đoạn đường đoạt được những đỉnh cao Vật lý nhưng cha mẹ nữ sinh thì trằn trọc từng ngày. Có nuôi con mới nắm bắt lòng cha mẹ, câu nói đó đúng với hậu phi chồng ông Hiền hậu.

Thương con nhất có lẽ lúc nhận ra con vẫn hùi hụi chong đèn ngồi học giữa đêm khuya, kể cả lúc bị gầy, bị sốt. "Bản thân thương con đến chảy nước mắt. Lòng thân phụ mẹ chẳng mong gì nhiều, chỉ mong con có nhiều sức khỏe để thực hiện mơ ước của nó", ông Nhân hậu xúc động.

Cô gái vàng Vật lý lớn lên từ gánh phở trở thành nữ sinh duy nhất đạt gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu - Ảnh 5.

Hương Thảo trong buổi lễ vinh danh học sinh, sinh viên có thành tựu tuyệt vời

Người con trai bán phở có con giành Huy chương Vàng quốc tế từng tâm sự rằng phi tần chồng ông không ép buộc Thảo nhân tố gì, để cô bé bỏng tự học theo thị hiếu. Biết con gái mê Vật lý từ bé xíu, gia đình ông cũng không có ý định hướng con gái phải theo các môn xã hội để giống với đồng đội. 

Ông Thánh thiện giấu nỗi tủi thân của mình tham gia trong câu nói: "Cháu mê say vật lý trong khoảng nhỏ xíu. Nhưng nhà có khách hàng nào nhân thức gì đâu mà dạy, chủ quản Thảo tự tìm sách và tự học". Có nhẽ, người bố này cũng muốn được san sẻ và dạy con phổ biến yếu tố hơn nữa, không chỉ là lẽ sống ở đời.

"Sau này chính mình muốn trở thành một nhà phân tích Vật lí", Thảo đã nói với chúng tôi như thế sau lần em đi về trong khoảng một cuộc thi ở Thụy Sĩ.

10 Khuôn mặt trẻ vn điển hình năm 2016:

1. Đinh Thị Hương Thảo, sinh năm 1998, Đại học Kỹ thuật Thiên nhiên (Đại học Tổ quốc Thủ đô). Thảo 2 lần đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2015, 2016; năm 2016, nhận giải khác lạ "Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất" do Hội Vật lý châu Á Thái Bình Dương trao tặng.

2. È Xuân Bách, sinh năm 1984, Viện Tập huấn Y học ngừa và Y tế Công cộng (Đại học Y Hà Nội). Anh là phó giáo sư trẻ nhất vn năm 2016; có hơn 60 bài báo trên các báo chí công nghệ quốc tế uy tín; xây dựng và bước đầu thử nghiệm ứng dụng trên điện thoại điện thoại lanh lợi cung cấp phòng ngừa yếu tố trị HIV và nghiện chất tại Hà Nội.

3. Tạ Đình Huy, sinh năm 1983, phố Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội; kiếm được Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát hành nông thôn về việc sáng chế nhạo "Máy nông nghiệp đa năng 12 trong 1". Trong năm 2016, Huy đã cải tiến máy nông nghiệp trong khoảng 12 tính năng lên 15 chức năng, bán được 3.000 item.

4. Đào Xuân Hoàng, sinh năm 1982, Giám đốc Cty Cổ lỗ phần Early Start. Vật phẩm Monkey Junior, dạy tiếng Anh cho con trẻ từ 0-10 tuổi của tổ chức kinh doanh Hoàng giành giải nhất Cuộc thi Ý định thế giới tại Silicon Valey (04 tuần 6/2016), do Chính phủ Mỹ doanh nghiệp.

5. Hoàng Anh Tuân, sinh năm 1982, Giám đốc Tổ chức kinh doanh TNHH Bao phủ phân bì Việt Hưng, hiện là một trong những nhà cung ứng trước tiên cho Samsung tại vn về hộp, khay nhựa cho Samsung xuất đi toàn trái đất.

6. Giàng Seo Châu, sinh năm 1986, dân tộc Mông, phường Mản Thẩn, quận Si mê Ma Cai, Lào Cai. Qua 4 năm, Châu đã vận động hàng trăm triệu đồng, đi lại quần chúng. # hiến trên 10 ha đất nông nghiệp và đất ở, trên 150.000 ngày công lao động dịch vụ xây đắp vùng quê mới.

7. Hoàng Anh Tuấn, sinh năm 1981, công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang. Tuấn cùng tổ công việc bảo đảm an toàn đơn côi tự giao thông; đặc biệt đương đầu hiệu quả với tù hãm, bắt giữ nhiều đối tượng chuyên chở phi pháp ma túy và vật chứng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua thức giấc Bắc Giang.

8. Lê Kiếm Sơn, sinh năm 1985, công việc tại Phòng chống ma túy và tội nhân, Bộ Chỉ huy Quân nhân Biên phòng Hà Tĩnh. Anh đã tham gia phối thích hợp trong và ngoài nhóm chiến đấu thắng lợi 10 chuyên án, phổ quát vụ án, bắt giữ 32 đối tượng, thu giữ phổ quát tang chứng.

9. Lê Văn Công, sinh năm 1984, Trọng điểm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Thành tích của anh là HCV Paralympic 2016, phá kỷ lục quả đât với mức tạ 183 kg ở hạng cân 49 kg; HCV châu Á 2015; HCB nhân loại 2014; HCV Đại hội thể thao châu Á 2014; HCV Para Games 2009, 2014...

10. È cổ Lê Quang quẻ Tiến, sinh năm 2002, Học viện Âm nhạc Nước nhà vn. Năm 2016, Tiến đoạt giải nhất thi Violon quốc tế tại Kazakhstan, gương mặt trẻ Hà Nội điển hình 2016.


Đọc thêm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét