Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Tin nong: Băng đảng tinh tinh tàn tệ nhất, xé xác khỉ ăn sống

Theo Daily Mail, với số lượng hơn 200 con, tập thể tinh tinh Ngogo trong rừng rậm Uganda là đội quân hung hãn nhất quả đât. Chúng thường tràn sang gây chiến với những anh em hàng xóm để mở mang bờ cõi.

Đoạn phim tài liệu mới được phát trên Discovery,  hé lộ cuộc sống của những “chiến binh tinh tinh” này, phương pháp chúng xây đắp bè bạn tinh vi giống như phường hội nhân loại, cùng nhau đi săn, đấu tranh để tồn tại.

Một cảnh quay trong đoạn phim cho thấy hình ảnh một số con tinh tinh cùng hợp tác để săn khỉ và san sẻ con mồi vừa giết.

Băng đảng tinh tinh tàn bạo nhất, xé xác khỉ ăn sống - 1

Bầy đàn tinh tinh xé xác khỉ rồi chia nhau ăn.

Các nhà nghiên cứu quan sát tinh tinh ở rừng Ngogo, thuộc Tiệm tạm hóa nước nhà Kibale, Uganda suốt rộng rãi thập kỷ. Họ đã chứng kiến chúng phát triển trong khoảng quần thể từ 142 con năm 1996, cho đến hơn 200 con hiện tại.

Ngay trong khoảng 20 năm trước, số lượng của chúng đã lớn hơn rộng rãi bất cứ quần thể nào được biết đến trước đó, theo David Watts, đồng giám đốc Công trình tinh tinh Ngogo cắt nghĩa trong video. Các nhà kỹ thuật từng nghĩ rằng tinh tinh chỉ đi săn khi chúng đói và không có đủ hàng điểm tâm ở bao quanh, nhưng kết quả cho thấy “sự thực hoàn toàn trái lại”.

Băng đảng tinh tinh tàn bạo nhất, xé xác khỉ ăn sống - 2

Những con tinh tinh cũng giãi bày xúc cảm ngoài quãng thời điểm đi săn đẫm máu.

Trong video, một lực lượng tí hon tinh tinh cùng săn khỉ, thích hợp tác dồn con khỉ trèo lên trên cây và tóm gọn nó trong khoảng phía sau. Ngay khi bắt và giết con mồi, nhóm tinh tinh mở đầu chia nhau bữa ăn. "Mỗi con giành một cánh tay hoặc ống chân và xé xác con khỉ", Watt nói trong đoạn phim tài liệu. 

Một đoạn phim khác quay cảnh lũ tinh tinh vây quành một thành viên trong đội ngũ, tiến công đập, đấm đá nạn nhân. Nhưng con tinh tinh bị tiến công hội đồng cuối cùng cũng bỏ trốn được tham gia rừng.

Băng đảng tinh tinh tàn bạo nhất, xé xác khỉ ăn sống - 3

Quần thể tinh tinh tàn khốc nhất thế giới trong khoảng 142 con năm 1996 đã tăng cao hơn 200 con như hiện giờ.

Trong khi cuộc sống bạo lực đẫm máu, đồng chí tinh tinh Ngogo cũng có những lúc sống trong chốc lát yên bình. Nhì con tinh tinh được đặt tên Hare và Ellington, thường dành thời điểm ở cùng nhau.

“Những con linh trưởng man rợ này cũng có lúc tỏ ra yên bình, hợp tác. Yếu tố này cho thấy sự tinh vi trong việc xuất hiện quần thể tinh tinh, giống như nhân loại vậy”, một người trong lực lượng phân tích nói.

Khi Ellington chết, các nhà phân tích đã ghi nhận việc Hare cảm thấy “suy sụp”, tách mình ra khỏi bè phái, như muốn “tìm kiếm hình bóng người bạn lâu năm”.


Xem thêm: maybomdandung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét