Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Giới chuyên gia lo ngại khuynh hướng 'khủng bố giá rẻ' - Tuổi Trẻ Online

Người dân London đặt hoa gần hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Người dân London đặt hoa tưởng vọng nạn nhân gần hiện trường vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Đáng khiếp sợ hơn khi giới chuyên gia nghĩ rằng "khủng bố giá rẻ” đang là một hướng mới.

Hãng tin AFP dẫn lời những chuyên gia phân tích các vụ tấn công tương tư như ở London phản hồi thực chất thô sơ của những vụ tấn công làm cho chúng phần đông không thể bị chặn đứng hay cũng không có vụ nào giống vụ nào. Điều đó đang đặt ra những thách thức lớn cho các cơ quan bình an.

Trong vụ tiến công hôm 22-3, hung phạm được xác định là Khalid Masood đã tài xế tông thẳng tham gia những người đi bộ trên cầu Westminster rồi khiêu vũ khỏi xe và đâm chết một cảnh sát trước khi bị bắn hạ.

Vụ việc diễn ra ngay trước toà nhà Quốc hội Anh. Đội ngũ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó đã kiếm được trách nhiệm vụ tiến công.

Berlin và Nice

Vụ việc gợi nhớ lại ba vụ tiến công diễn ra ở phương Tây trong vòng tám 04 tuần qua. chậm tiến độ là vụ việc hồi tháng 12-2016 ở Berlin (Đức), khi một người gốc Tunisia tài xế vận tải cán chết 12 người ở siêu thị Giáng Sinh. Hay tham gia giữa tháng 7 cùng năm, cũng một người Tunisia lao thẳng chiếc xe tải vào đám đông đang ngắm pháo bông ở Nice (Pháp) thịt chết 86 người.

Một ngày sau vụ tiến công London, cảnh sát Bỉ cũng bắt giữ một người nam nhi toan đâm xe tham gia đám ông ở Hoa Phượng đỏ Antwerp.

Mỹ cũng chứng kiến phổ thông kiểu tấn công “giá rẻ” gần giống, chẳng hạn vụ một sinh viên ở Ohio sử dụng xe và dao khiến bị thương 13 người trong khuôn viên một trường đại học.

Ngoài ra đó ở Israel, những vụ tiến công kiểu này diễn ra đa dạng vô thiên lủng trong một thập kỷ qua. Mới nhất là một tài xế Palestine đâm tham gia một đám đông người Israel làm cho bốn người thiệt mạng và 15 người bị thương hồi bốn tuần 1-2017.

Cũng trong tháng đó, một lái xe điên có tiền sử tâm thần và lạm dụng thuốc cán chết bốn người và làm bị thương nhiều người khác ở Melbourne (Úc).

Ở Thuỵ Sĩ, hồi đầu 04 tuần 3-2016, Quốc hội nước này đã cảnh báo nguy cơ tiến công “giá rẻ” trong khoảng những công dân biến chất hoặc những kẻ tham gia thánh chiến đi về. Bạn dạng lên tiếng biểu đạt “những vụ tiến công chỉ cần sẵn sàng hậu cần tối thiểu” là mối doạ đe lớn nhất đối với Thuỵ Sĩ.

Khó khăn chặn đứng

Theo chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan Emily Winterbotham, thời gian tới sẽ còn xảy ra đa dạng vụ tiến công gần giống như ở London. “Những vụ tấn công như vậy, sự liều lĩnh của một kẻ nào đó chuẩn bị sử dụng những trang bị hàng ngày, xe hơi, dao, thực sự rất khó ngăn chặn - bà Winterbotham phản hồi - Chúng nhường như biến thành một mô phỏng mới và dù chúng ta làm mọi bí quyết để ngặn chặn chúng vẫn diễn ra”.

Kiểu tiến công này được ưa chuộng chủ quản vì rẻ tiền và không yên cầu phải lên kế hoạch kỹ lưỡng. Việc sử dụng xe gây sát thương rộng rãi người không cần phải sử dụng chất nổ hay vũ trang tối tân và có thể chỉ cần một “sói cô quạnh” là đủ để hành động.

“Nó không yên cầu sự chuẩn bị khác biệt, chi phí thấp và nằm trong tầm thực hiện của bất cứ người nào - chuyên gia khủng bố người Pháp Sebastien Pietrasanta nói với hãng tin Reuters - Kiểu tiến công này thường là hành động của một người và có thể là tự phát”.

Tại Anh, nguy cơ này còn lớn hơn bởi luật kiểm soát súng đạn của London rất gắt gao, ngay cả trên thị trường chợ đen. “Cho nên kiểu tấn công bằng xe sẽ là chiến thuật được những kẻ tiến công đơn chiếc dùng đa dạng nhất” - chuyên gia Osto Iho của Trọng điểm khủng bố và nổi dậy Jane’s đánh giá.

Giới chuyên gia vẫn khuyến cáo cần luôn sẵn sàng ứng phó với những kiểu tấn công này. “Ví như đã chuẩn bị chuẩn bị, hậu quả sẽ được hạn chế - nhà phân tích tình báo Pháp Yves Trotignon nhận định - Nhưng rõ ràng là chúng ta yếu thế trước những kiểu tiến công này. Kẻ tiến công vũ trang bằng dao bếp và một chiếc xe. Chúng ta chống cự bằng cách thức nào?”.

TRẦN PHƯƠNG

Tham khảo thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét