Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Quan toà Mỹ: Tổng thống cũng không được đứng trên luật pháp - Tuổi Trẻ Online

Ứng cử viên thẩm phán Tòa án Vô thượng Mỹ Neil Gorsuch tư vấn trong phiên nhân tố è cổ tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Gorsuch được xem là thông điệp mang tính trấn an phe Dân chủ - những người luôn nghĩ là việc đề cử ông là một ý tưởnrg của đảng Cộng hòa nhằm tiếm quyền nhánh tư pháp.

Nó cũng được xem là tuyên bố cá nhân của vị thẩm phán có tiếng bảo thủ đến trong khoảng Colorado, rằng ông sẽ độc lập và không vì e ngại quyền lực của Tổng thống mà chùn bước.

Hãng tin Reuters nhận định rằng những điều ông Gorsuch phát biểu là ám chỉ tới việc đa dạng lần trước đó Tổng thống Donald Trump chỉ trích chuỗi hệ thống tòa án Mỹ mỗi trùng hợp vừa lòng.

Tiến trình phê chuẩn ông Gorsuch đã bước sang ngày thứ nhị (21-3, giờ Mỹ) tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ với phiên nhân tố nai lưng dài đến 11 giờ.

Giải đáp nghi vấn các Thượng nghị viên thuộc ủy ban này, quan toà Gorsuch khẳng định ông Trump chưa hề đòi hỏi ông lật lại phán quyết năm 1973 của Tòa án Vô thượng Mỹ về việc hợp lí hóa phá thai trên toàn quốc.

Vị quan toà 49 tuổi thể hiện sự quan trọng: ví như ông Trump đã nói như vậy, “tôi đã bước ra khỏi cửa ngay lúc đó”.

Chủ toạ Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley cho biết ủy ban có thể sẽ bỏ thăm duyệt y ông Gorsuch tham gia ngày 3-4 đến.

Nếu được bằng lòng ở ủy ban, ông Gorsuch sẽ bước vào phiên bỏ phiếu duyệt toàn Thượng viện dự kiến sẽ được công ty tham gia giữa tháng 4, chỉ đạo phe phần lớn ở Thượng viện Mitch McConnell cho nhân thức.

Ví như được Thượng viện ưng chuẩn, ông Gorsuch sẽ phá thế thăng bằng 4-4 hiện nay giữa phe cổ hủ và hòa bình tại Tòa án Vô thượng.

Được Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa đề cử tham gia chiếc ghế thứ 9 bị bỏ trống gần 13 04 tuần ở Tòa án Vô thượng, ông Gorsuch bị phổ quát người chê bai là quyết tiên đề cử ông mang động cơ chính trị.

Quan toà Gorsuch luôn bác bỏ bỏ những chỉ trích này và nhấn mạnh ông không là âm mưu của bất cứ khách hàng nào.

“Khi tôi biến thành quan toà, người ta trao cho tôi cái búa của thẩm phán chứ không hề con dấu đóng mộc (ám chỉ ông có quyền xét xử chứ chẳng phải là người chỉ khiến mỗi chuyện đóng dấu trát). Tôi là chính tôi! Khi khách hàng nào đó chỉ trích sự chân thực, liêm chính và động cơ của các quan toà, tôi thấy rất đau lòng và sờn lòng do vì tôi nhân thức sự thật”, quan toà liên bang Gorsuch nhấn mạnh.

Thượng nghị viên Dân chủ Richard Blumenthal hỏi ông Gorsuch trong phiên nhân tố trần ngày 21-3 - Ảnh: Reuters

Câu tư vấn này đã bị Thượng nghị viên Dân chủ Richard Blumenthal xoáy sâu vào, hỏi rằng “ai đó” có bao gồm cả Tổng thống Trump hay không, ông Gorsuch liền khôn khéo tư vấn “Nói bạn nào đó thì tức thị bất cứ người nào đó”.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn tối 21-3, Tổng thống Trump chỉ trích TNS Blumenthal đã cố ý diễn giải sai câu tư vấn của ông Gorsuch. Mà qua câu giải đáp, người ta cũng thấy được định kiến của Tổng thống Mỹ với lĩnh vực tư pháp.

“Tòa án đang không giúp gì cả, phải thành thật nói vậy, thật nực cười. Khách hàng nào đó nói rằng tôi không nên chỉ trích các quan toà, được thôi, tôi sẽ tiếp tục chỉ trích các thẩm phán”, Tổng thống Trump thách thức.


Xem thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét