Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Thêm một huyền thoại về những người mẹ Việt Nam hero

Tập truyện "Nội tôi" được nhà văn Ma Văn Kháng nhận xét là “Một nguồn sống ý thức vĩnh cửu, một kỷ niệm bất tử với tuổi thơ”.

Trong bài hát Huyền thoại mẹ, Trịnh Công Sơn viết:

“Đêm chong đèn ngồi nhớ lại

Từng câu chuyện ngày xưa.”

Từ cái đêm thâu ấy, biết bao lăm dáng vẻ huyền thoại của mẹ đã được đắp xây. Và phải chăng, cũng mở đầu trong khoảng những đêm mất ngủ chong đèn ấy, tác giả Bùi Tự Lực cũng để mặc ký ức 30 năm trước dội về như một cơn thác bầy đàn, và rồi cứ đặt bút ra, viết lại phần đông những hình ảnh hiện ra trong tâm não về một tuổi thơ đầy gắn bó với bà nội của bản thân mình.

Một huyền thoại giữa nhân thức bao lăm huyền thoại về những người mẹ vn anh hùng. Ở cái xứ sở chìm dưới chiến tranh này, có hàng vạn những người mẹ huyền thoại như vậy, đã từng sống một đời sống giản dị mà can trường, mãnh liệt và cảm động như vậy.

Nội tôi của Bùi Tự Lực có thể xem là một công trình tự truyện, gồm mười lăm truyện ngắn, tình tiết tạo ra theo logic của nó, kết nối hữu cơ bao quanh hero là người bà, chia thành tập truyện.

Hồi ấy,thân phụ của Bùi Tự Lực hoạt động cách mệnh, bị địch bắt, ra tù tiếp tục bám trụ quê hương chống chọi ở đất Quảng Nam. Vì hoàn cảnh ngang trái, để cứu nam nhi và mái nhà chồng bị địch vây hãm, người mẹ đành nuốt nước mắt đi lấy chồng làng bên.

Tác giả khi ấy mới 4 tuổi, phải sống mồ côi mồ cút nhờ sự cưu mang của bà nội giữa vùng địch tạm thời chiếm hữu trong hoàn cảnh nghiêm ngặt. Sống thiếu thốn vật chất lẫn tình cảm, Bùi Tự Lực sớm “tự lực” giúp bà nội khiến lụng để có cái ăn cái mặc và đi học, dù phải đến trường rất muộn so với bạn cùng lứa. Tới năm 12 tuổi, tác giả thoát ly khiến giao bưu, rồi rời bà nội vượt Trường Sơn ra miền Bắc...

Cả đời chăm chỉ khiến cho ăn, chăm chỉ nuôi dưỡng con cái, ấy là hình ảnh tần tảo của những người thanh nữ Việt truyền thống, nhưng bà nội trong truyện Nội tôi có phần lớn thời trang thú vị.

Trong truyện ngắn Cần đi tù, người đọc có nhẽ không chỉ cảm phục người thiếu nữ anh dũng, nhiều năm kinh nghiệm giang, nặng nghĩa tình tương thân tương ái, mà còn cảm thấy thích thú bởi sự mưu trí, can đảm, rắn rỏi của bà Nội.

Những việc làm bé nhỏ của bà nội đều để lại dấu ấn sâu sắc trong trí nhớ con nhỏ của tác giả, là nhân tố chẳng thể thiếu trong công đoạn xuất hiện tâm can nhân cách của một đứa trẻ đang mở đầu bước ra quả đât, với đầy những tò mò, bối rối. Do đó, đọc Nội tôi là chìm đắm vào những ngày lớn lên, bước ra ngoài quả đât bao la bằng những bài học giản dị mà sâu lắng khắc ghi về loài người và đời sống.

Viết về cuộc sống trong chiến tranh, trong bom đạn cường bạo liệt, nhưng cuốn sách có gần như những chốc lát nên thơ. Cảnh bà nội ngồi uống rượu ngoài hiên nhà, khi trăng soi sáng vằng vặc, hay giọng hát ru khàn khàn, yên ả của bà nội... là những neo đậu đầy tinh thế và đẹp tươi trong ký ức của tác giả.

chậm tiến độ cũng là những chốc lát tạo được sự rung cảm mãnh liệt trong lòng bạn đọc, về một thời đại đã rất xa xôi những vẫn hiện hữu đầy khốc liệt chân thực qua ngôn ngữ giản dị, ngay thật mà đầy xúc động của nhà văn.

Them mot huyen thoai ve nhung nguoi me Viet Nam anh hung hinh anh 1
Tập truyện Nội tôi của Bùi Tự Lực.

Dù những hình ảnh đời sống trong tác phẩm rất lạ lẫm với những đứa trẻ lớn lên trong hòa bình, nhưng người bà trong truyện dài Nội tôi có lẽ là hình ảnh người bà mà toàn bộ mỗi chúng ta đều từng được chạm mặt. Bỏ đi những tình huống chiến tranh, hình ảnh người bà giản dị với tình thương cảm con cháu cực kì, trở thành hình ảnh rạng ngời nhất, lóng lánh nhất.

Cuộc thế của nội đầy thăng trầm, với nhân thức bao lăm gian nan khổ cực, nhưng đến cùng nội vẫn sống một đời sống xứng đáng, trở thành tấm gương cho biết bao lăm người trẻ, được toàn bộ đại chúng quý mến và kính trọng.

Cuộc đời nội giản dị là thế nhưng lại có phần lớn huyền thoại xung quanh, và cái chết của nội cũng trở thành một bí mật mà phải rất lâu sau tự do, tác giả cùng mái nhà mới tìm được sự trả lời.

Cuối cùng, sau bao nhiêu năm, hài cốt bà nội được cải mai táng về tha ma gia tộc. Nhà nước truy hỏi tặng bà là liệt sĩ và phong Bà mẹ vn anh hùng ngay đợt trước tiên. chậm triển khai là cụ Lê Thị Đỉnh, một trong những người phụ nữ nhiều người biết đến của xứ Quảng thời chiến tranh chống Mỹ.

Nhà văn Bùi Tự Lực tự thuật trong truyện Nội tôi: “Cuộc thế bà hiện hữu giữa đời thường, với những việc khiến rất thực, như mơ và có những yếu tố tưởng như huyền thoại: Chăm chỉ tích góp để mà dâng hiến, hy sinh; dồn nén đau thương để bùng nổ căm giận; đa mưu kỳ xảo để giữ lòng tận tụy chân tình… và có một nhân tố gì đó phi thường - Già cỗi, đơn phương, tay trắng mà đầy uy lực trước quân địch”.

Bùi Tự Lực viết Nội tôi chân thật và hồn nhiên như người ta ngồi bên bạn tri kỷ mà ôn lại những kỷ niệm ấu thơ của mình. Xúc động, nghẹn ngào, thật tình và thiết tha. Nội tôi là chuyện tâm tình, là chuyện thầm thào sẻ chia. Ấy là điều lưu lại lâu bền. Trong tập truyện, hình ảnh người bà hiện lên rất chân thật, và sinh động bởi viết về bà nội, Bùi Tự Lực không phải khiến cho gì cả, mọi chuyện đã có sẵn trong tâm tưởng rồi, cứ thế tự nó tuôn trào trên những trang văn.

Nội tôi được in lần đầu tham gia bốn tuần 2/2001 và ngay trong năm ấy tái bạn dạng tiếp 3 lần (Tủ sách tiến thưởng, Tủ sách Nhà nước tài trợ để TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh in cho trường THCS vùng sâu, vùng xa và Tủ sách giải thưởng). Đến nay gần 10 năm, Nội tôi đã tái bản 6 lần (mỗi lần in là một mẫu bìa không giống nhau), với số lượng gần 5 vạn bảng sách.

Ngoài Nội tôi, Bùi Tự Lực còn có các công trình viết về thiếu nhi khác như: Trên nẻo con đường giao liên (Giải A, của Hội Liên minh Văn học Nghệ thuật thị trấn Đà Nẵng, 2003) và tập truyện ngắn Cái ống phốc và trái banh chuối (2005)...

'Bạn hữu chúng tôi': Chỉ còn lại những yếu tố đẹp nhất

Ở "Số đông chúng tôi", những tình cảm mà mỗi hero dành cho nhau đã biến thành những yếu tố cuốn hút nhất, vượt lên trên chiến tranh bom đạn, chết chóc, nghèo đói, thiếu thốn, khổ sở...


Đọc thêm: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét