Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Bloomberg lạc quan về kinh tế Việt dù có TPP hay không

Theo Bloomberg, nguy cơ sụp đổ trong một hiệp nghị thương nghiệp xuyên Thái Bình Dương, trong khoảng Mỹ tới Malaysia, không khiến cho sứt mẻ lòng tin của chính phủ vietnam.

Dù Hiệp nghị thương nghiệp xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một thỏa thuận giảm giá cho 12 nước thành viên chiếm giữ khoảng 40% kinh tế toàn cầu - có được Quốc hội Mỹ phê chuẩn hay không, chính phủ vn đang lên chiến lược giảm thuế và rào cản cho các tổ chức để tăng sức khó khăn thế giới.

“Dù TPP có hay không, chỉ tiêu của chúng tôi là cải thiện không gian đầu tư”, ông È cổ Xuân Hà, thứ trưởng Bộ Nguồn vốn, tư vấn trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội ngày 22/07.

Bloomberg lac quan ve kinh te Viet du co TPP hay khong hinh anh 1
Chuyên gia kinh tế của Nhà băng Nhân loại cho nhân thức, dù mức tăng trưởng GDP trong năm nay của vietnam giảm 0,2% so với mức dự báo trước đó, 6% vẫn là một con số đáng nể trong sự phát hành kinh tế toàn cầu. Ảnh: Reuters

“Với TPP, khu vực công ty của chúng tôi sẽ cần nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể kiểm soát phân khúc”, ông Hà cho nhân thức.

Làn sóng đầu tư nước ngoài, một trong những yếu tố phát hành nền kinh tế, đang bùng nổ tại vietnam, tác động đến sự chuyển biến tỷ trọng nông nghiệp và công nghệ trong nền kinh tế - trong khoảng chỗ xuất khẩu nông phẩm như gạo và cà phê sang trung tâm đóng chai. Thiên hướng tạo ra đó dường như không thể đảo ngược ngay cả khi hiệp định TPP không được thực hiện do sự phản đối của cả 2 ứng viên tổng thống Mỹ, Donald Trump và Hillary Clinton.

“Việt Nam hưởng phổ quát lợi ích trong khoảng TPP, nhưng điều này còn phụ thuộc vào phổ biến tổ quốc khác, bao gồm Mỹ”, Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của Nhà băng Trái đất tại vietnam, nói trong cuộc phỏng vấn tại Thủ đô.

Người đại trượng phu này cho nhân thức: Đối với Việt Nam, “đó là một tiềm năng tạo ra chứ chẳng hề là rủi ro”.

Ngân hàng thế giới dự đoán nền kinh tế của non sông hình chữ S sẽ phát triển 6% vào năm nay, giảm 0,2% so với ý tưởnrg đặt ra trước đó sau đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ qua. Theo công ty thống kê, cam đoan đầu tư nước ngoài trong 4 04 tuần đầu năm tăng 85% so với cùng kỳ năm rồi.

Theo Ngân hàng Trái đất, TPP dự kiến nâng tổng sản phẩm quốc nội của vn lên 8% vào năm 2030, đưa vietnam trở thành một trong những tổ quốc gặt hái phổ biến nhất trong hiệp định thương nghiệp. Hiệp định này là một tiêu chí trọng tâm trong chế độ đối ngoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Châu Á. Nó tham vọng hơn các ký hợp đồng khác ở chỗ không chỉ giảm thuế trên một loạt hàng hóa mà còn đưa ra sự kiểm soát an ninh về quyền chiếm hữu trí tuệ.

TPP được ký kết vào tháng 2 và vẫn chưa được thích hợp thức hóa bởi các nước thành viên bao gồm Australia, Nhật và Singapore. Nó sẽ được đệ trình lên Quốc hội Việt Nam tham gia nửa cuối năm nay.

Nguy cơ Mỹ

Ông Hà cho nhân thức, Bộ Tài chính sẽ trình dự thảo các pháp luật lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về giảm thuế công ty và cung cấp các công ti khởi nghiệp tham gia tháng tới. Công ty này đang đề xuất giảm mức thuế doanh thu đơn vị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tuổi từ 20% xuống mức 15% hoặc 17%.

“Chúng tôi rất chuẩn bị để duyệt số đông các giấy má nội bộ. TPP sẽ đem đến phổ thông cơ hội cho nền kinh thế Việt Nam cũng như phổ thông thách thức cho các đơn vị tí hon của chúng ta”, người con trai này chia sớt.

Việc giải quyết được sự hài lòng sẽ gặp khó khăn tại Mỹ, nơi mà các chiến dịch tranh cử bị chi phối bởi tâm lý chống thế giới hóa. Nếu như Quốc hội Mỹ không phê duyệt hiệp định trong một phiên họp gọi là “vịt què” sau khi bỏ phiếu tham gia 04 tuần 11, TPP sẽ phải đối mặt với những gian nan trước những nhà lập pháp mới.

Ông Hà thoái thác bình luận về việc liệu Mỹ có phê duyệt ký hợp đồng này hay không.


Có thể bạn quan tâm: bomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét