Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Tính thiếu giá xăng: Bộ Vốn đầu tư họp khẩn, bắt DN chịu - VietNamNet

 - Trả lời báo VietNamNet sáng nay, 28/9 về vụ tính thiếu giá xăng, thiếu thuế tiêu thụ khác biệt, Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế cho hay, doanh nghiệp phải tiết giảm chi tiêu, kê khai, nộp thuế cho mặt hàng xăng theo đúng Nghị định và Luật.


Ngay sau đề đạt của VietNamNet về kiến nghị của Petrolimex việc tính thiếu thuế tiêu thụ khác biệt đối với giá xăng, Bộ trưởng Bộ Nguồn vốn đã triệu tập họp gấp về điều này vào đầu giờ sáng nay với các cục vụ liên quan. Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn và Vụ trưởng Vụ Chính thuế Phạm Đình Thi đã giải trình về sự thiếu sót trên.

Chia sớt với VietNamNet sau cuộc họp, ông Thi cho nhân thức, Petrolimex phản ảnh về việc tính thiếu thuế tiêu thụ khác biệt trong 3 kỳ điều hành giá đầu tiên là đúng. Vì khi tính giá cơ sở ở giai đoạn này, qui định thay đổi giá tính thuế tiêu thụ khác biệt cho xăng vẫn chưa đưa tham gia.

Tuy nhiên, Petrolimex là đơn vị Nhà nước căn bản ở ngành nghề này, cần phải tiết giảm chi tiêu, bù đắp lại. Luật và Nghị định 100 hướng dẫn các nhân tố sửa đổi về thuế đã có hiệu lực từ 1/7 nên đơn vị vẫn phải kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của các văn phiên bản luật này.

giá xăng dầu, thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng xăng, giá cơ sở xăng, Petrolimex, xăng dầu Việt Nam
Thay đổi công thức tính thuế tiêu thụ khác biệt, người dân chịu thiệt

Petrolimex và các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nói bình thường sẽ vẫn phải khai nộp đủ thuế theo công thức mới cho sản lượng xăng dầu đã tung ra theo giá của công thức cũ, tức trong khoảng quá trình 1/7-18/8.

Bộ Vốn đầu tư cũng chưng quan điểm với phương án trích bù trong khoảng Quỹ ổn định giá để bù cho khoản tính thiếu thuế tiêu thụ khác lạ, bởi đây là Quỹ của người tiêu xài.

Ông Thi cũng chắc chắn tuần qua, đã khiến cho việc kỹ với Petrolimex về các vướng mắc liên quan thuế tiêu thụ khác biệt mà Tổ chức này đã có rộng rãi kiến nghị cách đây không lâu.

Như VietNamNet đưa tin, ở 3 kỳ quản lý giá xăng dầu 5/7, 20/7 và 4/8, thuế tiêu thụ khác biệt cho xăng vẫn tính theo công thức cũ, dựa trên giá tính thuế là giá CIF cộng thuế du nhập.

Ngoài ra đó, từ 1/7, theo Nghị định 100, giá tính thuế tiêu thụ khác lạ của xăng đã tăng, bao gồm cả giá CIF, thuế du nhập, chi phí kinh doanh, lãi định mức, Quỹ định hình. Theo bí quyết tính này, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT của xăng cao hơn khoảng 185 đồng/lít hay nói bí quyết khác, cách thức điều hành giá xăng dầu ở 3 kỳ trên đã bị tính thiếu khoảng 185 đồng/lít, khiến biên độ yếu tố chỉnh giảm giá xăng không chính xác. Ước tính trên cơ sở tiêu thụ gần 20 triệu lít xăng/ngày trên cả nước của đông đảo các doanh nghiệp dắt mối thì khoản cao thấp khác nhau này lên tới 163 tỷ đồng.

Ông Thi nhấn mạnh, trường thích hợp này, đơn vị chịu thiệt nhưng người tiêu xài thừa hưởng.

Về phía Bộ Công Thương, thây mặt Bộ này cho biết, việc quản lý giá cơ sở xăng dầu là theo công thức giá cơ sở vật chất luật pháp ở Nghị định 83, trong đó, riêng phần thuế là phải theo chỉ dẫn của Bộ Vốn đầu tư. Cho nên, ngay sau khi có chỉ dẫn của Bộ này, Bộ Công Thương đã cập nhật phương pháp tính mới tham gia kỳ quản lý giá xăng dầu trong khoảng ngày 19/8.

Ông È cổ Ngọc Năm, Phó Giám đốc điều hành Petrolimex cho nhân thức quan niệm, khi có nảy sinh những bất cập về chính sách, Tổ chức phải có văn bạn dạng kiến nghị tới các Bộ, mang tính công bố để các Bộ hiểu, phòng khi sau này có thanh tra, rà soát, còn có văn bạn dạng để cắt nghĩa. Liên Bộ đòi hỏi khai nộp thế nào thì chúng tôi sẽ tuân hành theo, đúng quy định của Luật.

Có thể thấy, việc điều hành giá xăng tính thiếu thuế tương tự đã vô tình làm lợi cho người tiêu dùng dùng xăng từ 1 tháng rưỡi, nhưng cũng càng minh chứng rõ thực tiễn, người tiêu xài hiện thời đang chịu thiệt vì giá xăng đã tăng gần 200 đồng/lít theo công thức tính thuế mới.

Phạm Huyền


Xem nhiều hơn: maybomtangap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét